“ปธ.วิปรัฐบาล” ยัน ไร้สัญญาณพรรคเล็กแตกแถวโหวตไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี

13 ก.พ. 2564 | 08:25 น.

“ปธ.วิปรัฐบาล” ยัน ไร้สัญญาณพรรคร่วม โหวตสวนมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ย้ำ ต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ชี้ “บิ๊กป้อม” น่าห่วงน้อยที่สุด ลั่น ไม่ต้องเก็งข้อสอบฝ่ายค้านเพราะเห็นอยู่แล้ว ตัดพ้อแก้รธน.ครั้งนี้มีปัญหา-อุปสรรคมากที่สุด

13 กุมภาพันธ์ 2564 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล กล่าวถึงการซักซ้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันนี้ว่า เป็นการให้รัฐมนตรีแต่ละคนที่จะถูกอภิปรายมาฟังความคิดเห็นจากบรรดา ส.ส.ในพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งถือเป็นสนามซ้อมใหญ่และเป็นการพบปะพูดคุยกัน หากมีประเด็นที่เคลือบแคลงสงสัยก็จะได้เบาใจลงได้บ้าง

ส่วนกรณีที่พรรคเล็กมีแนวโน้มจะโหวตไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีหากชี้แจงไม่ชัดเจนนั้น ส่วนตัวได้มีการพูดคุยกับพรรคเล็กอยู่บ้างแต่ยังไม่พบว่า มีสัญญาณที่บ่งบอกเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลก็ควรมีแนวทางไปในทิศทางเดียวกัน โดยจะมีการประชุมร่วมวิปรัฐบาลและประชุมพรรคพลังประชารัฐกันอีกครั้ง ในช่วงเช้าของวันที่ 16 ก.พ. 

อย่างไรก็ตาม มติของแต่ละพรรคก็จะต้องรอฟังการอภิปรายของรัฐมนตรีก่อน แต่สุดท้ายก็จะต้องเป็นมติของวิปรัฐบาลที่จะต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และไม่ได้กังวลรัฐมนตรีคนใดเป็นพิเศษ และขอตอบในวันพรุ่งนี้ (14 ก.พ.) เพราะมีกระแสข่าวจากทุกทิศทาง พร้อมระบุว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค มีความน่าเป็นห่วงน้อยที่สุดเพราะไม่มีอะไรต้องห่วง

"วันนี้ไม่จำเป็นต้องเก็งข้อสอบ เพราะเห็นข้อสอบอยู่แล้ว ในญัตติของฝ่ายค้านที่ได้ส่งมาและจากการแถลงข่าวของฝ่ายค้านเองในแต่ละครั้ง หากมีการอภิปรายใดที่ไม่ตรงตามเนื้อหาและพาดพิงถึงสถาบัน ก็คงจะต้องมีการประท้วงซึ่งคาดว่า จะไม่มีการประชุมลับในประเด็นนี้" ประธานวิปรัฐบาลกล่าว         

 

ส่วนที่เชิญนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ มาเป็นวิทยากรในการติวครั้งนี้นั้นเพราะเห็นว่า นายวิษณุเป็นกูรูสำคัญที่สุดเพราะมีความชำนาญในการถูกซักฟอกและเป็นผู้ซักฟอก ซึ่งสามารถเป็นแนวทางให้รัฐมนตรีที่ถูกซักฟอกนำไปใช้ได้ และในวันอภิปราย รัฐมนตรีที่ไม่ถูกอภิปรายก็จะเข้าร่วมด้วยเพื่อเป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน จะไม่ปล่อยให้รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายเหงาและเดียวดาย ทุกทิศทางจะต้องพร้อมสนับสนุนข้อมูล

นายวิรัช ยังกล่าวถึงคำร้องที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจของรัฐสภาในการตั้ง ส.ส.ร. เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ว่า หากศาลชี้ว่าการยกร่างฉบับใหม่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย ก็ยังมีช่องทางตามกฎหมายในการแก้รัฐธรรมนูญ คือ การแก้ไขแบบรายประเด็น         

ทั้งนี้ หากไม่ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยจะมั่นใจได้อย่างไรว่า เมื่อถึงการพิจารณาในวาระ 3 ช่วงสมัยวิสามัญ รัฐสภาจะได้เสียงสนับสนุนที่เพียงพอโดยเฉพาะเสียงให้ความเห็นชอบจาก ส.ว. เพราะที่ผ่านมาก็ได้พยายามสร้างความเข้าใจตั้งแต่การตั้ง กมธ. ก่อนรับหลักการเพื่อให้ ส.ว.เข้าใจ ความคิด และเจตนาในการแก้ไข รธน. พร้อมย้ำว่า ขณะนี้ กมธ.ได้พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ และเตรียมเข้าวาระที่ 2 ในวันที่ 24-25 ก.พ. นี้ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้เข้ามาแทรกแซง สั่งการ การทำงานของ กมธ. พร้อมกับตัดพ้อว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้เจอปัญหาและอุปสรรคมากที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" เปิดซักฟอก 10 รมต. "3 ป." มาครบ

เปิดญัตติฝ่ายค้าน “อภิปรายไม่ไว้วางใจ” เขย่าเก้าอี้ 10 รมต.

อภิปรายไม่ไว้วางใจ “ชวน” เตือน ประเด็นสุ่มเสี่ยงต้องรับผิดชอบร่วมกัน

ส่องประเด็นซักฟอก 10 รมต.

เปิดใจ “บิ๊กป้อม” เคลียร์ปมเป็น “ผู้มีอิทธิพล” ย้ำ 3 ป.ยังซี้ปึ๊ก