รับมือ "ม็อบราษฎร" ระดมตร. 4 พันนายอารักขารัฐสภา

20 ก.พ. 2564 | 08:18 น.

ตร.จัดกำลัง 4,000 นาย รับม็อบราษฎรบุกรัฐสภา-ย้ำการชุมนุมผิดพรก.ฉุกเฉินฯ


พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รองโฆษก ตร.) กล่าวถึงกรณีที่แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม จะจัดกิจกรรมม็อบ 20 กุมภา ที่ด้านหน้ารัฐสภา ถ.สามเสน ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่จะจัดขึ้นหน้ารัฐสภา ว่า เจ้าหน้าที่เตรียมกำลังตำรวจไว้กว่า 4,000 นายเพื่อรักษาความปลอดภัยเป็นหลัก ซึ่งตำรวจจะเน้นวิธีการเจรจาพูดคุยก่อน และจะไม่ใช้กำลังทั้งหมด แต่จะสับเปลี่ยนผลัดเวรกัน ซึ่งตำรวจได้ถอดบทเรียนในการเตรียมกำลังที่ผ่านมาให้เหมาะสมกับยุทธวิธีและการบังคับใช้กฎหมายต่าง ๆ พร้อมกับย้ำว่าขณะนี้มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ การชุมนุมถือเป็นความผิด บ้านเมืองมีขื่อแป ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย 

รองโฆษก ตร. กล่าวอีกว่า การชุมนุมในวันนี้ทราบว่าจัดขึ้นหลายกลุ่ม โดยจะมีการรวมตัวอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และอีกส่วนที่หน้ารัฐสภา แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าจะมีการใช้กำลังกับกลุ่มผู้ชุมนุมตามที่มีกระแสข่าวมาจากฝั่งผู้ชุมนุมหรือไม่ ยืนยันว่าตำรวจไม่อยากให้ใครได้รับความเดือดร้อน เพราะบริเวณนี้มีผู้พักอาศัยอยู่ และมีรถยนต์สัญจรไปมา ซึ่งตอนนี้ยังไม่สั่งปิดการจราจร แต่จะประเมินตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป แม้รัฐสภาจะไม่มีการประชุมหรือมีบุคคลสำคัญอยู่ภายในแล้ว

 

ทั้งนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวทิ้งท้ายว่า จะเห็นได้จากการชุมนุมคืนวันที่ 13 กุมภาพันธ์ว่า ตำรวจใช้ความอดทนอดกลั้นต่อผู้ชุมนุม ปฏิบัติตามกรอบกฎหมาย แต่มีบางฝ่ายยั่วยุ จึงจำเป็นต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย หากข้ามเส้น ตำรวจก็ต้องควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลใดจากการชุมนุมดังกล่าว รวมถึงกลุ่มม็อบเฟส เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเช่นกัน