ประมวลภาพ "ม็อบราษฎร" ตีหม้อไล่เผด็จการ จากสกายวอล์กสู่สน.ปทุมวัน และป้ายหน้า 16-19 ก.พ.

10 ก.พ. 2564 | 14:17 น.

10 ก.พ. 2564 คณะราษฎรประกาศรวมตัวชุมนุม อีกครั้งเวลา 16.00 น. บริเวณสกายวอล์คหน้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ แยกปทุมวัน เป้าหมายเพื่อเรียกร้องตำรวจปล่อยตัวแกนนำและผู้ชุมนุมคณะราษฎรที่ถูกจับกุมตัว และยืนยันข้อเรียกร้องทั้งในเรื่องการปฏิรูปสถาบันฯ และการลาออกของรัฐบาล โดยกลุ่มมวลชนได้ทยอยมาถึง ที่บริเวณสกายวอล์ก โดยมีการชู 3 นิ้วเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านอำนาจเผด็จการ และมีการนำกระทะ หม้อ ภาชนะต่าง ๆมาเคาะให้เกิดเสียงดัง พร้อมทั้งตะโกนโห่ร้องใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มาเฝ้าระวังควบคุมสถานการณ์

กลุ่มมวลชนได้ทยอยมาถึง ที่บริเวณหอศิลปฯ

กิจกรรมเคาะหม้อ ไห ส่งเสียงให้ถึงรัฐบาล

ทั้งนี้ เมื่อเวลาประมาณ 17.15 น. กลุ่มมวลชนเริ่มหลั่งไหลเข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้น โดยกิจกรรมวันนี้มีชื่อว่า  “รวมพลคนไม่มีกิน ตีหม้อไล่เผด็จการ” เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และส่งเสียงไปถึงรัฐบาล โดยในเมียนมาที่กำลังมีการชุมนุมประท้วงรัฐบาลเช่นกันนั้น การตีเกราะเคาะหม้อไหให้เกิดเสียงดัง หมายถึงการขับไล่สิ่งอัปมงคล

 

มวลชนเคลื่อนย้ายสู่สน.ปทุมวัน

ประมวลภาพ "ม็อบราษฎร" ตีหม้อไล่เผด็จการ จากสกายวอล์กสู่สน.ปทุมวัน และป้ายหน้า 16-19 ก.พ.

เวลาประมาณ 19.20 ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร ขึ้นกล่าวปราศรัย โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 9 ก.พ. “เพื่อนเราถูกจับเข้าคุกอีกครั้ง วันนี้ก็มีผู้ชุมนุมถูกจับ แค่ชูป้ายผิดอะไรนักหนา เราบอกแล้วว่าเราเปิดศักราชต่อสู้เผด็จการศักดินาอีกครั้ง การชุมนุมวันนี้มามากกว่าเมื่อวาน อย่าคิดว่าโควิดจะทำให้เราลืมข้อเรียกร้อง ข้อเรียกร้องเราเหมือนเดิม ข้อเรียกร้องใหญ่ที่สุด สำคัญที่สุด คือปฏิรูปสถาบันฯ ต้องอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ  เพื่อนเราถูกจับไป 10 คน เราจะไม่ปล่อยให้ตำรวจมีมาตรฐานเช่นนี้ ไม่ยอมให้ตำรวจมาคุมตัวมั่วซั่ว และไม่ยอมให้ถูกจับอีกแม้แต่คนเดียว”

 

 น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ท่ามกลางมวลชน

จากนั้น น.ส.ปนัสยา ได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมร่วมกันลุกขึ้นเดินไปยัง สน.ปทุมวัน เพื่อติดตามเรื่องเพื่อนที่ถูกจับ  กระทั่งเวลา 19.50 น. มวลชนกลุ่มราษฎร ได้เคลื่อนขบวนถึงสน.ปทุมวัน และประกาศให้เวลาเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงเวลา 20.30 น. เพื่อให้ปล่อยตัวเพื่อนออกมา หากเพื่อนยังไม่ออกมาจะบุกเข้าไปภายในสน.ปทุมวัน

มวลชนเคลื่อนไปหน้าสน.ปทุมวัน

จนท.เข้าควบคุมสถานการณ์

ประมวลภาพ "ม็อบราษฎร" ตีหม้อไล่เผด็จการ จากสกายวอล์กสู่สน.ปทุมวัน และป้ายหน้า 16-19 ก.พ.

ผู้ชุมนุมปักหลักเรียกร้องปล่อยตัวผู้ถูกจับกุม

 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งว่า มีสมาชิกคณะราษฎร  8 คนได้รับการปล่อยตัว ยังเหลืออีก 2 คน ซึ่งเป็นเยาวชน ที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้ตั้งเวทีปราศัยต่อด้านหน้าสน.ปทุมวัน

 

21.03 น. #ม็อบ10กุมภา ประกาศยุติชุมนุมหน้า สน.ปทุมวันแล้ว "รุ้ง-ปนัสยา" ประกาศเตรียมเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาฯ 16-19 ก.พ.นี้

เลิกชุมนุมเวลา 21.03 น.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชุมนุม สน.ปทุมวันป่วน มีเสียงคล้ายพลุดัง

จากใจ ผบ.ตร. ถึงม็อบ “ตีหม้อไล่เผด็จการ” แยกปทุมวัน

อย่าประมาท พลังประชาชน