มาดาม"โฮ ชิง" ลาตำแหน่งซีอีโอ "เทมาเส็ก" มีผล 1 ต.ค.นี้

09 ก.พ. 2564 | 08:39 น.

"โฮ ชิง" ภริยานายกฯสิงคโปร์ ยื่นลาออกจากตำแหน่งซีอีโอ "เทมาเส็ก" แล้วมีผล 1 ต.ค.นี้ ท่ามกลางผลประกอบการของเทมาเส็กที่ย่ำแย่มากที่สุดในรอบ 4 ปี กลายเป็นโจทย์ที่ท้าทายอย่างยิ่งสำหรับซีอีโอคนใหม่

นางโฮ ชิง ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของ เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ บริษัทด้านการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ ได้ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ดังกล่าวแล้วในวันนี้ (8 ก.พ.) หลังจากทำหน้าที่ซีอีโอของเทมาเส็กมาเป็นเวลายาวนานถึง 17 ปี โดยการลาออกครั้งนี้จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ปีนี้เป็นต้นไป โดยผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งซีอีโอแทนนางโฮในปีนี้ ก็คือนายดิลฮาน พิลเลย์ ซานดราเซการา ผู้บริหารระดับสูงอีกคนหนึ่งของเทมาเส็ก

 

นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้หลายปีแล้วว่า นางโฮซึ่งเป็นภริยาของนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง จะก้าวลงจากตำแหน่ง และจะถ่ายโอนอำนาจให้กับนายพิลเลย์ ซึ่งเป็นอดีตทนายความบริษัท

 

ช่วงต้นปี 2562 นายพิลเลย์ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของเทมาเส็ก อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งเป็นบริษัทด้านการบริหารจัดการและธุรกิจการลงทุนในเครือของเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์

 

สำหรับเทมาเส็กนั้น ถือเป็นบริษัทด้านการลงทุนรายใหญ่ระดับโลก โดยบริษัทที่เทมาเส็กถือหุ้นอยู่รวมถึงดีบีเอส กรุ๊ป, ไชน่า คอนสตรักชัน แบงก์, อาลีบาบา กรุ๊ป และสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด

 

อย่างไรก็ดี ผลประกอบการของเทมาเส็กในปีงบการเงิน 2563 ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 4 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลกชะลอตัวลง ซึ่งส่งผลให้มูลค่าพอร์ตการลงทุนของเทมาเส็กลดลงสู่ระดับ 3.06 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (2.30 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 3.13 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในปีงบการเงิน 2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ได้เวลาลอยแพชินคอร์ป 'เทมาเสก'ขายเกลี้ยง

ธุรกิจมือถืออิ่มตัว "เทมาเส็ก" เทหุ้น "อินทัช" โกย 2.95พันล.

Move On | จริงหรือ? "เทมาเส็ก" ยอมเท "ไทยคม"