แจง รัฐประหารเมียนมา “มิน อ่อง หล่าย’ ส่งจดหมายถึง “บิ๊กตู่”

10 ก.พ. 2564 | 07:17 น.

‘บิ๊กตู่’ เผย ‘มิน อ่อง หล่าย’ ส่งจดหมายชี้แจงเหตุผลรัฐประหารเมียนมา ยืนยันหนุนประชาธิปไตยเมียนมาตามหลักอาเซียน ถามคนไทย 

วันที่ 10 ก.พ. 64 เมื่อเวลา 11.30 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมกล่าวยอมรับว่า พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดเมียนมาและผู้นำรัฐประหารเมียนมา ส่งจดหมายส่วนตัวเพื่ออธิบายเหตุผลในการยึดอำนาจและสถานการณ์ในเมียนมา ว่า เขาส่งถึงในนามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยสรุปคือขอไทยสนับสนุนประชาธิปไตยในเมียนมา ซึ่งตนสนับสนุนอยู่แล้ว 

ส่วนเรื่องการบริหารจัดการภายในก็เป็นเรื่องของท่าน ซึ่งเป็นไปตามหลักการของอาเซียน และTAC หรือ สนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในภูมิเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีกติกามากมาย อย่างน้อยเราก็สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยในเมียนมา แต่สิ่งที่จำเป็นวันนี้คือเราต้องรักษาความสัมพันธ์ทีดีต่อกันไว้มากที่สุด เพราะมีผลต่อประชาชนโดยรวม ต่อเศรษฐกิจการค้าขายชายแดน ที่สำคัญยิ่งในขณะนี้

แจง รัฐประหารเมียนมา “มิน อ่อง หล่าย’ ส่งจดหมายถึง “บิ๊กตู่”

เมื่อถามว่า นายกฯได้ตอบจดหมายของพล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย แล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เขาส่งมาไม่ได้ให้ตอบ แต่เพื่อชี้แจงกระบวนการประชาธิปไตยของเขา ซึ่งตนสนับสนุนอยุ่แล้ว สุดแล้วแต่ว่าเขาจะทำอย่างไรต่อไป

เมื่อถามถึงการนัดชุมนุมของกลุ่มราษฎร์ ที่สกายวอล์คปทุมวัน ในเย็นวันเดียวกันนี้พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ควรหรือไม่ ถ้าไม่ควรก็อย่าไปสนับสนุนเขาสิ ยังไม่เข็ดหลาบกันอีกหรือไงประเทศไทย สังคมก็ต้องช่วยกันบ้างนะ”