ไม่ต้องลุ้นปล่อยตัวแล้ว “อองซาน ซูจี” โดนตำรวจตั้งข้อหาเพิ่มอีก 1 ข้อหา

17 ก.พ. 2564 | 00:53 น.

ทนายความแจ้งข่าวร้าย นางอองซาน ซูจี โดนแจ้งข้อหาเพิ่มอีก 1 กระทงฐานฝ่าฝืนกฎหมายจัดการภัยพิบัติ ขณะที่ทหารวิงวอนอย่าเรียกการยึดอำนาจว่า "รัฐประหาร"

นายขิ่น หม่อง ซอ ทนายความของ นางอองซาน ซูจี เปิดเผยวันนี้ (17 ก.พ.) ว่า ตำรวจเมียนมาได้ตั้งข้อหานางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และหัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD)  เพิ่มอีก 1 ข้อหาหลังจากที่ กองทัพเมียนมา ได้ควบคุมตัวและยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนของนางซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากนั้น นางซูจีก็ถูกตั้งข้อหาแรกเมื่อวันที่ 3 ก.พ. ฐานนำเข้าและใช้วิทยุสื่อสารอย่างผิดกฎหมาย

นางอองซาน ซูจี ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2564

จนมาวันนี้ ทนายเปิดเผยว่า นางซูจีถูกตั้งข้อหาเพิ่มเติมล่าสุดฐานฝ่าฝืนกฎหมายจัดการภัยพิบัติ คาดว่าน่าจะเป็นผลมาจากการทำผิดกฎควบคุมโรคโควิด-19 จากการจัดชุมนุมปราศรัยหาเสียง ซึ่งเป็นข้อหาเดียวกับประธานาธิบดี อู วิน มินท์ กำลังเผชิญอยู่เช่นกัน

 

สื่อต่างประเทศระบุว่า ก่อนหน้านี้มีรายงานวันพุธที่ 17 ก.พ.จะเป็นวันสุดท้ายของการควบคุมตัวนางซูจีในข้อหาแรก ทนายเปิดเผยว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าข้อกล่าวหาใหม่ท่าเพิ่มขึ้นมาอีก 1 กระทงนี้จะส่งผลให้มีการขยายเวลาควบคุมตัวนางซูจีออกไปอีกหรือไม่

 

นายขิ่น หม่อง ซอ ทนายความของนางซูจี เปิดเผยเพิ่มเติมว่า นางซูจีพบกับผู้พิพากษาผ่านทางวิดีโอคอล เนื่องจากเป็นไปตามมาตรการป้องกันโควิด-19 แต่ทีมทนายไม่สามารถเข้าร่วมได้ เพราะไม่ได้รับใบแต่งทนายหรือหนังสือมอบอำนาจ สำหรับการพิจารณาคดีครั้งต่อไปนั้น จะมีขึ้นในวันที่ 1 มี.ค.ที่จะถึงนี้

 

เขายังเปิดเผยเกี่ยวกับกับสุขภาพของนางซูจีด้วยว่า "การไม่มีข่าวถือเป็นข่าวดี เรายังไม่ได้ยินหรือได้รับข่าวร้ายใดๆเกี่ยวกับสุขภาพของเธอ"

 

 

ด้านพลจัตวา ซอ มิน ตุน โฆษกคณะมนตรีการปกครองแห่งรัฐ แถลงในเช้าวันนี้ ซึ่งถือเป็นการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการครั้งแรกของรัฐบาลทหารเมียนมานับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจเมื่อวันที่ 1 ก.พ. โดยระบุว่า วัตถุประสงค์ในการเข้ามาของกองทัพ คือการจัดการเลือกตั้งใหม่และส่งมอบอำนาจให้แก่พรรคที่ชนะการเลือกตั้ง

 

ทั้งนี้ โฆษกฯ ยังย้ำถึงความชอบธรรมในการเข้ายึดอำนาจ โดยระบุว่า เนื่องจากมีการทุจริตในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่รัฐบาลเองก็เพิกเฉยที่จะแก้ไขปัญหาทั้ง ๆที่มีการร้องเรียนเข้ามามาก ดังนั้นกองทัพจึงจำเป็นต้องเข้ายึดอำนาจ พร้อมกันนี้ ยังได้เรียกร้องสื่อมวลชนไม่ให้เรียกการกระทำของกองทัพว่าเป็นการรัฐประหาร

ข้อมูลอ้างอิง

Myanmar leader Aung San Suu Kyi faces new charge that could see her detained indefinitely


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมียนมาในมุมจีน : คำต่อคำทูตจีนประจำเมียนมา สะท้อนมุมมองและจุดยืนของจีนต่อเหตุการณ์รัฐประหาร

ไทม์ไลน์ "รัฐประหาร​เมียนมา"​ จากข่าวลือถึงการจับกุม "อองซาน ซูจี”

กังวล "รัฐประหารเมียนมา" นานาชาติเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมทั้งหมดเร็วที่สุด

ผู้นำสหรัฐพร้อมใช้มาตรการ "คว่ำบาตรเมียนมา" หลังเหตุรัฐประหาร

เปิดใจครั้งแรก พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ในวันที่การรัฐประหารเมียนมาเป็นสิ่ง "หลีกเลี่ยงมิได้"