GUNKUL ผนึก CJ ลุยโครงการโซลาร์รูฟท๊อปกำลังผลิต 18 เมกะวัตต์

15 ก.พ. 2564 | 11:30 น.

GUNKUL ผนึก CJ ลุยโครงการโซลาร์รูฟท๊อปกำลังผลิต 18 เมกะวัตต์ เริ่มต้นกว่า 500 สาขาทั่วประเทศ

นายกันกุล ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริษัท บมจ. กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมมือกับบริษัท ซี.เจ. เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด (CJ) ในโครงการซื้อขายพลังงานหรือ PPA (Power Purchase Agreement) จากระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาให้กับสาขาปัจจุบันและที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของร้าน CJ Supermarket และ CJ MORE

              ทั้งนี้ ปัจจุบันโครงการครอบคลุมกว่า 500 สาขาทั่วประเทศ รวมขนาดการผลิตติดตั้งประมาณ 18 เมกะวัตต์ โดยดำเนินการแล้วเสร็จพร้อมซื้อขายไฟ 3 สาขาด้วยกันได้แก่ สาขาโคกพระ จ.นครปฐม สาขาคลองมะเดื่อ จ.สมุทรสาคร และสาขาบ้านไร่ จ.ราชบุรี โดยสัญญาซื้อขายนี้มีขอบเขตงานคือ GUNKUL เป็นผู้ลงทุนโครงการทั้งหมด ออกแบบและดำเนินการก่อสร้างระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อขายไฟให้กับทาง CJ ในอัตราส่วนลดค่าไฟฟ้าเป็นระยะเวลาสัญญา 15 ปี ซึ่งคาดว่าจะลดค่าไฟฟ้าถึง 24 ล้านบาทต่อปี หรือประมาณ 300 ล้านบาทตลอดระยะเวลาสัญญา โดยทาง GUNKUL มีแผนที่จะดำเนินการติดตั้งให้เสร็จสมบูรณ์ทุกโครงการให้เร็วที่สุด

              ที่ผ่านมา GUNKUL ได้ดูแลโครงการซื้อขายพลังงานไฟฟ้า (PPA) จากระบบผลิตพลังงานแสงอาทิตย์มาแล้วกว่า 53 โครงการ ขนาดติดตั้งรวมทั้งหมดประมาณ 35 เมกะวัตต์ ซึ่งคิดเป็นค่าไฟฟ้าที่สามารถประหยัดให้กับลูกค้าได้ต่อปีประมาณ 142 ล้านบาท หรือ 2 พันล้านบาทตลอดระยะสัญญา 15 ปี โครงการเหล่านี้เป็นเพียงหนึ่งในความมุ่งมั่นของบริษัทที่จะขยายธุรกิจด้านพลังงานทดแทนทั้งภายในและต่างประเทศ

              “การร่วมมือครั้งดังกล่าวนี้  เชื่อว่าจะไม่ใช่เพียงลดต้นทุนทางพลังงาน  ซึ่งส่งผลให้ทาง CJ มีอัตรากำไรเพิ่มมากขึ้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาดให้กับประเทศโดยรวมอีกด้วย”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลาวถังแตกไม่กระทบ “บีซีพีจี” ยันปี 65 เริ่มขายไฟไปเวียดนามตามแผน

หมอธีระชี้โควิด-19 ปทุมธานีน่าห่วงแนะทำแคมเปญหน้ากาก 100%

หมอธีระย้ำทางเลือกการรักษาโควิด-19 ยังมีจำกัด

หมอยงชี้วัคซีนโควิด-19 ความหวังการฟื้นเศรษฐกิจหนุนฉีดให้ภูเก็ต-สมุย

ไทม์ไลน์ 2 ผู้เสียชีวิตจากโควิดรายที่ 81 และ 82