พม.ลงพื้นที่ช่วยเหลือ"กลุ่มเปราะบาง"เพื่อเข้าถึงสิทธิ์"เราชนะ"

10 ก.พ. 2564 | 13:14 น.

พม. งัดมาตราการช่วยเหลือ"กลุ่มเปราะบาง" ทั้งกลุ่มที่มีสิทธิและเข้าไม่ถึงสิทธิโครงการของรัฐ โดยเฉพาะ"เราชนะ"

หลังจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)ได้ประกาศมาตรการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางที่ขาดคุณสมบัติไม่ได้รับสิทธิ์ตามโครงการ“เราชนะ”โดยมี 3 แนวทางที่ได้ออกมาได้แก่


1. ประเมินครอบครัวเพื่อช่วยเหลือสวัสดิการตามภารกิจกระทรวง พม. อาทิ เงินสงเคราะห์  เงินทุนประกอบอาชีพ เป็นต้น ซึ่งเงินสงเคราะห์จะให้1,000-3,000 บาท โดยจะให้เพียงครั้งเดียว และใช้เวลาพิจารณา 4-6 เดือน เร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ประสบปัญหาในพื้นที่


2.เสริมพลัง สร้างความเข้าใจ และแนะนำทางเลือกของครอบครัวสำหรับการมีรายได้ และอาชีพ 


3. ติดตามการช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มเปราะบางที่ไม่สามารถรับสิทธิ์ในโครงการเราชนะ สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร. 1300 ทุกจังหวัด ซึ่งกระทรวง พม. พร้อมให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดต่อขอความช่วยเหลือเร่งด่วนด้วยตนเองได้ที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์จังหวัดทุกจังหวัด


ขณะเดียวกันกระทรวงพม.ก็ได้ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง เพื่อค้นหาและเร่งประชาสัมพันธ์โครงการต่างๆที่กลุ่มเปราะบางจะได้รับสิทธิ์ ซึ่งล่าสุดได้ลงพื้นที่ศูนย์คนไร้บ้าน “สุวิทย์ วัดหนู” แขวงบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 


สำหรับศูนย์ฯดังกล่าวมีสมาชิกอาศัยอยู่ทั้งสิ้น 50 ราย และสามารถแบ่งกลุ่มตามโครงการเราชนะ ได้ ดังนี้ 1.เป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 24 ราย  2.เป็นผู้ที่มีแอปพลิเคชันคนละครึ่ง จำนวน 22 ราย 3. เป็นผู้ที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์เราชนะจำนวน 2 ราย 4.ไม่มีบัตรประชาชน จำนวน  2 ราย ทำให้เข้าไม่ถึงสิทธิโครงการของรัฐได้


ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล และยื่นขอทำบัตรประชาชน เพื่อให้บุคคลทั้งสองได้เข้าถึงสวัสดิการของรัฐต่อไป
 

นอกจากนั้นแล้วกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ยังเดินหน้าออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง คนไร้ที่พึ่ง คนไร้บ้าน ให้สอดรับกับสถานการณ์โควิด-19  (COVID-19) โดยแบ่งกลุ่มเป้าหมายเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้ 


กลุ่มที่ 1 ผู้ใช้บริการภายในสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 11 แห่งทั่วประเทศ ได้มีมาตรการล็อกดาวน์(Lockdown) ไม่ให้บุคคลภายนอกเข้า-ออกอาคารที่พัก ปรับรูปแบบ การทำงาน งดการจัดกิจกรรมกลุ่ม สวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง และฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้ออาคารสถานที่อย่างสม่ำเสมอ 


กลุ่มที่ 2 คนไร้บ้าน คนไร้ที่พึ่ง ที่อาศัยอยู่ที่สาธารณะ ได้มีแนวทางในการช่วยเหลือ ประกอบไปด้วย 


1. บูรณาการลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์เชิญชวนเข้ารับบริการในศูนย์พักพิงที่จัดให้ พร้อมแจกหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ วัดไข้ ให้ความรู้ด้านการดูแลป้องกันตนเองจากการแพร่ระบาดของโควิด -19 (COVID-19 ) ตลอดจนประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของภาครัฐ โครงการ “เราชนะ” เพื่อให้กลุ่มเปราะบางได้รับทราบ และเข้าถึงสิทธิของรัฐมากขึ้น 


2. เปิดจุดคัดกรองเฉพาะกิจ บริเวณใกล้แยกโบสถ์แม่พระดินแดง โดยมีการคัดกรองโรค บริการที่พัก อาหารฟรี และหลังจากกักตัวครบ 14 วันแล้ว จะประสานส่งต่อไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือ หรือประสานติดตามญาติ 


3. บริการบ้านปันสุข (บ้านมิตรไมตรีธนบุรี) ให้บริการที่พักชั่วคราวค้างคืน ตั้งแต่เวลา 16.00 – 09.00 น. 


4. เปิดศูนย์พักพิงชั่วคราว รับกลุ่มเป้าหมายจากจุดคัดกรองเฉพาะกิจ ประกอบด้วย 4 แห่ง ได้แก่ ปทุมธานี นนทบุรี นิคมสร้างตนเองลำตะคอง และสถาบันการพัฒนาความรู้ฯ จังหวัดราชบุรี สามารถรองรับได้แห่งละ 40 คน 


ในส่วนภูมิภาค ดำเนินงานเชิงรุก ส่งทีมเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 77 แห่งทั่วประเทศ ลงพื้นที่ค้นหาผู้ประสบปัญหาทางสังคม เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือตรงกับสภาพปัญหาและความต้องการ อาทิ ให้คำปรึกษาแนะนำ ประสานส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้บริการสถานที่พักชั่วคราว รวมถึงการติดตามหาญาติ ครอบครัว