ประกาศิต“บิ๊กป้อม”คะแนนโหวตไว้วางใจ“รมต.พปชร.”ต้องเท่ากันทุกคน

19 ก.พ. 2564 | 10:48 น.

“บิ๊กป้อม”ถกส.ส.พปชร. สั่งลงมติคะแนนไว้วางใจรัฐมนตรีพรรค ต้องเท่ากันทุกคน หลัง "สุชาติ" วิ่งโร่ขอความช่วยเหลือ ท่ามกลางกระแสข่าวคะแนนรั้งท้าย "อนุชา"ปัด“ปรับครม.”

บ่ายวันนี้ (19 ก.พ.64) ที่อาคารรัฐสภา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เรียกประชุม ส.ส.พรรคเป็นการด่วน มีรัฐมนตรี ส.ส. และแกนนำของทุกกลุ่มในพรรคเข้าร่วม

โดยเฉพาะรัฐมนตรีที่มีข่าวว่าจะได้รับคะแนนไว้วางใจน้อยที่สุด 2 คนคือ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ และ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ใช้เวลาพูดคุยกับที่ประชุมไม่ถึง 10 นาที และกำชับเพียงสั้นๆ ถึงการลงมติโหวตว่า ให้ส.ส.ลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีของพรรค พปชร.ให้เท่ากันทุกคน และให้ ส.ส.ของพรรคหยุดประท้วง เพื่อให้เวลาเดินไปตามกรอบและจบประชุมได้ภายในคืนนี้ และลงมติได้ในวันที่ 20 ก.พ.

“สาเหตุที่ต้องเรียกประชุมด่วน เกิดจากกรณีที่มีข่าวว่าส.ส.บางส่วนของพรรคจะลงมติไว้วางใจให้กับ นายสุชาติ น้อยที่สุด จน นายสุชาติ ต้องเข้าไปพบ พล.อ.ประวิตร เพื่อขอความช่วยเหลือ กระทั่ง พล.อ.ประวิตร ต้องออกมากำชับ ส.ส.ให้ลงมติให้รัฐมนตรีเท่ากัน เพราะต้องการรักษาภาพลักษณ์ของพรรค” แหล่วข่าวระบุ

 

พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า ไม่มีอะไร

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจเสร็จสิ้น พล.อ.ประวิตร กล่าวเสียงแข็งกับสื่อว่า “คุณปรับเลย ปรับให้ดีนะ ผมยังไม่รู้เลย ปัดโธ่”

ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐมนตรีที่ได้คะแนนรั้งท้ายเกิดความกังวลว่าจะถูกปรับ ครม.ได้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คิดไปเองทั้งนั้น      

 ด้าน นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรค พปช. เปิดเผยว่า เป็นการประชุมเพื่อสอบถามและระดมความเห็น ของส.ส. ใครมีประเด็นข้อสงสัยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะรัฐมนตรีชี้แจงปัญหาได้ชัดเจน และรัฐมนตรีทุกคนไม่มีข้อบกพร่องอะไร โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงครบถ้วนทุกประเด็น

นายอนุชา กล่าวว่า ตนคิดว่ารัฐมนตรีทุกคนจะได้คะแนนโหวตเท่ากัน เพราะ ส.ส.ทุกคนให้การยืนยัน อีกทั้งการชี้แจงของรัฐมนตรีทุกคนมีความชัดเจน รวมทั้งรัฐมนตรีพรรคอื่นๆ ด้วย ส.ส.พปชร.ก็ไม่ได้มีข้อสงสัยอะไร

ส่วนที่มีกระแสข่าวปรับครม.หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น นายอนุชา ตอบว่า ไม่มีการพูดคุยเรื่องนี้และไม่มีกระแสข่าวปรับ ครม. ดังนั้น ภายหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจจึงไม่มีการปรับครม. อย่างแน่นอน

นายอนุชา กล่าวด้วยว่า ในที่ประชุม พล.อ.ประวิตร ได้กำชับเรื่องความรัก ความสามัคคีที่สมาชิกพรรคต้องมี และหัวหน้าพรรคได้กล่าวขอบคุณและชื่นชมสมาชิกพรรคที่ได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ อะไรที่บาดหมางอะไรกันในเรื่องส่วนตัวคงไม่เอามาเป็นประเด็นในการลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี

“พปชร.ต้องมีคะแนนเสียงเท่ากันทั้งหัวหน้าพรรค และรัฐมนตรีทุกคน ยืนยันมติการโหวตของพปชร.เป็นอย่างนั้นแน่นอน ไม่มีคนโหวตสวน” นาอนุชา ระบุ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :