งานเข้า “คมนาคม” สั่งเบรก แทรมภูเก็ต

10 ก.พ. 2564 | 09:26 น.

คมนาคม ถก สนข.เร่งทำแผนโครงการระบบขนส่งมวลชนภูเก็ตภายใน 1 เดือน ยันโครงการถนนต้องมาก่อน หวั่นเกิดปัญหารถติด

นายชยธรรม พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังการประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการระบบขนส่งมวลชนภูเก็ต ช่วงสนามบินภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง (แทรม) ระยะทาง 42 กม.ขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กลับไปจัดทำแอคชั่นแพลนโครงการขนส่งทุกระบบภายในจังหวัดภูเก็ต นำกลับมาเสนอให้กระทรวงพิจารณาภายใน 1 เดือน ก่อนที่ รฟม.จะดำเนินการโครงการระบบขนส่งมวลชนภูเก็ต ช่วงสนามบินภูเก็ต – ห้าแยกฉลอง  ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการบูรณาการโครงข่ายให้มีประสิทธิภาพ และไม่ก่อให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดภายในจังหวัดภูเก็ต เนื่องจากปัจจุบันกระทรวงคมนาคม มีแผนที่จะพัฒนาโครงข่ายคมนาคมในจังหวัดภูเก็ตหลายโครงการ  โดยเฉพาะโครงข่ายทางถนนคือโครงการทางพิเศษ(ทางด่วน) สายกะทู้-ป่าตอง จ.ภูเก็ต ของ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ทางหลวงแนวใหม่ สายเมืองใหม่-เกาะแก้ว  และ เกาะแก้ว-กะทู้ ของกรมทางหลวง (ทล.)

 “เรามองว่าโครงการก่อสร้างถนนต้องมาก่อน ต้องเร่งรัดให้มีการก่อสร้างโครงการถนนของ กทพ.และ ทล.ก่อน จึงจะเริ่มโครงการ แทรม  เนื่องจากแทรมจะต้องใช้พื้นที่ก่อสร้างบนถนน และหากไม่พัฒนาถนนให้เสร็จก่อน แล้วมาสร้างแทรม จะทำให้เกิดปัญหารถติดหนักในจังหวัดภูเก็ต ไม่มีทางเลี่ยงสำหรับการเดินทางให้กับประชาชน  ซึ่งหลังจากนี้ สนข.จะกลับหารือกับ ทล.,รฟม.และ กทพ.เพื่อจัดทำแอคชั่นแพลนและวางไทม์ไลน์การก่อสร้างให้เหมาะสม และนำกลับมาเสนอกระทรวงคมนาคม ภายใน 1 เดือน”

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า จากนโยบายดังกล่าวอาจทำให้โครงการของ รฟม. อาจต้องล่าช้าออกไปจากแผนเดิม เนื่องจากต้องรอให้โครงการก่อสร้างโครงข่ายทางถนนของ กทพ.และ ทล.ดำเนินการก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีโครงการใดเริ่มเปิดประมูล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“คมนาคม” ผุดโมเดลฝรั่งเศส บูมแทรมภูเก็ต 

ชงบอร์ดรฟม.เคาะปลายปี ‘แทรม’3 เมืองใหญ่

สั่งลุย! รถไฟฟ้า“รางเบา”ภูเก็ต

ดัน"รถไฟฟ้า " แสนล้าน บูม 7 เมืองใหญ่

7 เมกะโปรเจ็กต์  ปั่นที่ดินพุ่ง  จ่อประมูลปี 64