รัฐมนตรีมหาดไทย สั่ง 17 จ. ภาคเหนือ เข้มป้องกัน 'ลักลอบเข้าประเทศ' ผิดกฎหมาย

21 ก.พ. 2564 | 07:19 น.

รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่มอบนโยบายผู้ว่าฯ 17 จังหวัดภาคเหนือ ย้ำ เข้มมาตรการป้องกัน การลักลอบเข้าประเทศผิดกฎหมาย

พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายและลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ โดยมี นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เขตตรวจราชการที่ 15-18 ผู้ว่าราชการจังหวัด 17 จังหวัดภาคเหนือ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดพะเยาในสังกัดกระทรวงมหาดไทย นายอำเภอ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมรับมอบนโยบาย

ทั้งนี้ พลเอก อนุพงษ์ ได้เน้นย้ำมาตรการสำคัญเร่งด่วนโดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการป้องกันการลักลอบเข้าออกตามแนวชายแดน ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด (ผอ.รมน.จังหวัด) บูรณาการหน่วยงานด้านความมั่นคงรักษาความสงบเรียบร้อยและเข้มงวดในการลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายตามแนวชายแดน

โดยกำหนดแผนปฏิบัติที่ชัดเจนพร้อมปรับแผนให้สอดคล้องสถานการณ์อย่างมีประสิทธิภาพและกำกับดูแลให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด สำหรับพื้นที่ตอนใน ให้ประสานตำรวจภูธร ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งจุดตรวจ/จุดสกัดและจุดคัดกรองในพื้นที่ และกำชับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน ร่วมกับประชาชน สอดส่องดูแลไม่ให้มีการลักลอบเข้าพื้นที่

โดยหากพบการกระทำผิดต้องดำเนินการสอบสวนและดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย นอกจากนี้ ต้องมีการประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น แรงงาน สาธารณสุข ฯลฯ เพื่อสั่งการให้มีการตรวจตรา ควบคุม และติดตามผลการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องด้วย 

ขณะนายฉัตรชัย เน้นย้ำว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดต้องดำเนินการบริหารราชการให้เป็นไปตามที่กฎหมาย มติคณะรัฐมนตรี และระเบียบที่เกี่ยวข้องกำหนด และขับเคลื่อนบูรณาการการทำงานในพื้นที่ตามข้อสั่งการของทุกกระทรวง และในกรณีมีการออกคำสั่งทางปกครองที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างต้องรายงานกระทรวงมหาดไทยเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา

นอกจากนี้ ต้องสร้างความรับรู้เข้าใจและความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในการขับเคลื่อนงานของภาครัฐอย่างต่อเนื่อง และในด้านการบริหารงบประมาณ ให้ดำเนินการตามขั้นตอนตามระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

หากมีความจำเป็นต้องขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมให้รายงานมายังกระทรวงมหาดไทย รวมถึงการกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย และขอเน้นย้ำว่าผู้บริหารระดับสูงไม่มีนโยบายในการสั่งการนอกเหนือจากหนังสือสั่งการและนโยบายที่ได้มอบให้ไปโดยเด็ดขาด