อภิปรายไม่ไว้วางใจ ไฟแล่บ นายกฯแจง 6 ปมร้อน

17 ก.พ. 2564 | 05:19 น.

"ลุงตู่" ใช้สิทธิ์ชี้แจงร่ายยาว 45 นาที เก็บตก 6 ประเด็นร้อนที่ถูกฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ

17 ก.พ. 2564 การประชุมสภาผู้แทนราษฎรเริ่ม การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและ 9 รัฐมนตรี รายบุคคลเป็นวันที่สอง หลังจากที่ น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน อภิปรายกรณีข้อพิพาทเหมืองทองอัครา ที่พบรายละเอียดข้อต่อรองการให้สิทธิสัมปทานที่ดิน 4 แสนไร่ให้กับบริษัทคิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด เพื่อแลกกับการถอนฟ้อง กรณีเหมืองทองอัครา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ก็ได้ใช้สิทธิ์ขอชี้แจงต่อที่ประชุม เกี่ยวกับ 6 ประเด็นสำคัญ ได้แก่

 

1.การใช้งบประมาณของกองทัพเพื่อจัดซื้อเรือดำน้ำและซื้อชุดลำลองสำหรับทหารเกณฑ์

2.ข้อพิพาทเหมืองทองอัครา

3.การชุมนุมทางการเมือง

4.การแก้ปัญหาโควิด-19 และการใช้เงินกู้เพื่อฟื้นฟูและเยียวยา รวมถึงวัคซีนป้องกันโรค

5. การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

และ 6. การใช้จ่ายงบประมาณ ที่มีการตั้งงบประมาณกว่า 20,000 ล้านบาท เพื่อชดใช้หนี้กรณีโครงการจำนำข้าวและกรณีบ้านเอื้ออาทร

 

ซึ่งสาระสำคัญในคำชี้แจง นายกรัฐมนตรีระบุว่า ที่ผ่านมาได้ปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบทุกประการ ทั้งนี้ ยืนยันในการบริหารราชการที่ยึดระเบียบและโปร่งใส พร้อมขอให้ส.ส.ให้คำแนะนำต่อการทำงานเพื่อร่วมมือกันทำงานแก้ปัญหาให้ประชาชนและประเทศ

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงเสร็จแล้ว ก็มีการยกมือประท้วงจากนายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ที่ประท้วงการชี้แจงของนายกฯ ว่า สภาไม่ใช่เวทีเพื่อขอคำแนะนำ เพราะตอนนี้คือการประชุมเพื่อการยกมือไม่ไว้วางใจนายกฯ

 

ขณะที่น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ใช้สิทธิ์ประท้วงนายขจิตร ผ่านประธานที่ประชุมว่า "ให้ตรวจสอบปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดด้วย เพราะการอภิปรายคล้ายคนเมา"

 

ทั้งนี้ นายศุภชัย โพธิสุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุมขอให้ยุติการประท้วงดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าการอภิปรายของส.ส.แต่ละคนล้วนมีสไตล์ที่แตกต่างกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แรมโบ้"ประเมินฝ่ายค้าน"สอบตก"ซักฟอกจืดชืดข้อมูลเก่าๆ

ชำแหละ จุดอ่อนรัฐบาล เอื้อพวกพ้องปมโฮปเวลล์

“บิ๊กตู่”เปิดคลิปโต้"เสรีพิศุทธ์"ปมแก้บ่อนพนัน

"เสรีพิศุทธ์"คาใจตั้ง“บิ๊กตำรวจ”โยงบ่อนนั่งส.ว

"สุทิน" บี้ นายกฯ ฟ้อง "สุเทพ" คนยกเลิกสัญญาจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ 2.4 หมื่นล้านแทน