ราคาน้ำมันดิบพุ่ง หลังอากาศหนาวเย็น กดดันกำลังการผลิตของสหรัฐ

18 ก.พ. 2564 | 01:49 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มต่อ หลังอากาศที่หนาวเย็น กดดันกำลังการผลิตของสหรัฐฯ

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 18 กุมภาพันธ์ 2564

ราคาน้ำมันดิบพุ่ง หลังอากาศหนาวเย็น กดดันกำลังการผลิตของสหรัฐ

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่มต่อ หลังยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวลดลงจากสภาพอากาศที่เย็นเฉียบพลันในรัฐเท็กซัส ซึ่งเป็นศูนย์รวมของการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ  โดยคาดว่าจะส่งผลให้กำลังการผลิตปรับตัวลดลงราว 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน และอาจยาวนานถึงสัปดาห์หน้า

+ สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงมากกว่า 5.8 ล้านบาร์เรล สู้ระดับ 468 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลงเพียง 2.4 ล้านบาร์เรล

- จากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าระดับ 60 เหรียญต่อบาร์เรล กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตรมีแนวโน้มที่จะผ่อนปรนการปรับลดกำลังการผลิตในเดือน เม.ย. 64 จากข้อตกลงปัจจุบันที่ระดับ 7.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ซาอุดิอาระเบียอาสาปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ถึงเดือนหน้า โดยทางกลุ่มมีนัดหารืออีกครั้งในวันที่ 4 มี.ค. 64 ท่ามกลางประเด็นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นในประเทศญี่ปุ่นสามารถกลับมาดำเนินการได้แล้ว หลังไฟฟ้าดับจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวบริเวณจังหวัด ฟูกูชิมะ ท่ามกลางอุปสงค์ที่ปรับตัวดีขึ้นในอินโดนีเซีย

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลจากประเทศญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 3.3 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางอุปสงค์ในสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มจากสภาวะอากาศที่หนาวเย็น

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 60 ดอลลาร์ติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ (17 ก.พ.) เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นจัดยังคงส่งผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันในรัฐเท็กซัส ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐซึ่งมีกำหนดรายงานในวันนี้

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.09 ดอลลาร์ หรือ 1.8% ปิดที่ 61.14 ดอลลาร์/บาร์เรล                

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 99 เซนต์ หรือ 1.6% ปิดที่ 64.34 ดอลลาร์/บาร์เรล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :