ตำรวจเตรียมกำลัง 69 กองร้อย รับม็อบอภิปรายไม่ไว้วางใจ “นอกสภา”  

18 ก.พ. 2564 | 17:20 น.

“บิ๊กปั๊ด” จัดหนักรับมือม็อบ "อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา" เตรียมกำลัง 69 กองร้อย ดูแลการชุมนุมวันที่ 19-20 ก.พ. โดยมอบหมายให้ตำรวจทบทวนยุทธวิธีในการดูแลม็อบหลังเกิดเหตุรุนแรงเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา

พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  เปิดเผยวานนี้ (18 ก.พ.) ว่า ได้มอบ แนวทางปฏิบัติให้ตำรวจควบคุมฝูงชน เพื่อรองรับ การนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มราษฎรและแนวร่วม ในวันที่ 19 ก.พ. บริเวณอาคารรัฐสภา และจากนั้นจะมีการนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งในวันที่ 20 ก.พ.

 ผบ.ตร.ยอมรับว่า มีการปรับเปลี่ยนแผนและยุทธวิธีเนื่องจากมีบทเรียนเมื่อวันที่ 13 ก.พ. โดยการชุมนุมในวันดังกล่าว มีตำรวจได้รับบาดเจ็บหลายนาย ทั้งจากก้อนหิน ประทัดยักษ์ และน้ำมันก๊าซ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บจากของแข็งกระแทก หูอื้อ และถูกสะเก็ดประทัดยักษ์ จึงกังวลว่าการชุมนุมในวันที่ 19-20 ก.พ.นี้ อาจจะมีการยั่วยุให้เกิดความรุนแรงขึ้นได้อีก ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ได้แสดงความเป็นห่วงและให้ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายอย่างเต็ม่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย

ทั้งนี้ ผบ.ตร.เปิดเผยว่า กำลังตำรวจ 69 กองร้อยที่เตรียมไว้ ไม่ได้ใช้ในคราวเดียว แต่เป็นการเตรียมกำลังเผื่อเหตุยืดเยื้อ หรือสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: