เทคนิคการบ่มเพาะ ความรับผิดชอบ ของธุรกิจครอบครัว

21 ก.พ. 2564 | 05:05 น.

แม้จะเป็น "ธุรกิจครอบครัว" แต่คงปฏิเสธหรือละเลย การพัฒนาและความรับผิดชอบ ไม่ได้ เทคนิคการบ่มเพาะ จึงเป็นสิ่งสำคัญ  

ปัจจุบันการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับการบริหารและองค์กรมักมุ่งเน้นไปที่เรื่องของกลยุทธ์ในการเพิ่มมูลค่าของผู้ถือหุ้นและการพัฒนาธุรกิจ แต่ไม่ค่อยให้ความสนใจกับกลยุทธ์ในการพัฒนาเจ้าของธุรกิจที่มีความรับผิดชอบ ซึ่งการละเลยในเรื่องนี้มักทำให้เกิดปัญหาในอนาคตโดยเฉพาะในธุรกิจครอบครัว 

เนื่องจากเจ้าของที่มีความรับผิดชอบมีความสำคัญต่อความอยู่รอดในระยะยาวของธุรกิจครอบครัว เพราะไม่เพียงเป็นผู้ให้ทุนทางการเงินแก่ธุรกิจเท่านั้น แต่ยังให้ทุนมนุษย์และทุนทางสังคม การเข้าถึงเครือข่ายและความสัมพันธ์อื่นๆ ที่สามารถส่งเสริมกิจกรรมของผู้ประกอบการและเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจอีกด้วย เจ้าของที่มีความรับผิดชอบจะเตรียมระบบสนับสนุนให้กับธุรกิจและสามารถนำพาธุรกิจผ่านช่วงเวลาที่เศรษฐกิจลำบากและถดถอยไปได้ พวกเขาจะสามารถถามคำถามที่สำคัญและทำให้ผู้บริหารและผู้นำของบริษัทรับผิดชอบต่อการตัดสินใจและการกระทำของตนเอง 

เทคนิคการบ่มเพาะ  ความรับผิดชอบ  ของธุรกิจครอบครัว

ซึ่งหากปล่อยหน้าที่สำคัญนี้ให้กับบุคคลที่สาม อาทิ คณะกรรมการบริษัท หรือการละเลยไปโดยสิ้นเชิง อาจก่อให้เกิดผลร้ายจากการละทิ้งการควบคุมธุรกิจและเพิ่มระยะห่างระหว่างเจ้าของครอบครัวกับธุรกิจได้ ทั้งนี้ทายาทธุรกิจครอบครัวส่วนใหญ่มักมาจากกลุ่มเจ้าของนั่นเอง และยิ่งทายาทมีความรับผิดชอบและได้รับการฝึกฝนมากเท่าไรการคัดเลือกก็จะทำได้ดีขึ้นเท่านั้น เจ้าของที่มีความรับผิดชอบจะให้ความสำคัญกับธุรกิจครอบครัวและกลุ่มครอบครัวมากกว่าผลประโยชน์ส่วนบุคคลและสนับสนุนโซลูชันและการเลือกทายาทที่เอื้อต่อการอยู่รอดในระยะยาวของธุรกิจครอบครัว

ดังนั้นกลยุทธ์ในการพัฒนาเจ้าของที่มีความรับผิดชอบและโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของช่วงอายุในการศึกษา บทบาทของความนับถือตนเอง ค่านิยมร่วม วัฒนธรรมครอบครัวและวิธีการฝึกอบรมเฉพาะด้าน ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการในการเลี้ยงลูกและต้องการปลูกฝังทัศนคติที่ดีในเรื่องความรับผิดชอบและการเงินด้วย 

ทั้งนี้การศึกษาถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาเจ้าของที่มีความรับผิดชอบ (ดูตารางประกอบ) แสดงรายการของงานเฉพาะด้านและช่วงอายุที่เหมาะสมสำหรับงานเหล่านี้ 

ที่มา: Pieper, T., and Astrachan, J.  2020. “Developing responsible owners in family business.”  Entrepreneur & Innovation Exchange.   Available: https://familybusiness.org/content/developing-responsible-owners-in-family-businesses

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,655 วันที่ 21 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :