เตรียมจัดลำดับโรงพยาบาล คิดค่ายา-ค่าบริการสมเหตุผล

14 ก.พ. 2564 | 01:00 น.

อธิบดีค้าภายในเร่งเครื่องดูแลค่าครองชีพ ชู 2 หมื่นร้านธงฟ้าเป็นกลไกหลัก ขณะความคืบหน้าให้รพ.เอกชนแจ้งต้นทุนราคายา-ค่าบริการขึ้นเว็บไซต์กรมได้รับความร่วมมือดี เตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดลำดับ รพ.ราคาสมเหตุผล

หลังการเข้ารับตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน เมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยมลูกหม้อกรมการค้าภายใน ที่คลุกคลีงานดูแลสินค้าอุปโภคบริโภค ค่าครองชีพของประชาชนให้ได้รับความเป็นธรรมและดูแลราคาสินค้าเกษตรให้มีเสถียรภาพ ได้เร่งดำเนินการทันที 

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน  เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในปีนี้สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการคือการดูแลราคาสินค้าเกษตร ไม่ว่าจะเป็นพืชผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ อย่างหมู ไก่ ไข่ ที่ราคาผันผวนตลอดเวลา รวมไปถึงพืชผักในช่วงหน้าแล้ง ที่อาจจะขาด แคลนเพื่อให้มีราคาที่เป็นธรรมทั้งในส่วนของผู้บริโภคและผู้ค้า  ที่ผ่านมาราคาผักมีการปรับตัวสูงขึ้น กรมได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดตรวจสอบและเอาผิดกับผู้ที่กระทำผิดซึ่งมีกฎหมายลงโทษอย่างชัดเจน วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม

ส่วนการลดค่าครองชีพ เป็นหนึ่งในแผนงานเร่งด่วนเช่นกัน โดยจะใช้ร้านธงฟ้าที่มีอยุ่กว่า 2 หมื่นร้านทั่วประเทศเป็นกลไกหลักในการดูแลค่าครองชีพของประชาชน รวมถึงรวมมือกับซัพพลายเออร์ที่มีกว่า 100 ราย ที่มีสินค้าราคาต้นทุนมาช่วยสนับสนุนเพื่อให้ประชาชนมีทางเลือกในการเลือกซื้อสินค้าในราคาประหยัด

ขณะที่ความคืบหน้าการแจ้งต้นทุนราคายาและค่าบริการ 300 รายการของโรงพยาบาลเอกชน เผยแพร่บนเว็บไซต์ของกรมฯ เพื่อให้ประชาชนได้ตรวจสอบในการใช้บริการ ซึ่งกรมได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปีที่แล้วจากที่ผ่านมามีการร้องเรียนบ่อยครั้งว่ามีราคาแพง ทั้งนี้กรมอาจจะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งเพื่อเพิ่มความเข้มข้นและเอาจริงในการดูแลค่าบริการและรักษาพยาบาลให้เป็นธรรม โดยจะมี 1-2  แนวทาง เช่น  การทำลิสต์รายการสินค้าและบริการของโรงพยาบาลว่าโรงพยาบาลใดที่มีราคาสมเหตุสมผล โดยจะมีการจัดลำดับชั้นเพื่อสร้างทางเลือกให้ประชาชนต่อไป 

“ประชาชนสามารถตรวจสอบราคาค่ายา ค่าบริการของโรงพยบาลได้ผ่าน QR Code และที่เว็บไซต์กรมการค้าภายใน เพื่อได้เปรียบเทียบราคาในการเลือกใช้บริการ เบื้องต้นโรงพยาบาลน่าจะแจ้งรายการราคาขายมาครบแล้ว จากนี้อาจจะมีการเชิญโรงพยาบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือเพื่ออัพเดทสถานการณ์อีกครั้ง”  

ที่มา : หน้า 9 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,653 วันที่ 14 - 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564