อั่งเปา หุ้น OR

11 ก.พ. 2564 | 23:00 น.

อั่งเปา OR : คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3653 หน้า 13 ระหว่างวันที่ 14-17 ก.พ.2564 By…เจ๊เมาธ์

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ขอให้แฟนๆ เมาธ์ทุกอำเภอ มีแต่ความสุข สมหวัง เฮง เฮง รวย รวย ถ้วนหน้าตลอดปี

@@@ หลังจากมหาเศรษฐีเบอร์หนึ่งของโลก  Elon Musk ผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่ของ TESLA ผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าที่มีมูลค่าบริษัทสูงที่สุดในโลก รวมถึงเป็นเจ้าของ SpaceX บริษัทเอกชนทางด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศ ได้อนุมัติให้ TESLA เข้าไปซื้อ Bitcoin เพื่อใช้เป็นสินทรัพย์สำรองของบริษัทมูลค่า 1.5 พันล้านเหรียญ (45,000 ล้านบาท) และอนุญาตให้สามารถใช้ Bitcoin ในการซื้อรถยนต์ของ TESLA ได้อีกด้วย ทำให้มูลค่าของ Bitcoin พุ่งสูงขึ้นทะลุ 44,000 เหรียญสหรัฐ รวมถึงทำให้มูลค่าของเงินดิจิทัลสกุลอื่นๆ อย่าง Etherreum และ Dogecoin ขยับราคาขึ้นทำราคานิวไฮ ในขณะที่ยังมีบริษัทระดับโลกอื่น ๆ เช่น APPLE และ TWITTER ที่แสดงความสนใจว่าต้องการเก็บ Bitcoin ไว้เป็นสินทรัพย์สำรองเช่นเดียวกัน

สำหรับสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) ที่ออกโดยภาคเอกชนและกลุ่มเอกชนมองว่า เป็นสินทรัพย์แห่งอนาคต และเป็นอิสระทางการเงินที่ไม่ต้องผูกพันธ์กับค่าธรรมเนียมใดๆ แต่ธนาคารกลางของประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นธนาคารกลางสหรัฐ (FED) หรือ ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ต่างเห็นตรงกันว่า Cryptocurrency เหล่านี้  “เป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง และผู้คนใช้มันเพื่อเก็งกำไรเป็นหลัก มีลักษณะเหมือนการดำเนินธุรกิจที่ผิดกฎหมาย และมีกิจกรรมการฟอกเงินที่น่าสนใจและน่าตำหนิอย่างมาก” และที่แน่ ๆ คือ ไม่มีการแบ่งผลประโยชน์ที่ตกมาถึงธนาคารกลาง (ภาครัฐ) อีกด้วย ดังนั้น จากนี้ไปคงต้องติดตามกันดูว่า ในขณะที่ราคาสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) ทวีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อย ๆ เหล่าธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ จะมีแนวทางการจัดการอย่างไรต่อไปนะเจ้าค่ะ

@@@ อั่งเปาหุ้น OR นักลงทุนชื่นมื่น รับอั่งเปาถ้วน ...ตั้งแต่นาทีเปิดจองหุ้น (24 ม.ค.-2 ก.พ.) จนถึงวันซื้อขาย 11 ก.พ. วันตรุษจีนพอดี  ราคาเปิด 26.50 บาท เหนือความคาดหมายทุกค่ายโบรกเกอร์ที่ให้ไว้ ...แจกกำไรทันที 8.50 บาท หรือ 47.22%  และยังไล่ราคาขึ้นไป 28 บาท ก่อนทิ้งลงมาลึก 22.10 บาท ราคาแข็งแกร่งเกินบรรยาย ไล่กลับขึ้นไป 26 บาทอีกรอบ ในครึ่งวันเช้า ทำเอาระบบตลาดเออเร่อ ไปเลยค่ะ

<<<  OR ประสบความสำเร็จทางการตลาดที่ไม่ธรรมดา เนื่องจากการดึงเอาหุ้นที่กองทุนต่างชาติ ยกเลิกคำสั่งซื้อ จำนวน 51 ล้านหุ้น และหุ้นกรีนชู (Greenshoe) อีกจำนวน 300 ล้านหุ้น มาจัดสรรหุ้นให้ประชาชนที่มาจองซื้อจำนวนกว่า 530,000 ราย โดยมีผู้ที่ได้รับการจัดสรรมากที่สุดจำนวน 4,500 หุ้น จากที่เคยบอกว่าจะได้แค่ 300 หุ้น ถือว่าเป็นการจัดสรรแบบยัดให้เต็มๆ  

ด้วยชื่อเสียงของหุ้นแม่อย่าง PTT ที่ทำเอาไว้ดีแล้ว กำไรรวมถึงสินทรัพย์ของ OR อย่าง ร้านกาแฟอเมซอน รวมถึงร้านค้าอื่นที่อยู่ในเครืออีกหลายร้านแบรนด์ ต่างก็เป็นที่รู้จักและสัมผัสได้ ดังนั้น สร้างจิตวิทยากระตุ้นความอยากเป็นเจ้าของ OR ได้เป็นอย่างดี จากนี้ไปต้องมาลุ้นกันว่า ราคาหุ้นของ OR จะไปได้อีกแค่ไหน หรือสามารถก้าวตามหุ้นแม่อย่าง PTT ไปได้หรือไม่ น่าสนใจติดตามสนามรบของนักลงทุนรายย่อยแห่งใหม่ แห่งนี้จริง ๆ เจ้าค่ะ

@@@ ZIGA ของเสี่ยหนุ่ย “ศุภกิจ งามจิตรเจริญ” ค่อยๆ ดันราคาขึ้นมาวันละเล็กวันละน้อย ล่าสุด ราคาวิ่งทะลุแนวต้าน 5.90 บาท ตีละทุไปยืน 6 บาท ชิวล์ลล  ซึ่งเป็นราคา IPO และขึ้นไปแตะหกบาทกว่าๆ ซึ่งเป็นราคาที่สุดในรอบ 3 ปี ได้อีกด้วย ซึ่งหากจะมองไปที่สตอรี่ของ ZIGA นอกจากจะมีเรื่องผลการดำเนินงานปี 63 ที่โตขึ้นกว่า 233% มีกำไรมากกว่ากำไรปี 61 และ 62 รวมกัน ก็ยังมีเรื่องการแจกปันผล 0.161 บาทต่อหุ้น มีการแจกวอแรนท์ และดูเหมือนว่า เสี่ยหนุ่ยจะใส่ใจในเรื่องการดันราคาหุ้นรอบนี้อย่างจริงจังด้วยการเดินเกมเชิงรุก พานักลงทุนรายย่อยไปเยี่ยมชมโรงงานอีกด้วย คงต้องมาดูกันว่าราคาหุ้นของ ZIGA จะข้ามแนวต้าน 7.00 บาท และแนวต้าน 7.40 บาท ไปทำราคาเลขสองหลักได้หรือไม่ เพราะถึงนาทีนี้ ไม่ว่าสัญญาณเทคนิคตัวใด คงดึงราคาหุ้นของ ZIGA เอาไว้ไม่ได้แล้วนะคะ เจ๊บอกเลยว่าจับตาดูให้ดีค่ะ

@@@ ราคาหุ้นของ KTC ปรับขึ้นต่อเนื่องกันมาหลายวัน นับตั้งแต่การปรับร่วงลงไปที่ 62.25 บาท เมื่อวันที่ 25 ม.ค. โดยมีปัจจัยเรื่องผลการดำเนินงานมาเป็นตัวผลักดันราคา ....ถึงแม้ว่าโบรกเกอร์จากหลายสำนักจะมองเอาไว้ไม่ค่อยดี...แต่รายได้รวมปี 2563 เท่ากับ 22,056 ล้านบาท ลดลง 2.5% เทียบกับช่วงระยะเวลาเดียวกันปีก่อน ยังดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์เอาไว้ และถ้าหากมองราคาหุ้นของ KTC ผ่านตัวเลขทางเทคนิค ก็จะเห็นได้ว่า MACD กำลังจะตัดกับ Signal และค่า RSI ก็กำลังกลับตัว ในขณะที่ ราคาหุ้นยืนสูงกว่าค่า EMA 15 45 และ 100 ทำให้มีความเป็นไปได้ที่ราคาหุ้นของ KTC จะกลับเป็นขาขึ้นรอบใหม่ เอาเป็นว่าจับตาดูดี ๆ นะคะ เจ๊เมาธ์บอกได้แค่ว่า นาทีนี้ KTC ดูไม่ธรรมดาค่ะ ...ล่าสุดอัด 594 ล้านบาท เข้าซื้อหุ้น 75% ในเคทีบี ลีสซิ่ง ไม่นานคงได้เห็นการเข็น “เคทีบี ลีสซิ่ง” เข้าตลาดหุ้น สร้างเวลท์ให้ KTC อีกไม่รู้เท่าไรค่ะ เห็นมั้ยล่ะว่าไม่ธรรมดาจริง ๆ ตัว หมอระเฑียร ศรีมงคล ผู้บริหาร ไม่ธรรมดาเหมือนกัน ชิงซื้อหุ้น เคทีซีมีโก้ บริษัทลูกกรุงไทย ( KTB ) เบ็ดเสร็จ ระเฑียร-กมลกานต์ ศรีมงคงถือหุ้น 6.047% หรือ 100 ล้านหุ้น  เป็นเงิน 160 ล้านบาท เสียบแทน “สุเทพ วงศ์วรเศรษฐ” ไปเรียบร้อย  

@@@ นับตั้งแต่ DELTA ถูกยืดอายุการติดคุกการเงิน หรือ แคชบาลานซ์ (Cash Balance) ออกไปจนถึงวันที่ 16 ก.พ. ทำให้ปริมาณการซื้อขายแผ่วลงเห็นได้ชัด ในขณะที่ราคาหุ้นแทบจะหลุด 400 บาท/หุ้น ...ดูเหมือนยากที่จะขึ้นไปยืนราคาเดิมที่เคยทำไว้ และถ้าหากมองราคาหุ้น DELTA ผ่านกราฟเทคนิค เห็นได้ว่าทั้ง RSI MACD ต่างปรับดิ่งลงอย่างหนัก ขณะที่ราคาหุ้นหลุด EMA 15 และ 45 ไปเรียบร้อย รวมถึงยังมองไม่เห็นเม็ดเงินสดที่เข้ามาดันราคาหุ้นเหมือนตอนที่ติดแคชบาลานซ์รอบแรก จนหลายคนสงสัยว่าเจ้าได้ทิ้ง DELTA ไปแล้ว...

<<< เจ๊เมาธ์คิดว่า นี่ยังเป็นการเร็วเกินไปที่จะบอกว่าจบเกมไปแล้ว เพราะก็ ไม่แน่ว่าถ้าหาก DELTA สามารถหลุดแคชบาลานซ์ได้ หลังจากวันที่ 16 ก.พ. ราคาหุ้นของ DELTA อาจจะถูกนำกลับมาลากราคาเล่นใหม่ได้อีกครั้ง อย่าลืมว่า DELTA คือหุ้นที่มีค่า Free float ต่ำที่สุดใน SET50 และกฎเกณฑ์ที่เอามาควบคุมมีแค่การพูดถึง แต่ยังไม่เห็นประสิทธิผลเกิดขึ้นอย่างเด่นชัดแต่อย่างใด ดังนั้นวิธีการที่จะคุมประพฤติของ DELTA ก็คงจะมีอยู่เพียงแค่เรื่องการให้ติดแคชฯ ไปเรื่อย ๆ ดังนั้น คนซวยคงเป็นนักลงทุนรายย่อยที่ติดดอยสูงอยู่แบบไม่มีใครช่วยได้...เท่านั้นเอง