สินเชื่อ “SMEs มีที่ มีเงิน” ยื่นกู้วันแรก ทะลุ 5,000 ล้าน

18 ก.พ. 2564 | 09:05 น.

ธ.ออมสินเผย ยอดผู้ยื่นขอกู้สินเชื่อ “SMEs มีที่ มีเงิน” ผ่านเว็บไซต์ www.gsb.or.th วันแรกทะลุ 5,000 ล้านบาทจากวงเงินทั้งหมด 10,000 ล้านบาท

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสินเปิดเผยว่า การปล่อยสินเชื่อ “SMEs มีที่ มีเงิน”ของธนาคาร ออมสิน เพียงครึ่งวันแรก (18 ก.พ.64) ของการเปิดให้ยื่นกู้ ผ่านเว็บไซต์ www.gsb.or.th พบว่า มีการยื่นกู้เข้ามาแล้ววงเงินรวมกว่า 5,000 ล้านบาท จากวงเงินสินเชื่อในโครงการทั้งหมด 10,000 ล้านบาท

 

“สินเชื่อนี้จะเป็นการช่วยเสริมสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการ โดยช่วง 2-3 ปีแรก ไม่ต้องชำระเงินต้น เมื่อครบกำหนด หรือปีที่ 3 จึงมาพิจารณางวดผ่อนชำระเงินต้น ในลักษณะลองเทอมโลน ระยะเวลา 5-7ปี”นายวิทัย กล่าว

 

วิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน

สำหรับหลักเกณฑ์ในการยื่นกู้จะต้องเป็นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยวและซัพพลายเซน โดยเงื่อนไขโฉนดที่ดินที่นำมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน อาทิ จะต้องไม่ใช่โฉนด นส.3ก ต้องเป็นที่ดินที่มีทางเข้าออก  ต้องเป็นที่ดินที่มีไฟฟ้าและน้ำประปา เป็นต้น ซึ่งภายหลังยื่นเรื่องขอสินเชื่อผ่านเว็บไซต์ www.gsb.or.th จะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อประเมินราคาที่ดินก่อนอนุมัติวงเงินกู้  

 

โดยจะคำนวณวงเงินกู้ต่อรายไม่เกิน 70% ของราคาประเมินที่ดินราชการ ระยะเวลากู้ 3 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษตามนโยบายรัฐบาล ปีที่ 1 อัตราดอกเบี้ย = 0.10% ต่อปี ปีที่ 2 = 0.99% ต่อปี และปีที่ 3 = 5.99% ต่อปี กรณีบุคคลธรรมดาจำนวนเงินให้กู้ 1-10 ล้านบาท นิติบุคคลจำนวนเงินให้กู้ 1-50 ล้านบาท ทั้งนี้ยังสามาะยื่นขอวินเชื่อได้ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 หรือจนกว่าวงเงินโครงการจะหมด

 

ขณะที่การเปิดจุดรับลงทะเบียนโครงการ “เราชนะ”  สำหรับ กลุ่มเปราะบาง และผู้ไม่มีสมาร์ทโฟน ในส่วนของธนาคารออมสิน ในวันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ นี้ ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอความชัดเจนในเรื่องของระบบที่จะนำมาใช้ลงทะเบียน เนื่องจากระบบปัจจุบันของธนาคารกรุงไทยจะมีความซับซ้อน โดยเฉพาะระบบยืนยันตัวตน ซึ่งอาจต้องมีการปรับระบบบางส่วน รวมทั้งจะมีการกำหนดจำนวนสาขาและพื้นที่ ที่จะเป็นจุดรับลงทะเบียนด้วย ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนใน 1-2 วันนี้ เพื่อให้พร้อมสำหรับการเปิดรับลงทะเบียนในวันจันทร์ที่ 22 ก.พ. นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: