“ดอน”เบรก ม.อ.ให้“ปวิณ”สอนออนไลน์ สั่งอว.สอบ

12 ก.พ. 2564 | 06:14 น.

“ดอน”เบรกม.อ.ให้ “ปวิณ” สอนออนไลน์ เป็นเรื่องไม่ปกติ สั่งกระทรวงอุดมศึกษาสอบ ชี้เอาคนที่มีปัญหากับชาติ สถาบัน และความมั่นคง มาถ่ายทอดปัญหาสู่เยาวชน ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง

วันที่ 12 ก.พ.64 นายดอน ปรมัตวินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองทวิต ได้รับเชิญให้สอนออนไลน์วิชาการต่างประเทศ(สหรัฐ-จีน-อาเซียน) กับคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) ว่า ยังไม่ทราบในข้อเท็จจริง ซึ่งบางครั้งการทวิตเป็นเพียงการเพิ่มเติมสีสัน

เบื้องต้นการสอนออนไลน์จะต้องถามฝ่ายอุดมศึกษา และถามทางมหาวิทยาลัยดังกล่าวเพื่อหาข้อเท็จจริงก่อน ส่วนที่ตนกำกับกระทรวงอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม(อว.) นั้น ก็เป็นเรื่องที่รัฐมนตรีจะต้องดูแล เพราะหากเป็นข้อเท็จจริง ก็ต้องปรึกษามาแล้ว เพราะเรื่องนี้ไม่ปกติ ก็ต้องไปตรวจสอบ

 

 

นายดอน ชี้ว่า กรณีนี้เป็นเรื่องที่ไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดขึ้น ถ้าเกิดขึ้นแสดงว่าเป็นปัญหาของมหาวิทยาลัย โดยส่วนตัวมองว่าคนที่มีปัญหาอยู่แล้ว และถูกเชิญให้มาสอน แสดงว่าผู้เชิญเป็นคนมีปัญหา และหากมาสอนจริง มีการถ่ายทอดสิ่งที่เป็นปัญหาสารพัดให้กับเด็กโยงกันไปหมด ซึ่งเป็นเรื่องไม่สมควร

เพราะฉะนั้นคนที่เป็นผู้เชิญต้องมีปัญหา โดยตนจะสั่งการให้ อว.ตรวจสอบเรื่องนี้เป็นกรณีเป็นพิเศษ เพราะเอาคนที่มีปัญหา กับชาติ กับสถาบัน และความมั่นคง มาถ่ายทอดปัญหาสู่เยาวชน ไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องกับกระบวนการศึกษาของไทย