"นายก" กำชับ อภิปรายซักฟอก ทุกพรรคต้องร่วมมือไม่แตกแยก

15 ก.พ. 2564 | 15:44 น.

"นายกฯ" กำชับ คะแนนลงมติอภิปรายต้องใกล้เคียงกันทุกพรรค ขอให้ร่วมกันรับผิดชอบและอย่ามีปัญหาภายใน พร้อมแนะ "อนุทิน" สามารถลุกขึ้นชี้แจงระหว่างฝ่ายค้านอภิปราย และค่อยเก็บรายละเอียดตอนท้ายอีกที

ผู้สื่อข่าวรายงาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การอภิปรายซักฟอกของฝ่ายค้าน ต้องให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการชี้แจงของรัฐบาลมากที่สุด และหวังว่าคะแนนลงมติการอภิปรายต้องใกล้เคียงทุกพรรค ทุกพรรคต้องรับผิดชอบร่วมกัน และขออย่าให้มีปัญหาภายในซึ่งกันและกัน

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้ให้กำลังใจรัฐมนตรีคนอื่นๆว่า ไม่ต้องเครียด ยิ้มไว้เมื่อภัยมารวมกันไม่มีใครทำอะไรเราได้ ตนก็จะอดทนฟังอย่างใจเย็น เพราะเป็นคนจุดเดือดต่ำ จะสงบนิ่งที่สุด พูดน้อยที่สุด ให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องชี้แจง ให้ดูจังหวะให้ดี แม้แต่ตอนเขาโจมตีตน ท่านก็ต้องช่วยชี้แจง พร้อมกับแนะนำกับนายอนุทินด้วยว่า รู้ว่าหนูเป็นคนใจร้อน พูดให้ใจเย็นๆ เอาเหตุผลนำโดยรัฐมนตรีหลายคนได้เสนอแนะให้ใช้ช่องทางการสื่อสารของรัฐในการช่วยชี้แจงต่อประชาชนด้วย อาทิ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่อยากให้ใช้สื่อของรัฐนำสิ่งที่รัฐมนตรีพูดไปนำเผยแพร่ ส่วนนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ขอให้มีการติดตามการนำเสนอข่าวของสื่อฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลด้วย เพื่อจะมีการชี้แจง

ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ที่จะถูกอภิปรายใยประเด็นโควิด -19 และการจัดหาวัคซีน นายกรัฐมนตรี แนะนำหลังนายอนุทินถามกับที่ประชุมว่า ต้องรอให้ฝ่ายค้านอภิปรายจบก่อนแล้วจึงค่อยชี้แจงหรือสามารถลุกขึ้นชี้แจงได้ในระหว่างนั้นเลย ระบุว่า ไม่ต้องรอ หากให้เขาพูดข้างเดียว เดี๋ยวเสียหาย ให้ทยอยตอบแล้วตอนท้ายค่อยเก็บรายละเอียดอีกทีหนึ่ง

ขณะที่ในช่วงวาระสั่งการ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า ขอความร่วมมือทุกท่านทำทั้งการบ้านและการเมือง การเมืองคือ ดูแลประชาชนให้ดี ผมจะพิจารณาเป็นรายพรรคไปถ้ามีปัญหา

ในการประชุม ครม.  นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้รายงานให้ที่ประชุม ทราบถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจระหว่างวันที่ 16-19 ก.พ.ว่า ฝ่ายค้านจะอภิปราย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นคนแรก โดยใช้เวลาวันครึ่ง จากนั้นจะเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในประเด็นโควิด-19 และการจัดหาวัคซีน