“ประธานวิปรัฐบาล”เย้ยฝ่ายค้านซักฟอกไม่สมราคาคุย

16 ก.พ. 2564 | 14:31 น.

"ประธานวิปรัฐบาล"เย้ยฝ่ายค้านซักฟอกไม่สมราคาคุย ชี้"นายกฯ"ใจเย็นเก็บอาการอยู่

ค่ำวันนี้ (16 ก.พ.64) ที่รัฐสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันแรก ว่า ช่วงเช้ามีปัญหาขรุขระเรื่องการจราจรกว่าจะครบองคประชุมก็กินเวลาไปเกือบครึ่งชั่วโมง ซึ่งการประชุมเราก็ดำเนินการไปตามแผน ซึ่งได้บอกกับบรรดาฝ่ายค้านถ้าจะล่วงเกินในเรื่องเกี่ยวกับสถาบัน หากเข้าไปแล้วก็ยากแล้ว จึงไม่อยากให้เข้าไป เพียงแค่เริ่มต้นก็ใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมงแล้ว ทั้งนี้ อย่างที่สื่อมวลชนและประชาชนได้รับชมการอภิปรายก็ไปเรื่อยๆ ก็ต้องทนกันไป 4 วัน

 

ส่วนที่มองว่า 3 ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ คือ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ , น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี และ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.ตั้งป้อมตีรวนการอภิปราย นายวิรัช กล่าวว่า ดูแล้วไม่ใช่เป็นการตีรวน ถ้าอยู่ในกฎระเบียบในกฎเกณฑ์ หรือไม่มีการเสียดสีพูดจาฟุ่มเฟือยก็ปล่อย มีหลายท่านแทบไม่ได้มีการประท้วงเลย แต่ก็มีบางท่านติดคึกคัก ก็เป็นไปตามธรรมชาติ เราไม่ได้ไปบอกต้องประท้วง เราไม่ได้ไปพยายามไม่ให้เขาพูด ก็พูดได้เลย

แม้กระทั่งเกี่ยวกับสื่ออิเล็กทรอนิกส์วันนี้เจ้าหน้าที่หลายคนบ่นว่า ถ้าถูกฟ้องเจ้าหน้าที่คนที่อยู่ที่สภาถือว่าเป็นจำเลยด้วย เพราะเป็นผู้เปิดไปยังสาธารณะชน เขาก็ห่วงอย่าให้มีการฟ้องร้องกันเลย ฉะนั้นในส่วนนี้เราก็มีความเป็นห่วงข้าราชการและเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเรื่องนี้ซึ่งเขาก็บ่นมาอาจไม่ค่อยดังแต่เราได้ยิน

 

เมื่อถามว่าการลงมติยังจะลงในวันที่ 20 ก.พ.ใช่หรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า เราต้องยืนตามเดิม ซึ่งวันนี้เราก็ปล่อยให้มีการอภิปรายเต็มที่ แต่ตนก็พยายามจะทำอย่างไรให้การอภิปรายอย่างน้อยวันละ 10-11 ชั่วโมง แต่ถ้าไม่ถึง โอกาสที่ว่า 4 วันจะครบก็แสนยาก เพราะฉะนั้นในส่วนนี้ต้องพิจารณาดูอีกทีว่าจะเป็นอย่างไร แต่ก็ให้เขา อภิปรายเต็มที่ใส่ข้อมูลได้เลย

“อย่างวันนี้เป็นการอภิปรายนายกรัฐมนตรีเขียนในญัตติก็ดุเดือด แต่คนที่มาอภิปรายก็เป็นไปอย่างที่เห็น ก็ไม่สมราคาเหมือนที่เขียนในญัตติ”

เมื่อถามว่าดูเหมือนนายกฯ เก็บอาการได้ดี นายวิรัช กล่าวว่า “วันนี้ท่านใจเย็นขึ้นเยอะ เมื่อปีที่แล้วถือว่าท่านใจเย็นแล้ว แต่ปีนี้ใจเย็นกว่า และเวลาตอบท่านตอบแบบเนื้อหาสาระเต็มๆ ไม่มีน้ำเลย”

เมื่อถามว่าเป็นผลมาจากการเตรียมตัวของพรรคร่วมรัฐบาล และของนายกฯ ด้วยใช่หรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ทุกๆ ด้านพร้อมเพรียงกัน