เมียนมาส่งรถหุ้มเกราะ “ข่มขวัญ” ผู้ประท้วง พร้อมตัดสัญญาณอินเทอร์เน็ตเป็นระยะ ๆ

15 ก.พ. 2564 | 07:26 น.

ประชาชนเมียนมาหลากแขนงอาชีพยังคงแสดงพลังประท้วงรัฐบาลทหารเป็นวันที่สิบ ขณะที่กองทัพส่งรถหุ้มเกราะตระเวนบนท้องถนนทำสงครามจิตวิทยา ชาวบ้านผวาหวั่นถูกบุกจับกุมตัวยามวิกาล ด้านทนายของนางซูจีเผยกำหนดถูกคุมตัวถึงวันที่ 17 ก.พ.นี้

ทนายความเผย "อองซาน ซูจี" ยังคงถูก กักตัวในบ้านพัก จนถึงวันพุธนี้ (17 ก.พ.) ไม่ใช่วันที่ 15 ก.พ. อย่างที่หลายฝ่ายเข้าใจ ด้วยข้อกล่าวหานำเข้าและครอบครองอุปกรณ์สื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพเมียนมา ได้ ก่อรัฐประหาร และจับกุมตัวนางซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและหัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ซึ่งเป็นพรรคแกนนำก่อตั้งรัฐบาลพลเรือน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยศาลเมียนมาให้การอนุญาตตามคำขอของสำนักงานตำรวจที่ขอให้ควบคุมตัวนางซูจีเอาไว้ที่บ้านพักจนถึงวันพุธนี้

 

กองทัพเมียนมานำรถเกราะออกมาวิ่งในกรุงย่างกุ้งท่ามกลางสายตาของผู้ชุมนุม

 

ด้านบรรยากาศการประท้วงในหลายเมืองทั่วประเทศเมียนมา ยังตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นหลังปรากฏภาพรถหุ้มเกราะวิ่งกลางถนนในเมืองย่างกุ้ง อดีตเมืองหลวงและเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ ที่มีการประกาศเคอร์ฟิวในบางพื้นที่โดยห้ามการชุมนุมเกิน 5 คนและห้ามออกนอกบ้านยามวิกาล แต่มวลชนก็ยังคงหลั่งไหลออกมาประท้วงกันบนท้องถนน

 

ตำรวจเมียนมาพร้อมเข้าควบคุมสถานการณ์

มาตรการเชิง “ตัดกำลัง” และ “ข่มขวัญ” เพื่อกำราบไม่ให้มวลชนออกมาประท้วงนั้นยังคงมีให้เห็นเป็นระยะๆ โดยสื่อในพื้นที่ระบุว่า มีการตัดการใช้งานอินเทอร์เน็ตตลอดทั้งคืน นอกจากนี้ ยังมีการจับกุมประชาชนในยามวิกาลอีกด้วย ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่กำลังจะถึงวันครบรอบสองสัปดาห์เต็มของการที่กองทัพเมียนมาเข้ามาก่อรัฐประหารและยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อปลายปีที่ผ่านมา (2563) และใกล้ครบกำหนดการควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี

 

นอกจากนี้ ยังมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอที่แสดงภาพของยานพาหนะทางทหารบรรทุกเจ้าหน้าที่ทหารวิ่งอยู่บนถนนในเมืองมัณฑะเลย์ เมืองใหญ่เป็นอันดับสองของเมียนมาในวันนี้ด้วย

 

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเมียนมาได้ออกจดหมายเตือนพลเมืองอเมริกันที่อาศัยอยู่ในเมียนมาให้อยู่ในที่พักในช่วงที่มีการประกาศใช้มาตรการเคอฟิวส์ตั้งแต่เวลา 20.00-4.00 น. โดยอ้างว่ามีสัญญาณบ่งชี้ถึงการเคลื่อนไหวทางทหาร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทม์ไลน์ "รัฐประหาร​เมียนมา"​ จากข่าวลือถึงการจับกุม "อองซาน ซูจี”

คณะรัฐประหารเมียนมา ประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปี

เมียนมารัฐประหาร ทหารคุมตัว"อองซาน ซูจี"

เสียงปืนลั่นแล้ว ม็อบเมียนมาเจ็บสาหัสเซ่นประท้วงรัฐประหาร