จาก "สนามม้านางเลิ้ง" สู่สวนสาธารณะ 216 ไร่ ปอดแห่งใหม่ของคนกรุง

16 ก.พ. 2564 | 13:24 น.

จากตำนาน 102 ปี "สนามม้านางเลิ้ง" มาสู่ปอดแห่งใหม่ของคนกรุง "สวนสาธารณะ"216 ไร่ คาดแล้วเสร็จพร้อมเปิดปี 2565

หลังจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ได้ยกเลิกสัญญา "สนามม้านางเลิ้ง" หรือ  ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อจะนำพื้นที่มาปรับปรุงให้เป็นสวนสาธารณะและสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9

 

ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก"โบราณนานมา"ได้โพสต์ภาพสนามม้านางเลิ้งตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันพร้อมข้อความว่า ....จาก “สนามม้านางเลิ้ง” สู่ “สวนสาธารณะ 216 ไร่”

ราชตฤณมัยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือที่รู้จักกันว่า สนามม้านางเลิ้ง ก่อตั้งโดย พระยาประดิพัทธภูบาล และพระยาอรรถการประสิทธิ์ ทำหนังสือขึ้นทูลเกล้าฯ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ก่อตั้งสโมสรสนามม้าแข่งเพื่อบำรุงพันธุ์ม้า โดยถวายที่ดินของกรมอัศวราชเป็นสถานที่แข่งขัน ซึ่งต่อมามีพระบรมราชานุญาตพร้อมพระราชทานนามว่า ราชตฤณมัยสมาคมแห่งกรุงสยาม

 

อีกทั้ง ทรงรับไว้ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อ 18  ธันวาคม 2459 รวมไปถึงพระองค์ยังทรงส่งม้าในคอกของพระองค์เข้าร่วมแข่งอีกด้วย สมาคมฯ ทำหน้าที่ในการดำเนินกิจการแข่งม้า จัดทำทะเบียนประวัติม้า เจ้าของและผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนการแข่งขันจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์เว้นอาทิตย์ สลับกันกับ “ราชกรีฑาสโมสร”
 

ปัจจุบันสัญญาเช่าได้ครบกำหนดอายุสัญญาเช่ามานานแล้ว สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ จำเป็นต้องใช้ที่ดินและอาคารดังกล่าว จึงไม่สามารถให้เช่าได้อีกต่อไป ซึ่งสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ได้ประสานและแจ้งบอกเลิกสัญญาเช่า “สนามม้านางเลิ้ง” และขอให้ส่งมอบสถานที่เช่าคืน และในเดือนมีนาคม 2562  ได้ทำการรื้อถอน “สนามม้านางเลิ้ง” 

 

โดยหลังจากนี้  “อดีตสนามม้านางเลิ้ง” จะถูกเปลี่ยนเป็น “สวนสาธารณะ” ที่จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพมหานคร ในโครงการนี้มี

1.สวนสาธารณะประมาณ 216  ไร่ 


2. พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9


3. จอดรถใต้ดิน 3 ชั้น รองรับรถยนต์ 700 คัน


4. ร้านค้าของ “ชุมชนนางเลิ้ง”


5. อาคารจอดรถโรงพยาบาลรามาธิบดี

 

สวนสาธารณะแห่งนี้ คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้ใช้บริการ ภายในปี 2565