โรงงานมิตซูบิชิ มอเตอร์ส จ.ชลบุรี โฉมใหม่ พลังแสงอาทิตย์

17 ก.พ. 2564 | 02:10 น.

โรงงานผลิตรถยนต์ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ปรับโฉมใหม่ พร้อมเพิ่มระบบพลังงานแสงอาทิตย์ มาสนับสนุนการผลิต

ภายใต้แผนปรับปรุงอาณาจักรการผลิตของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ครั้งใหญ่ในรอบ 20 ปี เพื่อรองรับการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ และเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ลดต้นในการบริการจัดการ พร้อมเป็นโรงงานสีเขียวเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ล่าสุด บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความพร้อมในการใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาสนับสนุนโรงงานผลิตรถยนต์มิตซูบิชิ ตามแผน The New
Environmental Plan Package ระยะ 30 ปี

สำหรับโครงการนี้ เป็นส่วนหนึ่งภายใต้สัญญาจำหน่ายไฟฟ้ากับบริษัท อิมแพคท์ โซล่าร์ กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด (ISGT) ที่ทำหน้าที่ ในการเป็นผู้ติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาโรงงานที่มีกำลังการผลิต 5 เมกกะวัตต์ โดยจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้กว่า 4,300 ตันต่อปี

การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในกระบวนการผลิตรถยนต์มิตซูบิชิ ที่แหลมฉบัง ถือเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินการภายใต้แผนปฏิบัติการใหม่ด้านสิ่งแวดล้อม ระยะยาว 30 ปี ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น ที่ให้ความสำคัญต่อการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมใน 3 เรื่องหลัก ได้แก่ ปฏิบัติการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Action to Climate Change) ปฏิบัติการด้านการใช้ทรัพยากรหมุนเวียน (Resource Circulation) และปฏิบัติการด้านการลดหรือกำจัดการเกิดมลพิษ (Pollution Prevention)

โรงงานมิตซูบิชิ มอเตอร์ส จ.ชลบุรี โฉมใหม่ พลังแสงอาทิตย์

ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในกระบวนการผลิตรถยนต์มิตซูบิชิ ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของบริษัท ในการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าจากฟอสซิลในประเทศ ส่งผลให้เกิดการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศได้ โดยมีการวางแผนที่จะขยายการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ไปยังโรงงานพ่นสีแห่งใหม่ในอนาคต เพื่อให้เราลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์รวมทุกโครงการ ได้อย่างเป็นรูปธรรมกว่า 6,100 ตันต่อปี” นายโมะริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

นอกเหนือจากการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ณ โรงงานผลิตรถยนต์มิตซูบิชิ ที่ผ่านมา มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ยังออกแบบโรงงานพ่นสีแห่งใหม่พร้อมด้วยเทคโนโลยีที่ช่วยลดการปล่อย VOCs (Volatile Organic Compounds) หรือสารอินทรีย์ระเหยง่าย ให้ได้มากที่สุด อีกทั้งยังมีการปรับเปลี่ยนและทดแทนวัตถุดิบสีที่มี VOCs ตํ่า ประเภทสีฐานน้ำ (Waterborne Paint Material) ตลอดจนติดตั้งระบบกำจัด VOCs ประสิทธิภาพสูง ซึ่งมีประสิทธิภาพในการกำจัดปริมาณ VOCs ได้ถึง 81% เพื่อลดการปล่อยมลพิษ

ทั้งนี้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ตั้งเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 40% จากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ และอีก 40% จากการดำเนินธุรกิจของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น และการเพิ่มสัดส่วนการขายรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 50% จากยอดขายรถยนต์มิตซูบิชิทั้งหมดในปี พ.ศ. 2573 

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,654 วันที่ 18 - 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564