พลิกโฉม 2 ท่าเรือ ริมเจ้าพระยา ยกระดับท่องเที่ยวทางน้ำ

17 ก.พ. 2564 | 10:21 น.

กรมเจ้าท่า พลิกโฉม 2 ท่าเรือ ริมเจ้าพระยา ยกระดับรองรับผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวทางน้ำ

 

 

 

โครงการพัฒนาท่าเทียบเรือโดยสารท่าเรือท่าช้าง และท่าเทเวศร์ ของกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ที่ให้บริการเรือโดยสาร เรือข้ามฟากและเรือท่องเที่ยว ปัจจุบันได้รับความนิยมไม่แพ้ ระบบขนส่งมวลชนอื่น   เนื่องจาก ช่วยใช้เป็นเส้นทางลัดเลี่ยงปัญหาจราจรติดขัด  อีกทั้งยังช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวทางน้ำได้ดีอีกด้วย  อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ กรมเจ้าท่า ได้ปรับปรุงยกระดับให้ มีความทันสมัย มั่นคงแข็งแรง แต่ ให้สอดคล้องความเป็นกรุงเก่าในย่านนั้น นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เผยความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการดังกล่าวว่า  ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 12,324 คน/วัน รองรับเที่ยวเรือ 394 เที่ยว/วัน

ด้วยสภาพท่าเรือท่าช้างมีสภาพเก่าเนื่องจากการใช้งานมาเป็นเวลานาน ส่งผลให้ท่าเรือเดิมที่มีขนาดเล็กมีความแออัด ไม่ปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการ กรมเจ้าท่าจึงได้ดำเนินการ ก่อสร้างอาคารพักคอย จำนวน 2 หลัง ด้วยสถาปัตยกรรมที่สอดคล้องกับทัศนียภาพเขตเมืองกรุงเก่า เพิ่มขนาดพื้นที่ท่าเรือ 1,941 ตารางเมตร ติดตั้งโป๊ะขนาด 6×12 เมตร จำนวน 4 โป๊ะ และ 5×10 เมตร จำนวน 2 โป๊ะ เพื่อให้ท่าเรือมีพื้นที่รองรับผู้โดยสารได้เพียงพอ

 

พลิกโฉม 2 ท่าเรือ ริมเจ้าพระยา ยกระดับท่องเที่ยวทางน้ำ

 

ขณะนี้งานปรับปรุงคืบหน้ากว่าร้อยละ 65 จากการติดตามท่านรัฐมนตรีช่วยฯ ได้สั่งการเร่งรัดงานปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยในระหว่างดำเนินการให้ดูแลพื้นที่ก่อสร้างเพื่อความปลอดภัย ไม่กระทบผู้ใช้บริการ พร้อมทั้งให้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกตลอดเวลา โดยก่อนเปิดใช้ท่าเทียบเรือให้กรมเจ้าท่าจัดประชุมผู้ประกอบการเรือเพื่อวางแผนและกำหนดการใช้ท่าให้เกิดประโยชน์สูงสุด ปลอดภัยและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

พลิกโฉม 2 ท่าเรือ ริมเจ้าพระยา ยกระดับท่องเที่ยวทางน้ำ

จากนั้นท่านรัฐมนตรีช่วยฯ ได้ลงเรือกรมเจ้าท่าไปยังท่าเรือเทเวศร์ ซึ่งท่าเรือโดยสารแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นจุดเชื่อมต่อสถานีเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 4,329 คน/วัน รองรับจำนวนเที่ยวเรือ 267 เที่ยว/วัน กรมเจ้าท่าได้ดำเนินการปรับปรุงอาคารทั้งภายใน ภายนอก รวมทั้งติดตั้งอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ พร้อมห้องน้ำชาย หญิงและผู้พิการบนท่าเรือ ซึ่งขณะนี้คืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 95 พลิกโฉม 2 ท่าเรือ ริมเจ้าพระยา ยกระดับท่องเที่ยวทางน้ำ

โดยกรมเจ้าท่าเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ รวมทั้งให้ติดตั้งเครื่องหมายและป้ายบอกทางให้ชัดเจน เพื่ออำนวยความสะดวกผู้เดินทางเชื่อมต่อสถานีเรือไฟฟ้าคลองผดุงกรุงเกษม(ท่าเทียบเรือตลาดเทวราช) เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทางแบบไร้รอยต่อตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล

 

 

พลิกโฉม 2 ท่าเรือ ริมเจ้าพระยา ยกระดับท่องเที่ยวทางน้ำ

 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เน้นย้ำแนวทางการบริหารจัดการพื้นที่บริเวณโดยรอบท่าเรือทั้งสอง เพื่อใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ร่วมกับเอกชน และการนำเทคโนโลยี Smart Pier ที่จะมีสิ่งอำนวยความสะดวก สร้างวินัยการใช้จ่ายแบบ ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ในการให้บริการต่อประชาชนและนักท่องเที่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พลิกโฉม 2 ท่าเรือ ริมเจ้าพระยา ยกระดับท่องเที่ยวทางน้ำ