ยก2ศึก"บูรณุปกรณ์ vs เพื่อไทย"ชิงนายกฯนครเชียงใหม่

09 ก.พ. 2564 | 08:07 น.

วันแรกคึกคัก มีผู้ลงสมัครนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ จำนวน 6 ราย อัศนี บูรณุปกรณ์ ลงสนามในนามกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ขณะนายชาตรี เชื้อมโนชาญ สวมเสื้อกลุ่มเพื่อไทยนครเชียงใหม่ ลงชิงชัย

 

การรับสมัครนายกเทศมนตรีและสมาชิกเทศบาล(สท.)นครเชียงใหม่วันแรกเป็นไปด้วยความคึกคัก มีผู้ลงสมัครนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ จำนวน 6 ราย อัศนี บูรณุปกรณ์ ลงสนามในนามกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ขณะนายชาตรี เชื้อมโนชาญ สวมเสื้อกลุ่มเพื่อไทยนครเชียงใหม่ ลงชิงชัย

วันที่ 8 ก.พ.  2564 ที่โรงยิมพละศึกษา 3 สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งใช้เป็นสถานที่่รับสมัครนายกเทศมนตรีและสมาชิกเทศบาลนครเชียงใหม่วันแรก เป็นไปด้วยความคึกคัก บรรดาผู้สมัครนายกเทศมนตรีและสมาชิกเทศบาลนครเชียงใหม่ ต่างมากันก่อนเวลา 08.30 น. ซึ่งเป็นเวลาเริ่มเปิดรับสมัครเลือกตั้ง มีผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ จำนวน 6 คน ทำให้กรรมการการเลือกตั้งต้องใช้วิธีจับสลากกำหนดหมายเลขผู้สมัคร

รับสมัครชิงนายกเทศมนตรีและสท.นครเชียงใหม่วันแรกคึกคัก

นายอภิวัฒน์ ธีระวาสน์ ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำเทศบาลนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ภาพรวมหลังจากสังเกตการณ์ตั้งแต่ 08.30 น. เป็นต้นมา การจัดการรับสมัครนายกเทศมนตรีและสมาชิกเทศบาลนครเชียงใหม่วันแรกเป็นไปด้วย ความเรียบร้อย ผู้สมัครว่าที่นายกเทศมนตรี และผู้สมัครว่าที่สมาชิกเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้เตรียมข้อมูลเอกสารก็มีการตกลงกันในเบื้องต้นด้วยดีในเรื่องของหมายเลขผู้สมัคร และมีการจับฉลากตามขั้นตอน ได้เบอร์เพื่อไปดำเนินการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งหลังจากนี้ต่อไป

ผลการจับฉลากหมายเลขประจำตัวผู้สมัครนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ทั้ง 6 คน ดังนี้ 
    หมายเลข 1 นายพรชัย  จิตรนวเสถียร กลุ่ม​ฮักกั๋นเจียงใหม่ 
    หมายเลข 2 นายอัศนี บูรณุปกรณ์  กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม 
    หมายเลข 3 นายชาตรี เชื้อมโนชาญ กลุ่มเพื่อไทยนครเชียงใหม่
    หมายเลข 4 นายธีรวุฒิ  แก้วฟอง คณะก้าวหน้า
     หมายเลข 5 นายกฤษณะ พรมบึงรำ กลุ่มรักเชียงใหม่ 51 และ
    หมายเลข 6 นายภวฤทธิ์  กาญจนเกตุ  กลุ่มทางเลือกใหม่ 

"ผู้สมัครว่าที่สมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ มีมากน้อยแล้วแต่ทีม เพื่อที่จะไม่ให้เป็นปัญหาในโอกาสต่อไป เพราะว่าเอกสารเบื้องต้นเราไม่รู้ว่าเอกสารจริงเท็จแค่ไหน แต่ขอให้ครบถ้วนถูกต้องไว้ก่อน  ส่วนการตรวจสอบจะเป็นเรื่องของสำนักงาน กกต.จังหวัดเชียงใหม่ในภายหลัง ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและผู้บริหารเทศบาล ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฉบับปี 2562 ก็กำหนดโทษค่อนข้างแรง ในเรื่องของการลงโทษจำคุกหรือการตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นระยะเวลาถึง 10 ปี เราพยายามให้ผู้สมัครทุกประเภทได้ตระหนักถึงจุดนี้ และเตรียมข้อมูลเอกสารมาให้ถูกต้องครบถ้วน"ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำเทศบาลนครเชียงใหม่กล่าว 

ยก2ศึก"บูรณุปกรณ์ vs เพื่อไทย"ชิงนายกฯนครเชียงใหม่

บรรยากาศการจับสลากหมายเลขผู้สมัคร

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล และนายกเทศมนตรี ในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564 นี้ โดยเปิดให้สมัครนายกเทศมนตรีและสมาชิกเทศบาลนครเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 8-12 กุมภาพันธ์ นี้
ส่วนการจัดการเลือกตั้งถึงตอนนี้ยังไม่มีอุปสรรคอะไร  เพราะว่าทางผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเทศบาล ได้มีการเตรียมสถานที่ และซักซ้อมเจ้าหน้าที่ไปเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื่องจากเราห่างจากการเลือกตั้งท้องถิ่นมาตั้งแต่ปี 2556  เป็นระยะเวลาถึง 8 ปี การจัดเลือกตั้งครั้งนี้จึงมีการตื่นตัวทั้งผู้สมัครทั้งทีมงานและทั้งผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง
เทศบาลในฐานะปลัดเทศบาลเป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเทศบาลนครเชียงใหม่ ก็มีการเตรียมวางแผนในเรื่องของการณรงค์ ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้มาใช้สิทธิ์ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ตระหนัก ตื่นตัว และออกมาใช้สิทธิ์ในหลากหลายรูปแบบ มีการวางแผนติดป้าย ธงแดง โฆษณาประชาสัมพันธ์ รถแห่ มีการเดินรณรงค์กระจายกัน ในการมาใช้สิทธิ์ในวันเลือกตั้ง ไปตามถนนทุกสายต่างๆในเขตเทศบาลหลังจากนี้ต่อไป ในระยะเวลา 1 เดือนกว่า ๆ 
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564  กกต.จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ จะเชิญผู้สมัครว่าที่นายกกับผู้สมัครสมาชิกสภาทั้งหมด ไปร่วมรับฟังชี้แจงแนวทางการรณรงค์หาเสียงเชิงสมานฉัน เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยที่สุด
จำนวนผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่  ณ วันที่ 31 มกราคม 2564 จำนวนประชากร  ชาย 57,185 คน หญิง 65,145 คน รวม 122,330 คน จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ขาย 45,875 คน หญิง 54,720 คน รวม 100,595 คน
การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ในวันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม 2564  มีจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 193 หน่วยเลือกตั้ง ใน 4 เขตเลือกตั้ง ประกอบด้วย 
    เขตที่ 1 แขวงนครพิงค์ มี ตำบลศรีภูมิ ตำบลช้างม่อย ตำบลช้างเผือก ตำบลป่าตัน 
    เขตที่ 2  แขวงกาวิละ มีตำบลวัดเกต ตำบลหนองหอย ตำบลท่าศาลา ตำบลหนองป่าครั่ง ตำบลฟ้าฮ่าม  
    เขตที่ 3 แขวงเม็งราย มีตำบลหายยา ตำบลพระสิงห์ ตำบลช้างคลทาน ตำบลป่าแดด 
    เขตที่ 4 แขวงศรีวิชัย มีตำบลศรีภูมิ ตำบลพระสิงห์ ตำบลช้างเผือก ตำบลสุเทพ      
"เราได้เน้นย้ำขอให้เจ้าหน้าที่ได้วางตัวเป็นกลาง ส่วนใหญ่ก็จะรู้จักกันทั้งนั้น แต่ในบทบาท ณ ขณะนี้ ขอให้ทุกคนได้อำนวยความสะดวกทุกคนทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกัน และวางตัวให้เป็นกลาง เพื่อไม่ให้เกิดข้อครหา หรือเป็นประเด็นขึ้นมาได้
การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสท.นครเชียงใหม่ เมื่อปี 2556 มีผู้มาใช้สิทธิ์ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ 62 % ล่าสุดการเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ผ่านมามี  67%  คาดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งที่ใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชนคนในเมืองมากที่สุด ก็อยากให้ประชากรในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้ตื่นตัวและตระหนัก ออกมาใช้สิทธิ์ให้สูงกว่าเดิม ให้ถึง 70%  
เลือกตั้งท้องถิ่นยุคโควิด-19ต้อง"เว้นระยะห่าง"

ยก2ศึก"บูรณุปกรณ์ vs เพื่อไทย"ชิงนายกฯนครเชียงใหม่

การเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ที่ผ่านมา เป็นการชิงชัยระหว่างนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่ ในนามกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม กับนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร หรือ ส.ว.ก๊อง อดีต ส.ว.เชียงใหม่ ที่ลงสมัครในนามกลุ่มเพื่อไทยเชียงใหม่ โดยผู้สนับสนุนแต่ละฝ่ายออกมาต่อสู้กันอย่างดุเดือด โดยนายบุญเลิศได้นายจตุพร พรหมพันธฺุ์ อดีตแกนนำนปช. มาเดินสายหาเสียงช่วย ฝ่ายสว.ก๊อง นอกจากแกนนำเพื่อไทยจะช่วยอยู่เบื้องหลังแล้ว นายทักษิณ-นางสาวยิ่งลักษณ์ สองพี่้น้องตระกูลชินวัตร ออกหน้าขอเสียงชาวเชียงใหม่ด้วยตนเอง จนผลการเลือกตั้งส.ว.ก๊องชนะนายบุญเลิศไปกว่า 68,000 คะแนน 
สนามเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ครั้งนี้จึงเป็นยกสอง แม้ไม่ได้ส่งนายทัศนัย อดีตนายกเทศมนตรีลงสู้ศึกป้องกันแชมป์ แต่ก็ส่งนายอัศนี บูรณุปกรณ์ ลงสนามในนามกลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม ซึ่งเดิมเคยวางตัวนายประพันธ์ บูรณุปกรณ์ พี่ชายนายบุญเลิศ ว่าจะลงชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ แทนนายทัศนัย ที่ขอวางมือหลังเป็นมา 2 สมัย แต่สุดท้ายเปลี่ยนให้นายอัศนี ลูกชายนายประพันธ์ และที่ผ่านมาทำงานเป็นเลขาฯนายทัศนัย ลงสนามแทนดังกล่าว ขณะที่กลุ่มเพื่อไทยนครเชียงใหม่ ส่งนายชาตรี เชื้อมโนชาญ  มาชิงชัย ให้เป็นที่จับตาว่าจะออกอาวุธเดือดกันอีกหรือไม่ ซึ่งนายชาตรีนั้นก็เคยเป็นรองนายกเทศมนตรีในชุดนายทัศนัย แต่ภายหลังแยกตัวออกมา

ยก2ศึก"บูรณุปกรณ์ vs เพื่อไทย"ชิงนายกฯนครเชียงใหม่