รมช.คลัง สั่ง สรรพสามิตศึกษาภาษีบุหรี่ละเอียด ห้ามอ้างลดภาษี เพื่อสกัดบุหรี่เถื่อน

15 ก.พ. 2564 | 07:20 น.

รมช.คลัง สั่งสรรพสามิตศึกษาโครงสร้างภาษีบุหรี่ละเอียด ชี้ ห้ามอ้างลดภาษีเพื่อสกัดบุหรี่เถื่อน พร้อมสั่งยาสูบจับมือบุหรี่นอก หนุนวิจัยเพิ่มสารบำรุงปอดในบุหรี่

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตบุหรี่ใหม่ รวมถึงการปรับอัตราการจัดเก็บภาษีให้อยู่ในอัตราเดียวกันหรือไม่นั้นว่า ได้กำชับให้กรมสรรพสามิตศึกษาอย่างละเอียดและรอบด้าน โดยเฉพาะประเด็นเรื่องสุขภาพและข้อตกลงในฐานะภาคีสมาชิกที่ร่วมลงนามให้สัตยาบันกรอบอนุสัญญาว่าด้วยการควบคุมยาสูบขององค์การอนามัยโลก (WHO) หรือ กฎหมายบุหรี่โลก

 

“จะใช้เหตุผลที่จะลดภาษีบุหรี่ เพื่อป้องกันการลักลอบการนำเข้าไม่ได้ แปลว่าความสามารถในการทำงานของรัฐมีปัญหา ที่จับได้ทุกวันนี้ยังน้อย ต้องจับได้มากกว่านี้”นายสันติกล่าว

 

สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง

พร้อมกันนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยังเปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้โรงงานยาสูบร่วมมือกับบริษัทบุหรี่ต่างประเทศ เพื่อสนับสนุนทุนแก่สถาบันการศึกษาของไทย อาทิ มหาวิทยาลัยมหิดล สถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ในการศึกษาวิจัยพืชทดแทน เช่น การส่งเสริมการปลูกกัญชงกัญชา กระท่อม รวมทั้งวิจัยพืชสมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณบำรุงปอด เพื่อสกัดน้ำมันมาผสมบุหรี่ เป็นต้น