ประท้วง“เมียนมา”ลามจีน สะเทือนขนส่งสินค้าไทย

18 ก.พ. 2564 | 12:09 น.

ทูตพาณิชย์เผยประท้วงในเมียนมาขยายวง ส่อรุนแรง ลามกดดันจีนไม่ให้ความช่วยเหลือรัฐบาลทหาร จับตากระทบขนส่งสินค้าไทยเกิดความล่าช้า อีกด้านส่งผลทางบวกอาจหันใช้สินค้าไทยเพิ่ม หลังเหตุการณ์กระทบภาพลักษณ์สินค้าจีน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต. / ทูตพาณิชย์) ณ กรุงย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา รายงานข้อเท็จจริงและสถานการณ์ในเมียนมา ณ วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 ว่า ยังคงมีการประท้วงของประชาชนเมียนมาในเมืองใหญ่ต่าง ๆ ต่อเนื่อง และยังคงมีการหยุด งานประท้วง (Civil Disobedience Movement) ของกลุ่มอาชีพต่างๆ, ยังคงมีการตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตในเมืองใหญ่ทั่วประเทศในเวลา 01.00-09.00 น., มีกำลังทหารและรถหุ้มเกราะเข้าประจำการในเมืองต่าง ๆ รวมถึงเมืองย่างกุ้ง และมีรายงานการปะทะกันของกำลังตำรวจและทหารกับพนักงานรถไฟที่ประท้วงหยุดงานในเมืองมัณฑะเลย์ทางภาคกลางของเมียนมา

 

นอกจากนี้ ผู้ประท้วงได้รวมตัวประท้วงหน้าสถานทูตจีนเพื่อกดดันไม่ให้ประเทศจีนสนับสนุนและช่วยเหลือรัฐบาลที่มาจากการแต่งตั้งของสภาบริหารแห่งรัฐ (State Administration Council) ของเมียนมาในขณะที่สถานทูตจีนได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในการนำเจ้าหน้าที่ IT จากจีนมายังเมียนมาเพื่อทำระบบ Great Firewall และสายการบิน MAI ของเมียนมาได้ออกแถลงการณ์ว่าไม่เคยมีการนำเจ้าหน้าที่ IT จาก จีนมาพร้อมกับเที่ยวบินใด ๆ

ขณะที่ที่ปรึกษาแห่งรัฐ (นางอองซาน ซูจี) และประธานาธิบดี (อู วิ่น มิ้น) ถูกนำตัวขึ้นศาลผ่านทาง Video Conference โดยที่ปรึกษาแห่งรัฐ (นางอองซาน ซูจี) ถูกตั้งข้อหาว่าครอบครอง เครื่องมือสื่อสารผิดกฎหมายและฝ่าฝืนมาตรการควบคุมโควิด-19 อีกข้อหาหนึ่ง ส่วนประธานาธิบดี (อู วิ่น มิ้น) ถูกตั้งข้อหาว่าฝ่าฝืนมาตรการควบคุมโควิด-19 ซึ่งจะมีกำหนดไต่สวนในชั้นศาลอีกครั้งในวันที่ 1 มีนาคม 2564

 

ประท้วง“เมียนมา”ลามจีน สะเทือนขนส่งสินค้าไทย

 

สำหรับผลกระทบต่อประเทศไทย  ด่านชายแดนไทย-เมียนมา ยังสามารถเปิดทำการได้ตามปกติ อย่างไรก็ดีมีการตั้งด่านเพื่อตรวจสอบสินค้า คน และอาวุธ รวมถึงการหยุดงานประท้วงของภาคธุรกิจขนส่งส่งผลให้อาจเกิดความล่าช้าในการขนส่งสินค้าภายในประเทศเมียนมาได้ จากความตึงเครียดของผู้ประท้วงเมียนมาที่มีต่อจีนและกองทัพเมียนมา ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของสินค้าจีนในตลาดเมียนมา รวมถึงมีรายงานว่าสินค้าที่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่กองทัพเมียนมาถือหุ้นหรือเป็นเจ้าของที่มีทั้งเครื่องดื่มที่มีและไม่มีแอลกอฮอล์ กาแฟ ชา ยาสีฟัน สบู่ น้ำตาล นมข้นหวาน ปุ๋ย และปูนซีเมนต์ มียอดขายที่ลดลงต่อเนื่อง

 

ประท้วง“เมียนมา”ลามจีน สะเทือนขนส่งสินค้าไทย

 

สคต. ณ กรุงย่างกุ้ง ระบุว่า สินค้าไทยยังคงเป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมในตลาดเมียนมา และยังคงเป็นทางเลือกต้น ๆ ที่ผู้บริโภคเมียนมานิยมเลือกซื้อใช้ โดยเฉพาะความตึงเครียดของผู้ประท้วงเมียนมาที่มีต่อจีนและกองทัพเมียนมา ในวิกฤตินี้อาจเป็นโอกาสทำให้ผู้บริโภคเมียนมาหันมาเลือกใช้ สินค้าจากประเทศอื่นรวมถึงประเทศไทยแทนการใช้สินค้าจากประเทศจีนและสินค้าที่เกี่ยวข้อง กับกองทัพเมียนมามากขึ้น ซึ่ง สคต. ย่างกุ้งจะได้ส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ การทำ online business matching การจัดงาน Top Thai Brands การจัดงาน Mini Thailand Week และการส่งเสริมการขายร่วมกับห้างสรรพสินค้า เช่น ห้าง Makro ในเมียนมาต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พ่อค้าแม่สอด  จับตา ‘เมียนมา’  หวั่น‘บอยคอต’กระทบค้าชายแดน 

เมียนมาในมุมจีน : คำต่อคำทูตจีนประจำเมียนมา สะท้อนมุมมองและจุดยืนของจีนต่อเหตุการณ์รัฐประหาร

เมียนมาส่งรถหุ้มเกราะ “ข่มขวัญ” ผู้ประท้วง พร้อมตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตเป็นระยะ ๆ

กองทัพ เมียนมา “มิน อ่อง หล่าย” ปล่อยตัว นักโทษ23,369  คน

“รัฐประหารเมียนมา” : ลามกระทบการค้า-ลงทุน(แล้ว)