อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาดที่ 29.92 บาท/ดอลลาร์ "แข็งค่า"

10 ก.พ. 2564 | 00:28 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเช้าวันนี้ "แข็งค่า"ลงเล็กน้อยตามทิศทางของเงินดอลลาร์

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 29.92 บาทต่อดอลลาร์ "แข็งค่า"จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ 29.95 บาทต่อดอลลาร์ ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.82-30.02 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์การลงทุน EASY INVEST บล.ไทยพาณิชย์ (SCBS)ระบุว่าตลาดการเงินชนกับแนวต้านในคืนที่ผ่านมา แม้หุ้นเทคโนโลยีจะขยับสูงขึ้นต่อ แต่ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐกลับปรับตัวลง 0.11% เนื่องจากนักลงทุนหันมากังวลกับความเสี่ยงเงินเฟ้อ หลังราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่นับตั้งแต่มกราคม 2020 ขณะที่แนวโน้มความผันผวนในอนาคตของตลาดก็น่ากังวล หลังบริษัทใหญ่อย่าง Tesla หันไปใช้บิทคอยน์เป็นส่วนประกอบของงบการเงิน

ภาพตลาดที่ระมัดระวังตัว กดดันให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุสิบปีปรับตัวลดลง 2bps มาที่ระดับ 1.15% ขณะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่า 0.4% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก โดยมีสกุลเงินปลอดภัยอย่างฟรังก์สวิส (CHF) และเยนญี่ปุ่น (JPY) เป็นสกุลเงินที่แข็งค่านำ โดยตลาดเงินกลับมาให้ความสนใจเรื่องนโยบายการเงินและการคลังของฝั่งสหรัฐอีกครั้ง แม้ดอลลาร์จะไม่อ่อนค่าเร็วในระยะสั้น แต่ก็เชื่อว่าการที่เฟดคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ พร้อมกับกระทรวงการคลังกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างหนัก จะส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนค่าต่อเนื่องตลอดทั้งปี 2021

ด้านเงินบาทระยะสั้นยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบ โดยในเช้าวันนี้แข็งค่าลงเล็กน้อยตามทิศทางของเงินดอลลาร์ ส่วนในระหว่างวันแนะนำจับตาทิศทางของภาพตลาดทุนเพิ่มเติม ถ้ามีการปรับฐานลงก็อาจเห็นการขายทำกำไรหุ้นไทยที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องมาในช่วงนี้ อย่างไรก็ดีเชื่อว่าใน 1-2 สัปดาห์นี้ยังไม่มีประเด็นที่สามารถทำให้อัตราแลกเปลี่ยนเคลื่อนไหวได้มากนัก

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเช้านี้ (10 ก.พ.) ทรงตัวในกรอบแคบที่ระดับประมาณ 29.92-29.93 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 29.96 บาทต่อดอลลาร์ฯ ทั้งนี้แม้แรงขายเงินดอลลาร์ฯ อาจเริ่มชะลอลงบางส่วน แต่การปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ยังคงเป็นปัจจัยจำกัดกรอบการฟื้นตัวของเงินดอลลาร์ฯ ไว้

 

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ คาดไว้ที่ 29.85-30.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจต่างประเทศที่สำคัญวันนี้ ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อเดือนม.ค. ของสหรัฐฯ และจีน