จับตามติครม.พิจารณาโครงการมอเตอร์เวย์บ้านแพ้ว 3.2 หมื่นล้านบาท-ชะลอเรียกคืนเบี้ยผู้สูงอายุซ้ำซ้อน

09 ก.พ. 2564 | 03:15 น.

จับตาวาระร้อน ที่ประชุม ครม.วันนี้ เตรียมพิจารณาโครงการมอเตอร์เวย์บ้านแพ้ว มูลค่า 3.2 หมื่นล้านบาท-ชะลอการเรียกคืนเบี้ยผู้สูงอายุซ้ำซ้อน รวมถึงพิจารณาการขึ้นเงินเดือนให้กับทหารด้วย

9 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้ซึ่งมีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุม มีวาระการประชุมที่น่าสนใจสำคัญหลายเรื่อง

เริ่มที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี เสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ชะลอการเรียกคืนเก็บเบี้ยผู้สูงอายุซ้ำซ้อนไว้ก่อน เพื่อให้กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นแก้ไขระเบียบที่คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติพิจารณาไว้

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะเสนอ โครงการ ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายช่วงศรีรัช – เมืองทองธานี ระยะทาง 2.6 กม. วงเงิน 3,779 ล้านบาท ที่กลุ่มบีทีเอสลงทุนเพิ่ม ในที่ประชุมครม. รับทราบ หลังสำนักงานอัยการสูงสุดส่งหนังสือตอบกลับมาที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. ในประเด็นสัญญาแนบท้ายแล้วซึ่งส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู มี 2 สถานี ได้แก่ สถานี MT-01 บริเวณอิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ และสถานี MT-02 ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของทะเลสาบเมืองทองธานี จะรองรับผู้อยู่อาศัยในเมืองทองธานีประมาณ 150,000 คน และผู้เดินทางเข้ามาชมงานในอิมแพ็ค ที่ปัจจุบันอยู่ที่ 10-15 ล้านคน/ปี

ส่วนอีกหนึ่งโครงการคือมอเตอร์เวย์เอกชัย – บ้านแพ้ว วงเงิน 32,187 ล้านบาท ของกรมทางหลวง (ทล.) โดยหากครม.เห็นชอบจะเปิดประมูลโครงการตามขั้นตอนต่อไป โดยถนนสายนี้มีระยะทางประมาณ 16.4 กม.เป็นส่วนต่อเชื่อมกับทางยกระดับบางขุนเทียน-เอกชัยที่กรมทางหลวง กำลังก่อสร้างระยะทาง 11 กม. โดยมีแผนจะใช้เงินจากกองทุนมอเตอร์เวย์ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ก่อสร้างส่วนที่เหลือและให้เอกชนร่วมPPP ระบบเก็บค่าผ่านทางทั้งโครงการ