PM 2.5 ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐาน  กทม.อยู่ในเกณฑ์ดี

15 ก.พ. 2564 | 07:31 น.

ศกพ. แถลงคุณภาพอากาศ 15 กุมภาพันธ์ 2564  PM 2.5 ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ กทม.อยู่ในเกณฑ์ดี การสะสมฝุ่นมีแนวโน้มลดลง

นางสาวพิมพิกา ศรีสวัสดิ์ รองโฆษกศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) แถลงรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศประจำวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 7.00 น. ยังมีพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง ได้แก่ จังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน ลำพูน เชียงใหม่ ลำปาง สุโขทัย พิษณุโลก ตาก กำแพงเพชร ลพบุรี สระบุรี หนองคาย และ อุบลราชธานี

PM 2.5 ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐาน  กทม.อยู่ในเกณฑ์ดี

ผลการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 แยกตามภูมิภาค มีดังนี้

ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 32 - 83 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.)

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจวัดได้ 26 - 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ภาคกลางและตะวันตก ตรวจวัดได้ 12 - 60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ภาคตะวันออก ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 21 - 36 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก เช่นกัน ตรวจวัดได้ 17 - 27 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ กรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดี ตรวจวัดได้ 20 - 49 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

 

PM 2.5 ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐาน  กทม.อยู่ในเกณฑ์ดี

 

 

นางสาวพิมพิกา กล่าวว่า กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายสภาวะอากาศและผลกระทบต่อฝุ่นละออง วันที่ 15-17 กุมภาพันธ์ 2564 ลมที่พัดปกคลุมภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีกำลังอ่อนถึงปานกลาง อุณหภูมิจะสูงขึ้นเล็กน้อย ทำให้บริเวณดังกล่าวมีแนวโน้มการสะสมฝุ่นละอองอยู่ในเกณฑ์เล็กน้อยถึงปานกลาง และในวันที่ 18-21 ลมที่พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้นกับมีฝนเล็กน้อย ทำให้การสะสมฝุ่นมีแนวโน้มลดลง สำหรับภาคใต้มีลมพัดปกคลุมต่อเนื่องและมีฝนตกบางพื้นที่ ทำให้การสะสมฝุ่นละอองมีน้อยตลอดช่วง

ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน หากจอดรถยนต์ขอความกรุณาดับเครื่องยนต์ และขอให้หมั่นบำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้ก่อควันดำ และงดการเผาในที่โล่งทุกประเภท เพื่ออากาศที่ดีของพวกเราทุกคน และขอให้พี่น้องประชาชนดูแลสุขภาพ สวมใส่หน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ป้องกันตัวเอง เมื่อออกนอกบ้าน โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย เด็ก ผู้สูงอายุ และสตรีมีครรภ์

PM 2.5 ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐาน  กทม.อยู่ในเกณฑ์ดี

 

 

 

ทั้งนี้พี่น้องประชาชนจะสามารถเลือกดูข้อมูลผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศได้ทั้งแบบค่าเฉลี่ยรายชั่วโมง และแบบค่าเฉลี่ยราย 24 ชั่วโมง โดยท่านสามารถติดตามข้อมูลได้จากเว็บไซต์ Air4Thai.com และ bangkokairquality.com หรือทาง แอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK ท่านยังสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์คุณภาพอากาศผ่านทาง Facebook Fanpage “ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.)นางสาวพิมพิกา กล่าว

PM 2.5 ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐาน  กทม.อยู่ในเกณฑ์ดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กค่าฝุ่น PM2.5 กทม.เช้านี้ ไม่เกินมาตรฐานทุกพื้นที่