เตือนภัย! สั่งของออนไลน์ ‘พนักงานขนส่ง’ แอบแก้ราคาสินค้า

14 ก.พ. 2564 | 04:28 น.

รองโฆษก ตร. เตือนภัยสั่งของออนไลน์ ‘พนักงานขนส่ง’ แอบแก้ราคาสินค้า ชี้เข้าข่ายฉ้อโกง โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

    พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. และโฆษกกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) กล่าวถึงกรณีที่สื่อสังคมออนไลน์นำเสนอเรื่อง “สั่งของออนไลน์พึงระวัง เจอคนหัวใสแอบแก้ราคา” ว่า ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้พี่น้องประชาชนส่วนมากเลือกที่จะอยู่บ้านเพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดดังกล่าว แต่การซื้อสินค้าหรือข้าวของเครื่องใช้ ก็ยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่ ฉะนั้นทางผู้ขายจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขายสินค้าโดยให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ และมีบริการจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าถึงที่ แต่ก็เป็นช่องทางหนึ่งให้มิจฉาชีพเข้ามาเเสวงหาผลประโยชน์ในรูปเเบบต่างๆ อย่างผิดกฎหมาย 

 

     โดยในรูปแบบอย่างหนึ่งของมิจฉาชีพ คือ การเพิ่มราคาสินค้า หรือค่าจัดส่งด้วยตนเองในจำนวนที่ไม่มากนักเพื่อไม่ให้ผิดสังเกต และเก็บเงินส่วนต่างค่าสินค้าเข้ากระเป๋าตัวเอง ซึ่งทำให้ผู้เสียหายบางรายที่ไม่ได้สังเกตราคาสินค้า หลงชำระเงินไปตามยอดที่เหล่ามิจฉาชีพนั้นแจ้งมา ทำให้ได้รับความเสียหายในที่สุด แม้ยอดเงินที่ผู้เสียหายโดนหลอกลวงนั้นจะไม่มาก แต่หากมิจฉาชีพเหล่านั้นกระทำกับผู้เสียหายหลายคน ยอดความเสียหายโดยรวมก็จะมากขึ้นไปเรื่อยๆ 

     ในทางกฎหมายแล้ว การกระทำลักษณะดังกล่าวนั้นอาจเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

      ด้าน พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้เล็งเห็นถึงปัญหาและพิษภัยต่างๆบนโลกออนไลน์จึงมอบนโยบายไปยัง พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผบช.สอท. ให้ทาง บช.สอท. ป้องกันปราบปราม และจับกุมผู้กระทำความผิดบนโลกออกไลน์รวมถึงให้สร้างการรับรู้ถึงพิษภัยต่างๆ บนโลกออนไลน์ พร้อมกับแนวทางการป้องกันให้ประชาชนได้รับทราบต่อไป

     อย่างไรก็ตามแนวทางการหลีกเลี่ยงป้องกันการถูกหลอกลวงในรูปแบบ คือ ก่อนชำระเงินค่าสินค้า ตรวจสอบราคาให้ดีเสียก่อน และควรสอบถามราคาสินค้าพร้อมค่าจัดส่งจากผู้ขายให้ชัดเจน เพื่อตอนชำระค่าสินค้าจะได้มั่นใจว่าราคาสินค้านั้นถูกต้อง และไปถึงมือผู้ซื้ออย่างถูกต้อง หากพนักงานส่งสินค้าแจ้งราคามาไม่ตรง ควรสอบถามผู้ขายว่ามีค่าใช้จ่ายส่วนใดเพิ่มหรือไม่ หากทราบว่าถูกโกง หรือถูกหลอกลวง มีการแก้ไขราคา ให้ถ่ายรูปสินค้า ราคาสินค้า ชื่อผู้ส่งไว้เป็นหลักฐาน รวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องเข้าเเจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ส่งสินค้าตามกฎหมาย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจดีเซ็นทรัล เตือนภัย ขาช็อประวัง เว็บไซต์ปลอม

โฆษก สอท.เตือนภัยพนันออนไลน์จัดโปร “คนละครึ่ง”

‘ไปรษณีย์’ เตือนภัย!! อี-เมลปลอม หลอกคลิกลิงก์