บอยคอต “โรงสกัด” กดราคาปาล์มร่วง

19 ก.พ. 2564 | 09:20 น.

ปาล์มใต้ เดือด ปลุกกระแสบอยคอต “โรงสกัด” ประกาศลั่นหยุดตัดปาล์ม 7 วัน “ชโยดม” แฉ อธิบดีกรมการค้าภายใน ต้นเหตุกดราคาปาล์มร่วงกว่า 1 บาท/กก. เล็งขับไล่ ขณะ “มนัส” เสียงแตก ราคาระดับนี้เกษตรกรพอใจแล้ว

สุวรรณ อ่องคณา

นายสุวรรณ อ่องคณา ประธานสมาคมปาล์มน้ำมันเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” วันนี้ราคาปาล์มขวด ขนาด 1 ลิตร ผู้ค้าสามารถขายได้ 49 บาท/กิโลกรัม เกือบเต็มเพดาน เพดานที่เปิดสูงจากเดิมขวดละ 42 บาท เป็น 49 บาท แล้วราคาสามารถที่จะเดินไปต่อได้ เพราะมีการประกาศลอยตัวราคาปาล์มขวด

 

ในเมื่อผู้ค้าปลายสุดของปาล์มสามารถขายได้ราคาสูงสุด ทำไมราคาปาล์มทะลายที่จะต้องตั้งต้นกลับมาถูกกดราคา หมายความว่าเมื่อวันก่อนที่คุณจะกดราคา ราคา 7.50 บาท/กิโลกรัม ก็สามารถขายปาล์มขวดที่ 49 บาท ได้ แต่วันนี้ราคาปาล์มก็ยังขายอยูที่ 49 บาท แต่ราคาวันนี้ปรับลงไป 2 วันติด รวมกัน 1 บาท/กิโลกรัมแล้ว เหลือ 6.50 บาท/กิโลกรัมทำไมเราต้องให้คุณทำกับเราฝ่ายเดียว ทำให้ขาดรายได้ไป 1 บาท/กิโลกรัม ในขณะที่คุณยังกำไรเท่าเดิม

 

นายสุวรรณ กล่าวว่า ถ้าเราไม่มีปาล์มให้คุณไปหีบ คุณก็จะไม่สามารถไปทำกำไรที่ 49 บาท/ขวดได้ นี่คือความคิดเห็นของเราว่าจำเป็นที่พวกเราจะรวมตัวไม่ส่งปาล์มไปให้โรงสกัดทำกำไร โดยที่เราไม่ได้รับความเป็นธรรม นี่คือประเด็นที่สำคัญ


 

“ทำไมวันนี้เราต้องโวย เพราะน้ำมันขวดคุณไปขายที่ 49 แล้ว แต่ทำไมจู่มาบอกว่าลดราคาซื้อปาล์มทะลาย ซึ่งเป็นการหากำไรโดยการกดราคาอีก ทำไมเอาแต่ได้ฝ่ายเดียว ไม่ปล่อยให้ระบบเดินไปด้วยกัน เกษตรกรไม่ได้เป็นลูกจ้างคุณเราทำของเราเอง วันนี้โรงสกัดคุยกับเรายากขึ้น”

 

ในอดีตโรงสกัดมีพื้นที่เช่า ใช้เงินทุนของบริษัท ไม่ต้องเอาปาล์มของเกษตรกร ใช้ปาล์มเช่า ก็ไม่เดือดร้อน แล้วมากดราคาปาล์มของเกษตรกรได้ทุกวัน แต่วันนี้ปาล์มเช่าของคุณไม่มี ก็ต้องอาศัยปาล์มของเกษตรกร ถ้าไม่ตัดก็เป็นของเรา จึงไม่มีเหตุผลที่จะไม่ให้ความเป็นธรรมกับพวกเราในระบบ

 

“ปาล์มไม่ตัดก็คือปาล์ม โรงไม่หีบ ก็คือ เศษเหล็ก” จะเห็นว่าบริบทเราต่างกัน

 

ชโยดม สุวรรณวัฒนะ

 

สอดคล้องกับนายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่ กล่าวถึงสถานการณ์ผลปาล์มผลผลิตเพิ่งเริ่มจะออก ปริมาณยังไม่มาก แต่อธิบดีกรมการค้าภายใน ออกมาพูดให้โรงสกัดกดราคาเกษตรกร ผมมองว่าเป็นอะไรที่ไม่เหมาะสม คำกล่าวที่ว่า “ให้ตรึงราคาปาล์ม” ชี้นำทำไม คุณเป็นข้าราชการจะต้องวางตัวเป็นกลาง ทำไมไปเข้าข้างพ่อค้า

 

“หากราคาปรับลดลง ตามกลไกตลาดยอมรับได้ ไม่ใช่คุณไปบิดเบือนกลไกตลาด ให้ตรึงราคาปาล์มไม่ให้ราคาแพง เดือนหน้าผลปาล์มจะออกมามากกว่าราคาตกแน่นอน เพราะแค่คำพูดนี้ ราคาปาล์มก็ตกลงมาพรวดเดียว กว่า  1 บาท/กิโลกรัม ก่อนให้ข่าวคุณต้องคิดก่อนพูด แต่ถ้าตาสีตาสาพูดให้ตายก็ไม่เกิดผลหรอก คำพูดนี้ทำให้เกษตรกรเดือดร้อน”

 

 

 

นายชโยดม กล่าวว่า ที่ผ่านมาโรงสกัดก็ไม่ได้ให้ราคาเป็นธรรมอยู่แล้ว หากออกมามาก ราคาจะยิ่งแย่กว่านี้ มองว่าโรงหีบ กดราคา เกิดจากอธิบดีออกมาพูด ไม่ชี้นำ แต่พอมาชี้โพรงให้กระรอก ฉวยโอกาสกดราคาทันที ทำตัวเป็นยี่ปั๊วใหญ่ค้าน้ำมันปาล์ม ดับฝันเกษตรกรชาวสวนปาล์มที่กำลังได้ราคาดี ถ้าเป็นอย่างนี้พวกเราจะไม่ทน จะระดมเกษตรกรออกมาขับไล่ จะไม่ทนอีกต่อไป

นัดพบ 1 ทุ่มตรง

 

อย่างไรก็ดีในวันนี้ เวลา 1 ทุ่มตรง จะมีไลฟ์สดปลุกระดมคนปลูกปาล์ม ทั่วประเทศ บอยคอตโรงหีบกดราคา ไม่ตัดปาล์ม 7 วัน ทั่วไทย  

 

มนัส พุทธรัตน์

 

ด้านนายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เมื่อปาล์มสุก ถึงเวลา จำเป็นก็ต้องตัดขายโรงสกัด จะไปบอยคอตอะไรในเมื่อราคาผลปาล์มในระดับนี้เกษตรกรก็พอใจ ผู้บริโภครับได้ในราคา 49-50 บาท/กิโลกรัม ราคาจะต้องให้ทุกภาคส่วนอยู่ได้ทุกห่วงโซ่ แต่ถ้าภาครัฐจะนำเข้าผมก็ไม่เห็นด้วย เพราะโครงการช่วยเหลือผู้ส่งออกกิโลกรัมละ 2 บาท เพิ่งเริ่มส่งออก 3-4 เดือน แล้วจู่จะกลับลำมาให้นำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ ผมว่าภาครัฐไม่กล้าแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พาณิชย์”ขอผู้ผลิต ผู้ค้าส่ง-ปลีก ตรึงราคาปาล์มขวด