กรมประมงเฉลย ดราม่า 'ปลาพิ้งกี้' แท้จริงกินได้หรือไม่ !

19 ก.พ. 2564 | 09:00 น.

กรมประมง เคลียร์ ! ประเด็น ดราม่า ดีเจภูมิ โชว์จับปลาสวยงาม และเมนูพิศดารกิน 'ปลาพิงกี้' แจงรับประทานได้ ไม่ผิดกฎหมาย แต่ในไทยไม่นิยม เหตุเป็นปลาหายาก

19 ก.พ. 2564 - จากกรณีสังคมออนไลน์ถกเถียงดราม่า เหตุ “นายภูมิใจ ตั้งสง่า” หรือ “ดีเจภูมิ” ดีเจและพิธีกรชื่อดัง เผยแพร่คลิปการตกปลาในทะเลอันดามัน เขตจังหวัดพังงา ได้ปลาหลากหลายชนิด สีสันสวยงาม พร้อมภาพเมนูอาหาร และข้อความระบุ ว่า “ปลาพิ้งกี้ หน้าตาสวย รสชาติดี” จนชาวเน็ตเกิดคำถาม ว่าแท้จริงแล้ว ปลาพิงกี้มากินหรือรับประทานได้หรือไม่ เนื่องจากเป็นพันธุ์ปลาสวยงาม เหมาะกับการอนุรักษ์

ปลาพิงกี้

ล่าสุด นายวิชาญ  อิงศรีสว่าง  รองอธิบดีกรมประมง เปิดเผยว่า จากคลิปกระแสประเด็นดราม่าเรื่องปลาพิ้งกี้ในโลกโซเชียลดังกล่าวนั้น ที่เห็น ปลาที่นำขึ้นมาแล่  คือ ปลาพิ้งกี้จริง หรือชื่อทางการค้าว่า ปลาแพดเดิ้ลป๊อป มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Meganthias filiferus ชื่อสามัญ Filamentous anthiine  จัดเป็นกลุ่มปลาหน้าดิน ที่มีรูปร่างค่อนข้างกลมและแบนข้าง มีส่วนหัวขนาดใหญ่เป็นหนึ่งในสามของลำตัว ลำตัวมีสีชมพูถึงแดง และพบแต้มสีเหลืองบริเวณ ปาก หัวด้านบนจนถึงส่วนต้นของครีบหลัง ครีบอก ครีบท้อง และครีบก้น  มีปลายของก้านครีบหลังและครีบหางเป็นเส้นยาว 

กรมประมงเฉลย  ดราม่า 'ปลาพิ้งกี้' แท้จริงกินได้หรือไม่ !

โดยสถานภาพปัจจุบันของปลาพิงกี้ ไม่อยู่ในบัญชีรายชื่อสัตว์ป่าคุ้มครองตามพรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า  และบัญชีรายชื่ออนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES)  

ขณะในประเทศไทยพบปลาชนิดนี้ในแนวกองหิน บริเวณฝั่งทะเลอันดามัน ที่ระดับความลึกประมาณ 150 เมตร ซึ่งเป็นบริเวณที่ไม่ใช่แหล่งทำการประมง จึงพบว่าปลาชนิดนี้  สามารถจับได้โดยเครี่องมือประมง ประเภท เบ็ด, เบ็ดราว ที่ส่วนใหญ่จะเป็นกิจกรรมของนักตกปลา หรือ กลุ่ม Fishing Game ซึ่งไม่ใช่เครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมาย 

อย่างไรก็ตาม จากภาพของปลาและเครื่องมือที่ใช้ในการจับปลา ไม่ได้เป็นเครื่องมือที่ผิดกฎหมาย แต่หากกิจกรรมการตกปลาดำเนินการในพื้นที่ที่มีกฎหมายควบคุมดูแล เช่น พื้นที่อุทยานแห่งชาติทางทะเล ก็จะมีความผิดได้ ดังนั้น การเผยแพร่ข่าวในทำนองนี้ควรต้องมีการตรวจสอบให้แน่ชัดเสียก่อน ส่วนในเรื่องของการบริโภคปลาพิงกี้นั้น สามารถนำมาบริโภคได้ แต่ในประเทศไทยจัดว่าเป็นปลาที่ไม่นิยมนำมาบริโภค เนื่องจากจับได้ยากและมีราคาแพง