ชาวบ้านเฮ !โรงงานนัำตาลอ.พิมาย ยอมแก้ไข ฝุ่นควัน คพ.ยุติแจ้งกล่าวโทษ

12 ก.พ. 2564 | 10:35 น.

ชาวบ้านเฮ !โรงงานนัำตาลอ.พิมายยอมแก้ไขปรับปรุง ลดมลพิษ หลัง ก่อมลพิษปล่อยฝุ่นควันจากกากอ้อย ทั้งกลางวัน- กลางคืน ขณะ คพ.ยุติแจ้งกล่าวโทษ

 

หลังจากที่กรมควบคุมมลพิษ (คพ.)  จะเข้าแจ้งความกล่าวโทษโรงงานนัำตาล อำเภอ พิมายจังหวัด นครราชสีมา กรณี ก่อมลพิษปล่อยฝุ่นควันจากกากอ้อย ทั้งกลางวันและ กลางคืน ล่าสุดคพ. ได้รับทราบว่าทางโรงงานน้ำตาล ยินดีจะปรับปรุงแก้ไขไม่ให้เกิดฝุ่นควัน และชาวบ้านต่างยินดียอมรับได้เพื่อให้อยู่ร่วมกัน  ทั้งนี้ จะมีการบันทึกความเข้าใจร่วมกัน โดยผู้ใหญ่บ้านได้รับทราบและเป็นพยาน จึงยุติการแจ้งกล่าวโทษ และติดตามการแก้ไขปรับปรุงการปล่อยฝุ่นควันต่อไป ว่าโรงงานดังกล่าวดำเนินการหรือไม่อย่างไร

 

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า  ชาวบ้านร้องเรียนความเดือดร้อนจากกิจการโรงงานน้ำตาล บริษัท อุตสาหกรรมโคราช จำกัด อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ก่อมลพิษปล่อยฝุ่นควันและฝุ่นจากกากอ้อย  ซึ่งหน่วย พิทักษ์สิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษโดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 11 ( สสภ.11/นครราชสีมา) ร่วมกับ กอ.รมน.และหน่วยงานภายในจังหวัดนครราชสีมา ได้เข้าตรวจสอบ และร่วมประชุมกับผู้ประกอบการ และได้ออกคำสั่งให้โรงงานปรับปรุงแก้ไขปัญหาดังกล่าว เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

 

ชาวบ้านเฮ !โรงงานนัำตาลอ.พิมาย ยอมแก้ไข ฝุ่นควัน คพ.ยุติแจ้งกล่าวโทษ

 

จากการติดตามตรวจสอบเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ และการรายงานของชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว พบว่า  บริษัทยังไม่ได้ปรับปรุงแก้ไขและยังปล่อยมลพิษทางอากาศ ส่งผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทบต่อการดำรงชีวิตและสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงดังกล่าว 

ชาวบ้านเฮ !โรงงานนัำตาลอ.พิมาย ยอมแก้ไข ฝุ่นควัน คพ.ยุติแจ้งกล่าวโทษ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อธิบดีคพ. สั่งแจ้งกล่าวโทษโรงงานน้ำตาล อ.พิมาย ปล่อยมลพิษกระทบชาวบ้าน

กทม.มีฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน 1 จุดในเขตหนองแขม

5 เทคโนโลยีสุดล้ำสำหรับคนรักสุขภาพ

กทม.เช้านี้ PM 2.5 ลด ค่าฝุ่นเกินเพียง 3 พื้นที่

ปภ.เร่งช่วยเหลือ 5 จังหวัดภาคเหนือ “พายุ-ลูกเห็บ” ถล่ม