Funding Society เชื่อม SMEs เข้าถึงแหล่งทุน

14 ก.พ. 2564 | 00:35 น.

เศรษฐกิจของประเทศไทยเรียกได้ว่าเกินกว่าครึ่งขับเคลื่อนด้วยธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี (SMEs) ที่มีมากกว่า 3 ล้านราย โดยคิดเป็น 42.2% GDP ของไทย แต่ในขณะเดียวกัน ปัญหาที่ “เอสเอ็มอี” ไทยส่วนมากต้องเผชิญ คือ เรื่องของการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินธุรกิจ ทั้งนี้ ‘Funding Societies’ จึงได้มองเห็นโอกาสและช่องว่างจากปัญหาดังกล่าวและพัฒนาแพลตฟอร์มซึ่งจะมาเป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อระหว่างนักลงทุนและเอสเอ็มอีให้ได้มาพบกัน

นายวารุน บันดารี กรรมการผู้จัดการใหญ่ Funding Societies ประเทศไทย กล่าวว่า 99% ของบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศไทย คือ ธุรกิจเอสเอ็มอีที่ทำให้เกิดอัตราการจ้างงานถึง 78.5% และคิดเป็นจีดีพี 42.2% ของประเทศ แต่เอสเอ็มอีส่วนใหญ่กำลังประสบปัญหาการไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.2 ล้านล้านบาท

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเงินทุนหมุนเวียนระยะสั้น ปัจจัยที่ทำให้เอสเอ็มอีไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ คือ 1. เอสเอ็มอีไม่มีหลักประกัน 2. มีหลักประกันไม่เพียงพอ และ 3. ไม่เคยมีเครดิตมาก่อน รวมถึงปัญหาจากระบบธนาคารที่ล่าช้ามีความซับซ้อน และสถาบันการเงินมักมองข้ามธุรกิจ เอสเอ็มอีเนื่องจากเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ขณะที่ปัจจัยความสำเร็จของเอสเอ็มอีนั้นต้องประกอบด้วยทำเลร้าน 19% ความสัมพันธ์กับลูกค้า 18% เงินทุน 15% สูตรลับและเทคนิค 10% มาตรฐาน 9% ความได้เปรียบคู่แข่งและอื่นๆ 8%

 

Funding Society  เชื่อม SMEs เข้าถึงแหล่งทุน

 

สำหรับ Funding Societies นั้นเป็นแพลตฟอร์มเงินทุนดิจิทัลชั้นนำที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่สร้างโอกาสให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเงินทุนได้ ผ่านการเชื่อมโยงผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและนักลงทุนเข้าด้วยกัน โดยให้บริการครั้งแรกปี 2558 ในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และได้รับใบอนุญาตให้เป็นผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิ้งภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) เพื่อให้บริการ Debt Crowdfunding Platform 3 ด้าน คือ

1. เป็นตัวเชื่อมระหว่างเอสเอ็มอีและนักลงทุน โดยอำนวยความสะดวกให้นักลงทุน

2. ช่วยเหลือเอสเอ็มอีขนาดเล็กที่ไม่มีหลักทรัพย์คํ้าประกันที่ต้องการเงินลงทุนตั้งแต่ 5-30 ล้านบาท 

3. นักลงทุนที่ต้องการผลตอบแทนที่ดีกว่า ซึ่งสามารถลงทุนได้ทั้งนักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนรายบุคคล โดยแพลตฟอร์มจะประเมินความเสี่ยงด้านสินเชื่อเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน

 

ปัจจุบัน Funding Societies มีนักลงทุนทั้งหมดบนแพลตฟอร์มกว่า 200,000 ราย สนับสนุนผู้ประกอบการแล้วกว่า 65,000 ราย ระดมทุนรวมมากกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ หรือ 4.5 หมื่นล้านบาท และมีอัตราหนี้เสีย (NPL) ตํ่ากว่า 1.3% ซึ่งในการพิจารณาการให้ทุนจะมีการตรวจสอบเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจ รายการเดินบัญชีจากธนาคาร เบื้องต้นสามารถอนุมัติเงินทุนได้ภายใน 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ในฐานะนักลงทุนสามารถเริ่มต้นลงทุนได้ตั้งแต่ 10,000 บาท เป็นการร่วมสนับสนุนเอสเอ็มอีไทยที่นักลงทุนชื่นชอบให้สามารถขยายกิจการหรือพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่อไปได้ รวมถึงเป็นช่องทางในการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนที่ดี แต่การการันตีผลตอบแทนนั้นขณะนี้อาจยังไม่สามารถเปิดเผยได้

 

อย่างไรก็ตามเป้าหมายใน 1-2 ปีแรกของการรุกตลาดไทย คือ การทำความเข้าใจความต้องการของตลาด เอสเอ็มอี เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามความต้อง การของเอสเอ็มอีไทยด้วยเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ โดยมีตัวเลือกทางการเงินที่ตอบโจทย์เอสเอ็มอีไทย อาทิ เงินทุนเพื่อธุรกิจ เงินทุนหมุนเวียนลูกหนี้การค้า เงินทุนหมุนเวียนสำหรับผู้ซื้อ หรือเงินทุนสนับสนุนโครงการ 

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,653 หน้า 16 วันที่ 14 - 17 กุมภาพันธ์ 2564