ขอนแก่นเตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกเดือนมิถุนายน

22 ก.พ. 2564 | 15:10 น.

ขอนแก่นเตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรกเดือนมิถุนายน เผยมีผู้ลงทะเบียน 1.4 แสนคน

นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้การเตรียมรองรับการฉีดวัคซีนโควิด-19ให้กับ 6 กลุ่มเสี่ยงตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดนั้น แม้ล็อตแรกที่วัคซีนจะเดินทางมาถึงประเทศไทยวันที่ 24 กุมภาพันธ์ซึ่งเป็นวัคซีนของซิโนแวคนั้นจะฉีดให้กับกลุ่มที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยจังหวัดขอนแก่น จัดอยู่ในกลุ่มที่ 2 ซึ่งเป็นวัคซีนของแอสตราเซเนกา กำหนดส่งถึงไทยในเดือนมิถุนายน จากนั้นกระทรวงสาธารณสุขจะกระจายวัคซีนให้จังหวัดต่างๆ ตามที่ลงทะเบียนขอรับวัคซีนตามระเบียบที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด

ทั้งนี้ วัคซีนล็อตที่ 2 ของแอสตราเซเนกาจะเดินทางถึงประเทศไทยในเดือนมิถุนายน จะถูกส่งมอบให้พื้นที่จังหวัดต่างๆ เพื่อให้ดำเนินการฉีดในพื้นที่ของตนเองตามที่ได้ลงทะเบียนมาแล้วใน 6 กลุ่มหลัก โดยขณะนี้พบว่าชาวขอนแก่นได้ขึ้นทะเบียนขอรับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 (Covid-19) รวมทั้งหมด 140,000 คน มากที่สุดคือกลุ่มผู้สูงอายุรวมกว่า 60,000 คน

อย่างไรก็ดี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ได้ตั้งมิสเตอร์วัคซีน 1 ท่านเป็นผู้รับผิดชอบการฉีดวัคซีน โดยมีบทบาทรับผิดชอบ 4 ขั้นตอนหลักตามระเบียบที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด เริ่มจากการเตรียมสถานที่สำหรับฉีดวัคซีน โดยขณะนี้ได้ประสานงานไปยังโรงพยาบาลรัฐในพื้นที่ 26 อำเภอ เตรียมพร้อมให้บริการดังกล่าว เพราะ 1 คนต้องใช้เวลาฉีดและเฝ้าดูอาการ ซึ่งต้องใช้เวลาต่อคนประมาณ 40 นาที รวมถึงเตรียมหารือร่วมกับโรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลในสังกัดอื่นๆ อาทิ มหาวิทยาลัย หรือกองทัพบก หากจะเข้าร่วมเป็นจุดบริการประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล

รวมทั้งกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และจัดลำดับการฉีดวัคซีน เพราะมีคนมากถึง 140,000 คน ในสถานการณ์ที่ยังคงมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกฝ่ายต้องทำงานอย่างรัดกุมและคุมเข้มทุกมาตรการ รวมทั้งตรวจติดตามและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบรู้ถึงข้อเท็จจริงการให้บริการวัคซีนจากรัฐบาลดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :