เมียนมาในมุมจีน : คำต่อคำทูตจีนประจำเมียนมา สะท้อนมุมมองและจุดยืนของจีนต่อเหตุการณ์รัฐประหาร

16 ก.พ. 2564 | 22:23 น.

เหตุการณ์รัฐประหารที่เกิดขึ้นในเมียนมาเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ประชาคมโลกได้แสดงความกังวลใจและเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในเมียนมาใช้ "สันติวิธีและการเจรจา" นำพาประเทศกลับคืนสู่ภาวะปกติในเร็ววัน จีนเองซึ่งเป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิดของเมียนมา มีทัศนะไม่แตกต่างกันในเรื่องนี้ สะท้อนจากการให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นของเอกอัครราชทูตจีนประจำเมียนมาเมื่อเร็ว ๆนี้

 

15 ก.พ. 2564 ฯพณฯ เฉิน ไห่ เอกอัครราชทูตจีนประจำเมียนมา ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นของเมียนมา ประกอบด้วย Voice, Eleven, 7Day, Myanmar Times และ Frontier เกี่ยวกับ สถานการณ์ปัจจุบันในเมียนมา เหตุการณ์รัฐประหาร ตลอดจน ท่าทีและบทบาทของจีน ที่มุ่งหวังจะเห็นทุกฝ่ายในเมียนมานำประเทศกลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็วที่สุด ต่อไปนี้เป็นบทสัมภาษณ์ที่ถอดความเนื้อหาใจความสำคัญ 

ฯพณฯ เฉิน ไห่ เอกอัครราชทูตจีนประจำเมียนมา

จุดยืนของจีนร่วมกับสหประชาชาติและอาเซียน

"ในฐานะเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรของเมียนมา จีนให้ความสำคัญกับสิ่งที่เกิดขึ้นในเมียนมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ เราสังเกตเห็นข้อพิพาทภายในประเทศของเมียนมาเกี่ยวกับการเลือกตั้งมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่ได้รับแจ้งล่วงหน้าถึงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในเมียนมา ทั้งพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และรัฐบาลเมียนมายังคงรักษาความสัมพันธ์ฉันมิตรกับจีน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมาขณะนี้ ไม่ใช่สิ่งที่จีนต้องการเห็นอย่างแน่นอน เราหวังว่าทุกฝ่ายของเมียนมาจะสามารถจัดการกับความแตกต่างได้อย่างเหมาะสมภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และจะสามารถรักษาเสถียรภาพทางการเมืองและสังคม" ท่านทูตเฉิน ไห่ เปิดประเด็นต่อคำถามที่ว่า จีนมีจุดยืนและมุมมองต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมาอย่างไร

 

เมื่อเร็ว ๆ นี้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้นำแถลงการณ์ซึ่งแสดงความกังวลอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับการประกาศภาวะฉุกเฉินและการควบคุมตัวนางอองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และประธานาธิบดีอู วิน มินท์ รวมทั้งคนอื่น ๆ แถลงการณ์ได้เรียกร้องให้ปล่อยตัวคนเหล่านี้ทันที และสนับสนุนให้ดำเนินการเจรจาและการปรองดองตามเจตจำนงและผลประโยชน์ของประชาชนเมียนมา จีนซึ่งเป็นสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงฯ เข้าร่วมการหารือและเชื่อว่าทุกฝ่ายของเมียนมาจะตระหนักดีถึงเรื่องนี้

 

"จีนและเมียนมา เป็นเพื่อนบ้านที่ไม่สามารถถอยห่างจากกันได้ เราเป็นเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรและปรารถนาดีต่อกัน จีนหวังว่าทุกสิ่งจะเป็นไปด้วยดีในเมียนมา แทนที่จะกลายเป็นความไม่มั่นคงหรือแม้แต่ตกอยู่ในความสับสนวุ่นวาย หลายประเทศที่กำลังอยู่ในกระบวนการเปลี่ยนแปลงต้องเอาชนะความยากลำบากและความท้าทายด้วยความพยายามของตนเองและเดินไปตามเส้นทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับสถานการณ์ของตนเอง เราหวังว่าทุกฝ่ายของเมียนมาจะสามารถจัดการกับปัญหาที่มีอยู่ในปัจจุบันผ่านการเจรจาและการปรึกษาหารืออย่างเหมาะสมและนำประเทศกลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็วที่สุด" 

 

“บทบาทของจีน” ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางซูจี

ท่านทูตจีนประจำเมียนมาสะท้อนมุมมองในเรื่องนี้ว่า พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งมีนางอองซาน ซูจี เป็นหัวหน้าพรรค ได้ดูแลรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับจีนมาโดยตลอด และมุ่งมั่นที่จะร่วมกันส่งเสริมการสร้างชุมชนจีน - เมียนมาที่มีอนาคตร่วมกันบนระเบียงเศรษฐกิจจีน - เมียนมา (CMEC) และแนวทางปฏิบัติอื่น ๆ ภายใต้โครงการความร่วมมือที่มีต่อกัน  

 

“เราจับตาดูสถานการณ์ของนางอองซานซูจีและคนอื่น ๆอยู่  แถลงการณ์ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติสะท้อนให้เห็นถึงจุดยืนร่วมกันของประชาคมระหว่างประเทศรวมถึงจีน” ท่านทูตยังกล่าวด้วยว่า จีนสนับสนุนความพยายามไกล่เกลี่ยของอาเซียนและทูตพิเศษของเลขาธิการสหประชาชาติด้านเมียนมา โดยย้ำว่า จีนส่งเสริมสันติภาพและการเจรจาเป็นหัวใจหลัก

 

ทุกฝ่ายต่างมีส่วนร่วมในการสร้างเสถียรภาพของบ้านเมือง

“ทหารและพรรคการเมืองต่างก็เป็นสมาชิกของครอบครัวเมียนมา ทุกคนควรรับผิดชอบทางประวัติศาสตร์ในการรักษาเสถียรภาพและการพัฒนาของชาติ สิ่งที่เมียนมาต้องการ คือความปรองดองและความสามัคคีแทนที่จะเผชิญหน้าและแตกแยก ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นความปรารถนาร่วมกันของชาวเมียนมา จีนหวังว่าทุกฝ่ายของเมียนมาจะจัดการกับความแตกต่างผ่านการสนทนาและการปรึกษาหารืออย่างเหมาะสม”

 

ท่านทูตเฉิน ไห่ ย้ำว่า การดำเนินการของประชาคมระหว่างประเทศ ควรเอื้อต่อเสถียรภาพทางการเมืองและสังคมของเมียนมา และจะต้องหลีกเลี่ยงความตึงเครียดที่รุนแรงขึ้น

 

“จีนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเมียนมาจะมีเสถียรภาพทางสังคมและการพัฒนาประเทศ เราเชื่อว่าปัจจุบันสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับเมียนมาและประชาชนคือการทำงานร่วมกันเพื่อหาทางออกที่มีประสิทธิภาพสำหรับวิกฤตการณ์ทางการเมืองในประเทศ การเชื่อมความแตกต่างผ่านการสื่อสารและการเจรจาถือเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้ประเทศกลับมาเดินหน้าได้”

 

ทูตจีนประจำเมียนมากล่าวต่อไปว่า สิ่งที่กล่าวมานี้กำหนดให้ทหาร พรรคการเมือง และทุกภาคส่วนของสังคมเมียนมา ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์พื้นฐานและระยะยาวของเมียนมา เพื่อร่วมกันหาทางออกทางการเมืองผ่านการสนทนาด้วยภูมิปัญญาทางการเมือง โดยมีเป้าหมายรักษาเสถียรภาพทางการเมืองและสังคม จีนเองจะแสดงบทบาทที่สร้างสรรค์ต่อไปจนถึงที่สุด

 

มุมมองต่อกระแสอารยะขัดขืนในเมียนมา

เมื่อเร็ว ๆ นี้ สังคมเมียนมาได้เปิดตัวกลุ่มแนวร่วม "Civil Disobedience Movement" (CDM) ขับเคลื่อนกระแสอารยะขัดขืนในเมียนมา มีการรวมตัวของผู้คนจำนวนมากที่หน้าสถานทูตจีนในเมียนมาเป็นเวลาหลายวัน ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ท่านทูตเฉิน ไห่ มีความเห็นว่า

 

“เราสังเกตเห็นว่าประชาชนเมียนมาจำนวนมากได้แสดงการเดินขบวนตามท้องถนนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา บางคนยื่นคำร้องต่อหน้าสถานทูตและองค์กรระหว่างประเทศในเมียนมา รวมถึงสถานทูตจีน เราเข้าใจแรงบันดาลใจของพวกเขา และตระหนักถึงข้อเรียกร้องที่สมเหตุสมผลของพวกเขาอยู่เสมอเมื่อเราพยายามที่จะส่งเสริมการเจรจาระหว่างฝ่ายต่างๆของเมียนมา”  

 

เอกอัครราชทูตจีนประจำเมียนมากล่าวในท้ายที่สุดว่า สถานการณ์ในเมียนมานั้น อาจจะมีการเผชิญหน้าที่รุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งสุดท้ายแล้วจีนหวังว่าทุกฝ่ายจะสงบสติอารมณ์และยับยั้งชั่งใจ ละเว้นจากการทำสิ่งที่อาจเกิดขึ้นแล้วนำไปสู่ปัญหามากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์ "รัฐประหาร​เมียนมา"​ จากข่าวลือถึงการจับกุม "อองซาน ซูจี”

กังวล "รัฐประหารเมียนมา" นานาชาติเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมทั้งหมดเร็วที่สุด

แถลงการณ์ประธานอาเซียน ขอคณะรัฐประหารเมียนมายึดมั่นประชาธิปไตย-คำนึงถึงประชาชน

ผู้นำสหรัฐพร้อมใช้มาตรการ "คว่ำบาตรเมียนมา" หลังเหตุรัฐประหาร

เปิดใจครั้งแรก พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ในวันที่การรัฐประหารเมียนมาเป็นสิ่ง "หลีกเลี่ยงมิได้"