5 หลักคิด การทำงานแบบ "หมอเสริฐ"

19 ก.พ. 2564 | 13:48 น.

สไตล์การทำงานของผู้บริหารระดับแนวหน้า มีหลากหลายวิธีที่สามารถนำไปใช้ และเอาเป็นเยี่ยงอย่าง หรือประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับบริบทการทำงานของตัวเอง


“อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา” ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป เล่าว่า นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เจ้าของธุรกิจเครือโรงพยาบาลกรุงเทพ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ และธุรกิจอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากน้ัน ยังเป็นเศรษฐีอันดับต้นๆ ของเมืองไทยอีกด้วย

หมอประเสริฐ จบการศึกษาคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แต่ทำอาชีพหมอได้เพียง 5 ปี ก็หันมาเอาดีในการทำธุรกิจ จนประสบความสำเร็จ

วันนี้ขอนำหลักคิดและหลักการทำงานของท่าน ที่พวกเราน่าจะเรียนรู้และทำตามได้ มาเล่าให้ฟังสัก 5 ข้อ 

1. ล้มแล้ว ต้องลุกเอง – การทำงานย่อมมีความผิดพลาด ล้มเหลว เป็นธรรมดา เสียใจได้ แต่อย่าเสียกำลังใจ ล้มแล้ว ต้องรีบลุก ไม่ต้องรอให้ใครมาปลุก หรือฉุดรังให้ยืนขึ้น

2. อดทน คอยจังหวะ – การซื้อกิจการหลายแห่งของคุณหมอ ใช้ระยะเวลายาวนานในการค่อยๆ ซื้อหุ้นสะสมไปเรื่อยๆ แบบไม่รีบร้อน รอคอยเวลาและจังหวะที่เหมาะสมอย่างใจเย็น

3. เมื่อถึงเวลา ต้องลงมือเร็ว – แต่เมื่อเวลามาถึง ต้องคิดเร็ว ตัดสินใจเร็ว เพราะโอกาส ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป บางทีประตูแห่งโอกาสเปิดออก ให้เวลาเพียงไม่กี่นาที ในการพูดคุยและเจรจาธุรกิจ ต้องรีบตัดสินใจ – ถ้าเตรียมตัวมาดี การตัดสินใจอย่างรวดเร็ว ก็จะไม่ผิดพลาด

4. อย่ามัวแต่รอ ต้องสร้างโอกาส – คำว่า “โชคดี” ไม่มีสำหรับคนทำธุรกิจ ถ้าเผอิญ “โชค” ผ่านมา ถ้าเราไม่พร้อม “โชค” ก็จะผ่านไป แต่หลายครั้ง “โชค” ไม่มา ! เราก็ต้องสร้างโอกาสเอง เช่น การทำสายการบิน หลายแห่งที่บางกอกแอร์เวย์ตั้งใจจะไปลง ไม่มีสนามบิน หากนั่งรอจนสนามบินสร้างเสร็จ คงไม่ได้ทำธุรกิจ คุณหมอจึงตัดสินใจสร้างสนามบินเอง โดยไม่ง้อ “โชค”​ หรือรอ “โอกาส”

5. รวบอำนาจ แต่บริหารด้วยความเอื้อเฟื้อ – คุณหมอ เคยให้สัมภาษณ์หลายแห่งว่า เป็นคนมีความมั่นใจในตัวเองสูงมาก และบริหารงานแบบรวมอำนาจ การตัดสินใจ เพราะเชื่อว่าตนเองคิดมาถี่ถ้วนดีแล้ว แต่ทุกคนที่ทำงานด้วย กลับรู้สึกว่า ท่านมีนำ้ใจ ดูแลทุกคนเหมือนสมาชิกของครอบครัว รับฟัง และเปิดโอกาสให้แสดงความสามารถ
หลายวันมานี้ 

จากแนวทางการทำงานของผู้ที่ประสบความสำเร็จหลายคน สิ่งหนึ่งที่สังเกตเห็นได้คือ แต่ละคน ต่างมีสไตล์และวิธีการทำงานของตนเอง ดังนั้น … 

ความสำเร็จ จึงไม่มี สูตรสำเร็จ !
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง