คณะแพทย์ศาสตร์ มธ.ศูนย์รังสิตแจงกรณีนักศึกษาติดโควิด-19 พบเสี่ยงสูง 20 ราย

16 ก.พ. 2564 | 12:30 น.

คณะแพทย์ศาสตร์ มธ.ศูนย์รังสิตแจงกรณีนักศึกษาติดโควิด-19 พบเสี่ยงสูง 20 ราย เสี่ยงต่ำ 27 ราย

รายงานข่าวระบุว่า คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีพบนักศึกษาแพทย์ มธ. ศูนย์รังสิต ติดเชื้อโควิด-19 โดยมีข้อความ เนื่องด้วยในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 ทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับแจ้งว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 มารับบริการที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 และจากการสอบสวนมีบุคลากรคณะแพทยศาสตร์และนักศึกษาแพทย์ที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยดังกล่าว รวม 7 ราย

โดยทุกรายได้รับการตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ที่ห้องปฏิบัติการ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ พบว่า นักศึกษาแพทย์ 1 รายมีผลตรวจพบเชื้อ ขณะนี้นักศึกษาคนดังกล่าวได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 ที่ผ่านมา
              นอกจากนี้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เริ่มดำเนินการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดนักศึกษาที่ติดเชื้อดังกล่าว ร่วมกับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อประเมินความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และให้คำแนะนำ โดยจากการติดตามพบว่ามีผู้สัมผัสใกล้ชิด 47 ราย เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 20 ราย และสัมผัสเสี่ยงต่ำ 27 ราย โดยทั้งหมดได้รับการตรวจหาเชื้อ ซึ่งผลการตรวจไม่พบเชื้อ 42 ราย ส่วนอีก 5 รายรอผลตรวจ

ทั้งนี้ ทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้ความสำคัญต่อการป้องกัน ควบคุมและดูแลการแพร่ระบาดในสถานการณ์การระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตั้งแต่ช่วงระบาดในระลอกแรก จนถึงปัจจุบัน ดังมีประกาศคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่องมาตรการและคำแนะนำสำหรับ บุคลากรและนักศึกษา ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 เป็นต้นมา โดยเน้นให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เว้นระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ล้างมือด้วยแอลกอออล์เจล หรือสบู่ก่อน และหลังดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยทุกครั้ง
              ในกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มิได้นิ่งนอนใจ ทั้งในเรื่องการดูแลรักษาผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ และจะได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด รวมทั้งมีมาตรการตรวจหาเชื้อเชิงรุกเพิ่มเติมในนักศึกษาและมาตรการอื่นๆ ที่จะป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อย่างเข้มงวด หากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมทางคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะต่อไป

จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ณ วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอธีระชี้หากหาต้นตอติดเชื้อคนแรกไม่เจอรอวันเกิดคลัสเตอร์ใหม่

หมอธีระวัฒน์ชี้ทั่วโลกจับตาผลวัคซีนไฟเซอร์ ไบโอเอ็นเทคในอิสราเอล

หมอยงแนะไทยจัดวัคซีน AstraZeneca - Johnson and Johnson - Sputnik V

ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิด "สายพันธุ์แอฟริกาใต้" เพิ่ม 2 ราย กลับมาจากตปท.

ผู้ว่าฯปทุมธานี ออกคำสั่ง 3 ฉบับสกัดโควิด ปิด"ตลาดพรพัฒน์"-"ตลาดสุชาติ" 9 วัน