"สุทิน" บี้ นายกฯ ฟ้อง "สุเทพ" คนยกเลิกสัญญาจ่ายค่าโง่โฮปเวลล์ 2.4 หมื่นล้านแทน  

16 ก.พ. 2564 | 08:40 น.

“สุทิน” ชี้ พฤติกรรมไม่ไว้วางใจ “นายกฯ” เอื้อพวกพ้อง ยกปมร้อนค่าโง่โฮปเวลล์ 2.4 หมื่นล้านบาท จี้ ฟ้อง “สุเทพ เทือกสุบรรณ” คนยกเลิกสัญญาก่อสร้างโครงการจ่ายแทน

16 กุมภาพันธ์ 2564 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลนั้น นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยกล่าวย้ำถึงความไม่ไว้วางใจในตัว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมว่า มีพฤติกรรมเอื้อพวกพ้องโดยระบุถึงกรณีโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพมหานคร (โฮปเวลล์) ที่รัฐต้องจ่ายค่าเสียหาย 1.5 หมื่นล้านบาท ให้เอกชนที่ถูกยกเลิกสัญญาซึ่งตามกฎหมายมีช่องทางที่รัฐจะจ่าย คือ รัฐใช้งบประมาณชำระ

หรือใช้ช่องทางตามกฎหมายว่าด้วยความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ เรียกค่าเสียหายจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรมว.คมนาคม ที่เป็นผู้ยกเลิกสัญญาก่อสร้างโฮปเวลล์ ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาอีก 2 เดือน หรือภายในเดือนเมษายนนี้ กรณีดังกล่าวจะหมดอายุความแต่นายกฯก็ยังไม่ดำเนินการ ทั้งนี้ ตนเชื่อว่า มีการวิ่งเต้น ที่ทำให้ไม่ฟ้องร้องนายสุเทพ เพราะเป็นผู้มีบุญคุณส่งเสีย พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี

นอกจากนี้ นายสุทิน ยังได้กล่าวถึงกรณีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมด้วยว่า คดียังไม่สิ้นสุดและยังคงสู้คดีต่อซึ่งคดีดังกล่าวเห็นว่า ไม่สามารถกลับคำวินิจฉัยของศาลปกครองได้ซึ่งหากจะกลับมาเอาผิดจากผู้ละเมิดก็หมดเวลาในการฟ้องผู้ละเมิดแล้ว รวมถึงกรณีของเหมืองทองอัครา คือ เอกชนเปิดเหลืองทองและถูกสั่งปิดโดย ม.44 ซึ่งเป็นการฟ้องราชอาณาจักรไทย รอเพียงอนุญาโตตุลาการตัดสินและดูว่าใครจะเป็นคนจ่ายค่าปรับซึ่งหากพล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แผ่นดินก็จะจ่าย แต่หากพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ต้องเป็นผู้จ่าย

 

 

“นายกฯกำลังจะปัดความรับผิดชอบโดยให้เหมืองทองอัคราถอนฟ้องและอาจเสียมากกว่าค่าปรับ 30,000-40,000 ล้านบาท แต่การเจรจากันวันนี้ อาจจะเสียทรัพย์สินของแผ่นดินโดยเฉพาะการให้สัมปทานในที่ดินไม่ต่ำกว่า 3 แสนไร่” นายสุทิน ระบุ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดศึกซักฟอก“นายกฯ - 9 รมต.”วันนี้ จัด 38 ขุนพลถล่ม

เดือด! “สิระ” แฉกลางสภา เผย “ผู้นำฝ่ายค้าน” รับใบสั่งจากดูไบเสนอญัตติพาดพิงสถาบัน

"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" เปิดซักฟอก 10 รมต. "3 ป." มาครบ

"นายก" กำชับ อภิปรายซักฟอก ทุกพรรคต้องร่วมมือไม่แตกแยก

เปิด 16 ขุนพลเพื่อไทยซักฟอก“นายกฯ-9 รมต.”