มีเฮ “คมนาคม” ลุยเปิดสนามบินเบตง เม.ย.นี้

15 ก.พ. 2564 | 10:42 น.

“คมนาคม” เดินหน้าเปิดให้บริการสนามบินตง จังหวัดยะลา ภายในเดือน เม.ย.นี้ ด้านนกแอร์จ่อทำการบินในเส้นทางดอนเมือง - เบตง ไปกลับ 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ขณะที่บางกอกแอร์เวย์ส เล็งศึกษาเปิดบินในเส้นทางหาดใหญ่ – เบตง (ไป-กลับ) รวม 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

นายถาวร  เสนเนียม  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือขอรับการสนับสนุนเพื่อประกอบการพิจารณาเปิดเส้นทางการบินดอนเมือง-เบตง-ดอนเมือง ว่า สำหรับการความคืบหน้าการเปิดเส้นทางเที่ยวบินท่าอากาศยานนานาชาติเบตง จังหวัดยะลา ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบนำร่อนท่าอากาศยานฯ ทั้งนี้ได้เร่งรัดขับเคลื่อนให้ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง จังหวัดยะลา เป็นสนามบินนาชาติเชิงพาณิชย์ ใกล้แล้วเสร็จ คาดว่าจะเปิดให้บริการเดือนเม.ย.2564

 

นายถาวร กล่าวต่อว่า  ที่ผ่านมาสายการบินนกแอร์ ขอยื่นข้อเสนอการรับขอรับการสนับสนุนมาที่กระทรวงคมนาคมในการเปิดเส้นทางการบินดอนเมือง-เบตง เพื่อบรรเทาความช่วยเหลือในการลดภาระต้นทุนในการปฏิบัติการบิน ทั้งนี้ข้อยุติแล้ว สำหรับการรับประกันจำนวนผู้โดยสารบัตรโดยสารและที่นั่งในการทำ Block seat (Hard block) หรือการันตีผู้โดยสารในระยะแรกภายใน 6 เดือน อัตรา 75% หรือคิดเป็น 64 ที่นั่ง และในระยะถัดไป อัตรา 60% หรือคิดเป็น 52 ที่นั่ง

ขณะเดียวกันกระทรวงฯ จึงประสานของความร่วมมือจากทั้งรัฐและเอกชน โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จะสนับสนุนให้ข้าราชการเดินทางผ่านสายการบินนกแอร์ ขณะที่ภาคเอกชน ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มบริษัทนำเที่ยว ทั้งสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) สมาคมท่องเที่ยวอำเภอเบตง และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดยะลา จะประชาสัมพันธ์ และกระตุ้นให้เกิดการเดินทางผ่านโปรแกรมท่องเที่ยว

“เราไม่ได้ทิ้งสายการบินอื่น ถ้าเมื่อไรที่เขาสนใจจะทำการบิน ทางกระทรวงฯจะรับไว้พิจารณา ทั้งนี้ไม่ได้หมายความนกแอร์จะได้สิทธิพิเศษเพียงสายการบินเดียว หากมีสายการบินอื่นเสนอมา เราก็ยินดีที่จะดูแล”

นายสุธี จุลชาต ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการบิน สายการบินนกแอร์ กล่าวว่า สายการบินนกแอร์จะทำการบินในเส้นทางดอนเมือง - เบตง ไปกลับ 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ โดยจะใช้อากาศยานขนาดเล็กรองรับ 86 ที่นั่งต่อเที่ยวบิน กลุ่มเป้าหมายที่คาดว่าจะเดินทาง อาทิ ข้าราชการ และนักท่องเที่ยวในประเทศ

 

นายพัลลภ  จารุพันธ์  ผู้อำนวยการส่วนวางแผนตารางการบินและการโดยสาร สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวว่า สายการบินอยู่ระหว่างศึกษาข้อมูลเพื่อพิจารณาเปิดเส้นทางบินในท่าอากาศยานนานาชาติเบตง เบื้องต้นคาดว่าหากจะทำการบิน อาจเปิดบินในเส้นทางหาดใหญ่ – เบตง (ไป-กลับ) รวม 6 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ราคา 2,000 บาทต่อเที่ยว ซึ่งจะเปิดบินได้ในช่วงปลายปีนี้และศึกษาเส้นทางที่มีศักยภาพเพิ่มเติม คือ ภูเก็ต - เบตง