เกาหลีใต้ยอมให้สถานบริการเปิดได้ถึง 4 ทุ่มช่วงตรุษจีน

09 ก.พ. 2564 | 10:19 น.

นายกฯเกาหลีใต้วอนร้านอาหารเคร่งครัดมาตรการเว้นระยะห่างเพื่อป้องกันและสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงตรุษจีน แต่ยอมอนุญาตให้เปิดรับลูกค้าภายในร้านได้ถึง 4 ทุ่ม

นาย ชุง เซ-คยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ วิงวอนให้ เจ้าของภัตตาคารต่าง ๆ และธุรกิจอื่น ๆ ในเขตกรุงโซล นครหลวงของเกาหลีใต้ ให้ความร่วมมือในเรื่อง มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อควบคุมการระบาดของ เชื้อโควิด-19 ในช่วง วันหยุดเทศกาลตรุษจีน ซึ่งในเกาหลีใต้จะเริ่มขึ้นในวันที่ 11 ก.พ.นี้

นาย ชุง เซ-คยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้

นายกรัฐมนตรีชุงกล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่า เขาเข้าใจถึงความรู้สึกไม่พอใจของประชาชน แต่รัฐบาลได้ตัดสินใจเรื่องมาตรการต่าง ๆ หลังจากได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วและยังรับฟังความเห็นที่แตกต่าง

 

ทั้งนี้ ช่วงเวลาตรุษจีนจะเริ่มขึ้นในวันที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งตามปกติแล้วจะมีชาวเกาหลีใต้หลายสิบล้านคนเดินทางทั่วประเทศเพื่อกลับไปพบกับสมาชิกในครอบครัว แต่สำหรับปีนี้ เกาหลีใต้พยายามควบคุมการระบาดของโควิด-19 ด้วยการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวด ซึ่งรวมถึงการห้ามนั่งรับประทานอาหารในภัตตาคารภายหลังเวลา 21.00 น. แต่ในเขตรอบนอกกรุงโซลนั้น รัฐบาลเผชิญกับกระแสกดดันอย่างหนักจนต้องยอมผ่อนปรนมาตรการเรื่องกำหนดเวลาในการรับประทานอาหาร ทำให้ภัตตาคารและธุรกิจอื่น ๆ นอกกรุงโซล มากกว่า 5 แสนแห่ง สามารถเปิดให้บริการได้หลัง 21.00 น.

 

โดยล่าสุดรัฐบาลได้ผ่อนคลายเพิ่มเวลาให้อีก 1 ชั่วโมง โดยสามารถให้บริการได้จนถึง 22.00 น. ทำให้ร้านอาหารและธุรกิจอื่นๆกว่า 500,000 แห่งเฉพาะในแถบชานกรุงโซล สามารถเปิดให้บริการได้นานขึ้น แม้จะอีกเพียงแค่ 1 ชั่วโมงก็ตาม

 

 อย่างไรก็ตาม ชาวเกาหลีใต้บางส่วนยังไม่พอใจ และคัดค้านมาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวดของภาครัฐ เจ้าของธุรกิจและคนที่มีกิจการของตนเองในกรุงโซล จังหวัดคย็องกี และเมืองอินชอนทางภาคตะวันตกของประเทศ วิจารณ์รัฐบาลว่าเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม ทำให้เจ้าของร้านอาหารและธุรกิจบางแห่ง ตัดสินใจเปิดบริการเพื่อประท้วงมาตรการควบคุมโรคของภาครัฐ

 

ปัจจุบัน เกาหลีใต้มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สะสม 81,487 คน เสียชีวิต 1,482 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิด-19 ระบาดหนัก'เกาหลีใต้' คุมเข้มกฎเว้นระยะห่างต่ออีก 1 สัปดาห์

ส่องโมเดลเกาหลีใต้ เว้นระยะยังไง กระทบธุรกิจน้อยที่สุด

ยอดโควิด 9 ก.พ.64 ทั่วโลกผู้ป่วยเพิ่ม 2.93 แสนราย รวม 106.97 ล้านราย