หมอธีระวัฒน์ไขปมโควิด-19 ติดทารกจากแม่ที่ติดเชื้อในการตั้งท้องช่วงสุดท้าย

11 ก.พ. 2564 | 02:45 น.

หมอธีระวัฒน์ไขปมโควิด-19 ติดทารกจากแม่ที่ติดเชื้อในการตั้งท้องช่วงสุดท้าย

รายงานข่าวระบุว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha) โดยมีข้อความว่า โควิด-19 ติดต่อไปยังทารก จากแม่ที่ติดเชื้อในการตั้งท้องช่วงสุดท้าย

              รายงานตั้งแต่เดือนมกราคม 2564

              รายงานในวารสาร Nature communications (extracted จาก DG alert) เป็นการรายงานจากฝรั่งเศส มารดาอายุ 23 ปี ติดเชื้อมีไข้ ไอและมีเสมหะสองสัปดาห์ก่อนที่จะเข้าโรงพยาบาลและตรวจพบไวรัสทั้งในเลือดในจมูกและจากในช่องคลอด...สามวันหลังจากเข้าโรงพยาบาลเด็กต้องมีความจำเป็นได้รับการผ่าตัดออกพบไวรัสในน้ำคร่ำ เลือด และน้ำล้างปอดของเด็ก รวมทั้งในจมูก และจำนวนของไวรัสในจมูกเด็กมีปริมาณเพิ่มขึ้นเมื่อทำการตรวจซ้ำในวันที่ 3 และ 18

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา

              หลังคลอดวันที่สามเด็กมีอาการผิดปกติ ไม่รับนมมีอาการเกร็งลำตัว หลังแอ่น และน้ำไขสันหลังพบเซลล์อักเสบ...การทำคอมพิวเตอร์สนามแม่เหล็กไฟฟ้าวันที่ 11 พบมีความผิดปกติของสมองส่วนสีขาว ทั้ง periventricular ที่อยู่รายล้อมรอบโพรงน้ำในสมอง และ subcortical white matter คือส่วนที่ใต้เปลือกสมอง

              อย่างไรก็ตาม เด็กค่อยๆดีขึ้น และเดือนที่สอง ความผิดปกติในเนื้อสมองลดลงบ้าง

ข้อสังเกตเพิ่มเติมจากหมอเอง ลักษณะดังกล่าวเป็นลักษณะที่พบในไวรัสที่ชื่อ “ซิกา” ที่เข้าสมองเด็กทำให้สมองลีบ ทั้งนี้ เกิดจากการที่ไวรัสจากเลือดแม่ผ่านเข้ามาทางรก ทั้งนี้ ผนังทางด้านนอกของรก placental trophoblast จะมีกลไกป้องกัน Type III interferon และ IL29 และไวรัสสามารถทะลวงการป้องกันชั้นนอกเข้ามาถึงชั้นใน และผ่านแนวป้องกัน type I interferon จากนั้นจึงผ่านเข้าเลือดของเด็กและผ่านเข้าผนังกั้นระหว่างหลอดเลือดกับสมองจนเข้าไปติดเชื้อในสมองเด็ก

              รายงานในวารสาร Nature Medicine โดยทดลองในลิงท้อง พบว่าทารกมีความผิดปกติในสมองในส่วนสีขาวเช่นกันและพบไวรัสในสมองและในตำแหน่งต่างๆ

              ทั้งนี้ การวิจัยโดยการใช้ cerebral organoids สร้างอวัยวะจากเซลล์ต้นกำเนิด และนำมาติดเชื้อไวรัส พบว่าซิก้า ไวรัส รบกวนเซลล์ต้นกำเนิดของสมองและมีการกระตุ้น TLR3 รวมทั้งมีการเปลี่ยนแปลงของยีนที่ทำให้เกิดความไม่ปกติในการพัฒนาสมองและเกิดโรคต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการอักเสบของสมอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอธีระวัฒน์ชี้วัคซีนโควิด-14 เรามีสิทธิ์เลือก

อนุทินเผยวัคซีนโควิด-19 ฝีมือคนไทยเตรียมทดลองในมนุษย์เดือนมีนาคม

หมอยงชี้ทั่วโลกกำลังพ้นจากหุบเหวของไวรัสโควิด-19

เปิดรายชื่อ 10 จังหวัดที่พบ"ผู้ติดเชื้อโควิด-19 "มากที่สุด

อัพเดทอาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร หมอศิริราชเผยดีวันดีคืนรอฟังข่าวดีเป็นระยะ