นายกฯญี่ปุ่นตั้ง รมว. ความเหงา แก้สังคมโดดเดี่ยว

13 ก.พ. 2564 | 06:32 น.

นายกฯญี่ปุ่นแต่งตั้ง “เทตสึชิ ซากาโมโต”  นั่งรัฐมนตรีประจำกระทรวงความเหงา บรรเทาปัญหาสุขภาพจิตโดดเดี่ยว หวังลดจำนวนคนฆ่าตัวตายจากความเครียด

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ  นายกรัฐมนตรี ประเทศญี่ปุ่น ประกาศแต่งตั้ง “เทตสึชิ ซากาโมโต” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแห่งความเหงา ซึ่งจะทำงานในฐานะผู้ประสานงานกับหน่วยงานและกระทรวงต่างๆเพื่อบรรเทาปัญหานี้ที่กำลังเป็นปัญหาสำคัญของประเทศ

มีผลการศึกษาหลายชิ้นพบว่า ความเหงาเป็นบ่อเกิดของโรคเรื้อรังไม่ติดต่อหลายโรค เช่น เบาหวาน หรือโรคหัวใจ เพราะความโดดเดี่ยวทำให้แยกตัวออกจากสังคม จนเกิดพฤติกรรมทำร้ายสุขภาพ อย่างออกกำลังกายน้อย โภชนาการอาหารแย่ ไม่ชอบไปหาหมอ ส่งผลต่อระดับความเครียด ความดันโลหิต ที่นำไปสู่การเป็นโรคหัวใจ

ขณะเดียวกันมีผลวิจัย พบว่า คนอายุมากกว่า 45 ปีที่อาศัยอยู่คนเดียวเสี่ยงตายจากโรคหัวใจมากกว่าคนที่อาศัยอยู่ร่วมกับคนอื่น

โยชิฮิเดะ ซูกะ  นายกรัฐมนตรี ญี่ปุ่น

โดยนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นให้เหตุผลว่า ผู้คนในสังคมญี่ปุ่นมีความรู้สึกว่าถูกโดดเดี่ยวและมีความเหงามากขึ้นเมื่อไม่ได้ออกไปพบปะสังสรรกับคนอื่นๆ โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิง ทำให้อัตราการฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้นมาก ผมจึงตัดสินใจแต่งตั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงนี้ขึ้นเพื่อแก้ปัญหาเชิงลึก 

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ในปี 2561  ประเทศอังกฤษก็ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรีกระทรวงความเหงา เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาสุขภาพจิตของประชาชนซึ่งจำนวนมากมีความรู้สึกเปล่าเปลี่ยว โดยตำแหน่งนี้จะเป็นหน้าที่ควบของรัฐมนตรีกระทรวงกีฬา

หลังจากที่อังกฤษพบว่า คนภายในประเทศจำนวนกว่า 9 ล้านคนมีความรู้สึกเหงาบ่อยๆหรือเหงาตลอดเวลาจากประชากรทั้งหมดเกือบ 66 ล้านคนซึ่งไม่น่าแปลกใจเนื่องจากประชากรอังกฤษที่มีอายุ 75 ปีขึ้นไปจำนวนกว่าครึ่งดำเนินชีวิตตามลำพัง ขณะเดียวกัน ผู้สูงอายุ 2 แสนคนของประเทศบอกว่าไม่ได้คุยกับญาติหรือเพื่อนเป็นเวลามากกว่าหนึ่งเดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ญี่ปุ่น" ดึง "เวียดนาม" คานอำนาจ "จีน" สำเร็จ

'ซูงะ' นายกฯญี่ปุ่นยันสานต่อความร่วมมือกับ"ยูเอ็น" สู้โควิด

มุมหวาน ๆ ของ “มาริโกะ ซูงะ” ภริยานายกฯญี่ปุ่น

สมัครด่วน “วาเลนไทน์” จะได้เลิกเหงา “กรมอนามัยการเจริญพันธุ์” จัดกิจกรรม “โสดมีตติ้ง” 

พรีออเดอร์ “วาเลนไทน์” สเก็ตเชอร์ส  Mew Collection สุดหวาน