ผ่อนไม่ไหวเช็กเลย วิธี “ไกล่เกลี่ยหนี้” บัตรเครดิต ลดทั้งการจ่ายขั้นต่ำ-ดอกเบี้ย

13 ก.พ. 2564 | 07:12 น.

ธปท.ไขข้อข้องใจ มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ กลุ่มลูกหนี้ดี เปลี่ยนหนี้บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด เป็นหนี้ที่มีระยะเวลาผ่อนนาน ลดทั้งการจ่ายขั้นต่ำ-ดอกเบี้ย

กรณีสำนักงานศาลยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม กรมบังคับคดี และ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ผู้ให้บริการบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ร่วมกันจัดงาน “มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่มีหลักประกัน” เพื่อเป็นช่องทางช่วยประชาชนแก้ไขปัญหาหนี้สินแบบครบวงจร ประชาชนที่มีหนี้บัตรและสินเชื่อส่วนบุคคลไม่ว่าสถานะใด สามารถใช้ช่องทางของงานมหกรรมในครั้งนี้ไกล่เกลี่ยปัญหาที่มีกับเจ้าหนี้

ล่าสุดวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564 กลุ่มงานการแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชน ฝ่ายคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ธปท.ได้เผยแพร่ ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงานมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ หนึ่งในนั้นคือการไกล่เกลี่ยนหนี้ของลูกหนี้ที่คงสถานะเป็นหนี้ดี จ่ายได้ในอัตราขั้นต่ำ แต่เริ่มขาดสภาพคล่อง เพราะดอกเบี้ยสูง

หากลูกหนี้ต้องการลดภาระที่แบกไว้เนิ่นนานให้ลดน้อยลง สามารถขอเปลี่ยนหนี้บัตรเครดิต ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง 16% เป็นหนี้ที่มีระยะเวลาผ่อนนานถึง 4 ปี โดยดอกเบี้ยต่ำลงคือ 12% และมีค่างวดที่แน่นอนได้ ซึ่งจะดีกว่าการจ่ายผ่อนขั้นต่ำไปเรื่อยๆ เช่น

 

ตัวอย่างหนี้บัตร 1 แสนบาท ถ้าผ่อนขั้นต่ำปีแรกเฉลี่ย 5,000 บาท รวม 84 งวดจึงจะหมดหนี้ ในขณะที่สินเชื่อผ่อนรายเดือนเฉลี่ยงวดละ 3,000 บาท นาน 40 งวดเท่านั้น

สำหรับบัตรกดเงินสดก็เปลี่ยนเป็นหนี้ที่มีระยะเวลาผ่อนนาน 4 ปีที่อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 22%

สินเชื่อส่วนบุคคล ประเภทผ่อนรายเดือนที่มีดอกเบี้ยสูงถึง 25%  สามารถขอลดดอกเบี้ยลงเหลือ 22% และลดค่างวดลงได้ 30% ด้วย

นอกจากนี้ ท่านยังสามารถขอให้ผู้ให้บริการที่เป็นเจ้าหนี้คงวงเงินบัตรเครดิตบางส่วนเอาไว้ได้อีกด้วย

เทียบการผ่อนหนี้บัตรเครดิตกับสินเชื่อผ่อนรายเดือน1แสนบาท

 

ทั้งนี้ การเปลี่ยนหนี้บัตรเครดิตเป็นหนี้ที่มีระยะเวลาดังกล่าวเป็นแนวทางหนึ่งของมาตรการขั้นต่ำในการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ของ ธปท. ซึ่งจะไม่กระทบประวัติในฐานข้อมูลเครดิตบูโร ลูกหนี้ที่ต้องการเปลี่ยนหนี้บัตรเครดิตเป็นหนี้ที่มีระยะเวลาซึ่งอัตราดอกเบี้ยต่ำลงสามารถใช้ช่องทางไกล่เกลี่ยในงานนี้ได้เช่นกัน และ ธปท. จะส่งคำขอของลูกหนี้ไปยังผู้ให้บริการทางการเงิน 

โดยประชาชนที่ยังไม่เป็น NPL สามารถขอรับสิทธิจากธนาคารก่อน 30 มิถุนายน 2564

ข้อเสนอสำหรับกลุ่มลูกหนี้ดี

ผ่อนไม่ไหวเช็กเลย วิธี “ไกล่เกลี่ยหนี้” บัตรเครดิต ลดทั้งการจ่ายขั้นต่ำ-ดอกเบี้ย

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย