เลือกซื้อ-เก็บอาหารอย่างไร ให้ปลอดภัยโควิดช่วง “ตรุษจีน”

10 ก.พ. 2564 | 05:24 น.

นักวิชาการจุฬาฯ แนะวิธีเลือกซื้อ บริโภค และเก็บอาหารอย่างไรให้ปลอดภัย ห่างไกลโควิด ต้อนรับตรุษจีน ระบุต้องปรุงสุกอุณหภูมิสูงกว่า 70 องศา ล้างมือ กินร้อน ใช้ช้อนส่วนตัว เลือกซื้ออาหารมีเครื่องหมาย อย.

"ตรุษจีน" เป็นวันหยุดปีใหม่ของชาวจีนและมีการจัดงานฉลองที่ยาวนานและสำคัญที่สุดในประเทศจีน มีประเพณีท้องถิ่นหลากหลาย เช่น การทำความสะอาดบ้านเพื่อปัดกวาดสิ่งไม่ดี จับจ่ายซื้ออาหารเพื่อใช้ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ บรรพบุรุษ และจัดงานเลี้ยงเฉลิมฉลองในครอบครัว รวมทั้งการเตรียมอาหารสำหรับไหว้และเตรียมสำหรับกินเลี้ยง

 

ผศ.ดร.กิติพงศ์ อัศตรกุล อาจารย์สาขาจุลชีววิทยาทางอาหาร/เทคโนโลยีชีวภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดขณะนี้ ผู้บริโภคควรระมัดระวังในการเลือกประกอบอาหารและเก็บรักษาอย่างถูกหลักอนามัยเพื่อหลีกเลี่ยงการปนเปื้อนเชื้อก่อโรคต่าง ๆ โดยในการประกอบอาหารนั้น ต้องเริ่มจากการล้างมือให้สะอาด เนื่องจากเป็นด่านแรกที่จะสัมผัสกับวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหาร ล้างผักผลไม้เนื่องจากอาจเป็นแหล่งปนเปื้อนของจุลินทรีย์ที่สำคัญ ขณะเดียวกัน อุปกรณ์ที่ใช้ประกอบอาหาร เช่น เขียง มีด หม้อ กระทะ ก็เป็นตัวแปรสำคัญ หากไม่สะอาดอาจส่งผลให้อาหารที่ผ่านการปรุงเกิดการบูดได้เร็วขึ้น

 

จากรายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ทนความร้อน และถูกทำลายได้ด้วยวิธีการปรุงอาหารที่อุณหภูมิ 70 องศาเซลเซียส หรือมากกว่า ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงบริโภคอาหารที่ปรุงไม่สุก พร้อมย้ำว่าการล้างมือ กินร้อน และใช้ช้อนส่วนตัว ถือว่าเป็นวิธีปฏิบัติง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้

 

เลือกซื้อ-เก็บอาหารอย่างไร ให้ปลอดภัยโควิดช่วง “ตรุษจีน”

“อุณหภูมิถือเป็นปัจจัยสำคัญของการบริโภคอาหารอย่างปลอดภัย ผู้บริโภคควรปรุงอาหารให้สุกทั่วกันทั้งหมดเพื่อทำลายหรือฆ่าจุลินทรีย์ โดยทั่วไปนิยมใช้อุณหภูมิในการปรุงอาหารโดยอุณหภูมิภายในของอาหารทั้งหมดมีค่าประมาณ 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป และถ้าอยากทราบว่าอาหารสุกหรือไม่นั้นสังเกตได้จากสีและลักษณะของอาหาร เช่น เนื้อไก่ที่สุกแล้วจะมีสีขาว แต่ถ้ายังมีสีชมพูหรือแดงควรนำกลับไปปรุงใหม่” ผศ.ดร.กิติพงศ์ กล่าว

 

สำหรับการเก็บรักษาอาหารปรุงสุกควรเก็บในภาชนะบรรจุปิดสนิท และเก็บในตู้เย็นที่อุณหภูมิไม่สูงกว่า 4-5 องศาเซลเซียส เนื่องจากอุณหภูมิในช่วง 4 - 60 องศาเซลเซียส เป็นช่วงที่จุลินทรีย์สามารถเจริญเติบโตได้เร็วมาก และต้องแยกเก็บอาหารดิบกับอาหารปรุงสุกไม่ให้ปนกัน เพราะป้องกันไม่ให้เกิดการปนเปื้อนข้าม ซึ่งนำไปสู่การทำให้อาหารเกิดการเน่าเสีย หรืออาจทำให้ผู้บริโภคเกิดโรคอาหารเป็นพิษหากบริโภคอาหารที่ถูกปนเปื้อนจุลินทรีย์ก่อโรค

 

นอกจากนี้ การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ เช่น หมู ไก่ เป็ด ควรเลือกเนื้อหมูที่มีสีตามลักษณะของเนื้อสัตวนั้น สด ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่มีเมือก กรณีที่เป็นอาหารที่มีการควบคุมตามกฎหมาย จะต้องมีเครื่องหมาย/สัญลักษณ์แสดงให้เห็น เช่น เครื่องหมาย อย. เครื่องหมาย มอก. และควรสังเกตวันที่ผลิต หรือ วันหมดอายุบนบรรจุภัณฑ์อาหารด้วย

 

เลือกซื้อ-เก็บอาหารอย่างไร ให้ปลอดภัยโควิดช่วง “ตรุษจีน”

ขณะเดียวกัน แหล่งผลิตและสถานที่จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์มีความสำคัญต่อความปลอดภัยของอาหารอย่างมาก เนื่องจากสถานที่ผลิตที่ถูกสุขลักษณะและสะอาดจะสามารถป้องกันการปนเปื้อนต่างๆ เช่น การปนเปื้อนทางกายภาย เคมี และจุลินทรีย์ ที่อาจเข้าสู่อาหาร อย่างไรก็ตาม ผู้บริโภคควรซื้อผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตหรือผู้ประกอบการด้านอาหารที่มีการรับรองมาตรฐานคุณภาพด้านการผลิต เช่น  มีเครื่องหมาย อย. โดยสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) มีการรับรองด้วยมาตรฐานด้านคุณภาพและความปลอดภัยในระดับสากล เช่น มาตรฐาน GMP (Good Manufacturing Practice) ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ที่ดีในการผลิตอาหาร โดยกำหนดสุขลักษณะสำคัญ ตั้งแต่ สถานที่ตั้งและอาคารการผลิต เครื่องจักร และอุปกรณ์ในการผลิต การสุขาภิบาล การขนส่ง การบำรุงรักษาอุปกรณ์และเครื่องมือผลิต และการทำความสะอาด รวมถึงสุขลักษณะของคนประกอบอาหาร 

 

เลือกซื้อ-เก็บอาหารอย่างไร ให้ปลอดภัยโควิดช่วง “ตรุษจีน”

 

อีกมาตรฐานการผลิตอาหารให้ปลอดภัยที่สำคัญคือ HACCP (Hazard Analysis and Critical Control Point) เป็นการควบคุมอันตรายทั้งทางด้านกายภาพ เช่น เศษแก้ว เศษพลาสติก เส้นผม กรวด ชิ้นส่วนของพืชที่ไม่ใช้ในการบริโภค ทางเคมี เช่น สารสารปฏิชีวนะ สารเร่งการเจริญเติบโต สารที่ใช้สำหรับเครื่องจักร และที่สำคัญคือการควบคุมอันตรายทางชีวภาพหรือจากเชื้อจุลินทรีย์ต่างๆ เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส โดยป้องกันไม่ให้อันตรายต่าง ๆ เหล่านี้ปนเปื้อนเข้ามาในผลิตภัณฑ์อาหาร

 

คำแนะนำในการบริโภคอาหารอย่างเหมาะสมในช่วงตรุษจีน เนื่องจากของไหว้ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารเภททอด ผัด ที่อาจจะมีความมันและเค็ม ดังนั้นผู้บริโภคควรระมัดระวังในการปรุงอาหาร โดยเลี่ยงหวาน มัน เค็ม เพราะอาหารเหล่านี้สามารถส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non-Communicable Diseases, NCDs) เช่น โรคหัวใจ โรคไต โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน เป็นต้น และควรเพิ่มการรับประทานผักและผลไม้ รวมถึงการออกกำลังกายเป็นประจำสม่ำเสมอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มาแล้ว "บิ๊กตู่" ใน TikTok อวยพรเทศกาลตรุษจีน

“ตรุษจีนวัดตะโก อยุธยา” เปิดให้ไหว้ขอพร "หลวงพ่อรวย" ถึงเที่ยงคืน  

“แม็คโคร” อัดแคมเปญรับตรุษจีน รับเทรนด์สินค้าพร้อมปรุงมาแรง 

ท็อปส์ อัดแคมเปญ “ตรุษจีน”

ไม่ได้มีแค่ปาท่องโก๋"การบินไทย"ขายอาหารเมนูพิเศษ“มั่งมี ปีฉลู”รับตรุษจีน