คลัสเตอร์ตลาด"ปทุมธานี" พบติดเชื้อโควิดแล้ว 437 ราย ลามอีก 9 จังหวัด

18 ก.พ. 2564 | 07:25 น.

คลัสเตอร์ตลาดในจ.ปทุมธานี พบติดเชื้อโควิดแล้ว 437 ราย กระจายไปอีก 9 จังหวัด ย้ำตลาดและชุมชนต้องร่วมกันพัฒนามาตรฐานความปลอดภัย ยกการ์ดสูงอยู่เสมอ

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)  แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประจำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 ช่วงหนึ่งถึงสถานการณ์ของจังหวัดปทุมธานีว่า จังหวัดปทุมธานีที่เฝ้าติดตามมาประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว ตอนนี้นอกจากตลาดพรพัฒน์แล้ว  ก็มีทีมควบคุมโรคลงพื้นที่กระจายการตรวจลงไปชุมชนด้วย ไปตรวจตลาดข้างเคียง ตลาดสุชาติ รวมทั้งตลาดรังสิต นอกจากตลาดแล้ว ทีมก็ลงสำรวจชุมชนใกล้เคียง ดังนั้นตัวเลขที่เห็น ไม่ใช่จากตลาดพรพัฒน์ที่เดียว จากการลงพื้นที่ปทุมธานี ทั้งตลาดพรพัฒน์ ตลาดสุชาติ ตลาดรังสิต พื้นที่ใกล้เคียง ชุมชน และบ้านพัก ปทุมธานี ตัวเลขล่าสุดสาธารณสุขรายงานผู้ติดเชื้อ 437 ราย

คลัสเตอร์ตลาด"ปทุมธานี" พบติดเชื้อโควิดแล้ว 437 ราย ลามอีก 9 จังหวัด

จากนี้จะมีตรวจการคัดกรองให้ครบ 10,000 ราย และจะนำตัวเลขมารายงาน การที่ต้องตรวจให้ครบ เพื่ออะไร จากการที่ติดตามในช่วงแรก อาจจะเห็นตัวเลขสูงๆ อาจจะถึง 20% แต่พอตรวจมากขึ้นจะพบตัวเลขที่น้อยลง ตอนนี้ตรวจไป 4,000 กว่าราย เจอผลบวกไป 437 ราย ถ้ารวมเป็นเปอร์เซ็นต์ จะประมาณ 4 % ถ้าตรวจ 10,000 ราย อาจจะพบเปอร์เซ็นต์ลดลง ซึ่งจังหวัดร่วมกับกรมควบคุมโรค หาเปอร์เซ็นต์เหล่านี้เพื่ออะไร  เพื่อจะประเมินว่าเรายังสามารถควบคุมการระบาดได้ ซึ่งเมื่อนำตัวเลขมาวิเคราะห์ ทางพื้นที่บอกว่า อยู่ในระดับที่ควบคุมการระบาดได้ และนำไปสู่มาตรการเตรียมความพร้อม มีการติดตามกลุ่มเสี่ยง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะที่ปทุมธานี มีการติดตามสอบสวนโรคว่า ผู้ที่สัมผัสมีการเดินทางไปจังหวัดใดบ้าง ตอนนี้มีการกระจายไปยังอีก 9 จังหวัด รวมเป็น 10 จังหวัด 

คลัสเตอร์ตลาด"ปทุมธานี" พบติดเชื้อโควิดแล้ว 437 ราย ลามอีก 9 จังหวัด

นอกจากนี้ทางจังหวัดปทุมธานี ได้เตรียมความพร้อมในการวางมาตรการ ทั้ง Local Quarantine และ Home Quarantine คือ ถ้าผู้ติดเชื้อมีอาการที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ตอนนี้ปทุมธานีพร้อม แต่ถ้าไม่มีอาการรุนแรง แต่ยังจำเป็นต้องให้กักตัวอยู่ที่บ้าน หรือในสถานที่กักตัวที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อ ตอนนี้ทางจังหวัดก็มีการทบทวนและมีความพร้อมเช่นกัน" ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าวและว่า นอกจากปทุมธานีแล้ว อีก 9 จังหวัดไปที่ไหนบ้าง นครนายกรายงานแล้ว 7 ราย กรุงเทพฯ 4 ราย เพชรบุรี 4 ราย สมุทรปราการ 3 ราย สระบุรี 3 ราย พระนครศรีอยุธยา 2 ราย อ่างทอง 2 ราย นครราชสีมา 1 ราย และนนทบุรี 1 ราย นี่คือ ตัวเลขรวมสะสม 359 ราย ยังต้องติดตามตัวเลขที่รายงานเพิ่มในวันนี้ด้วย

การที่ตลาดสดหรือชุมชน เกิดการติดเชื้อ ทำให้เราเกิดการเรียนรู้ เพราะว่าตลาดถือได้ว่า เป็นหัวใจสำคัญของชุมชน ประชาชนยังมีความจำเป็นต้องออกไปจับจ่ายใช้สอย ยังต้องดำเนินชีวิต เพราะฉะนั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราไม่สามารถปิดตลาด 

ดังนั้นสิ่งที่เน้นย้ำ พื้นที่ตลาดและชุมชน จำเป็นพัฒนามาตรฐานความปลอดภัย มีมาตรการคัดกรองที่แม่นยำ ถ้าพบผู้ติดเชื้อต้องรีบรายงานเจ้าหน้าที่อย่างทันท่วงที ขณะเดียวกันพี่น้องประชาชน ทั้งที่มีความจำเป็นต้องค้าขายที่ตลาด หรือไปจับจ่ายใช้สอยที่สอย จะต้องการ์ดสูงเสมอ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีการปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยส่วนบุคคลอย่างเข้มงวด วางแผนการซื้อไว้ล่วงหน้า เพื่อใช้เวลาอยู่ภายในตลาดสดให้น้อยที่สุด เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :