"มหาดไทย" เบรก "ท้องถิ่น" สั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 เอง

08 ก.พ. 2564 | 23:05 น.

“มหาดไทย” เบรก "ท้องถิ่น" ซื้อวัคซีนโควิด-19 อ้างคำวินิจฉัยผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุ ระยะแรกภาครัฐเท่านั้นที่จะดำเนินการ ด้าน "พิพัฒน์" เตือน ผู้สมัครนายกเทศมนตรี ระวังนโยบายหาเสียง แม้ได้คะแนนมาเป็นอันดับหนึ่ง เสี่ยงชวดเก้าอี้นายกเทศมนตรีได้

การเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี มีความชัดเจน หลังจากราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เรื่อง กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรี โดยให้จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลและนายกเทศมนตรีภายใน 60 วัน นับแต่วันที่ กกต.ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง

สนามการเมืองท้องถิ่นระดับเทศบาลก็ร้อนแรงขึ้นตามลำดับ ในขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงกระจายเป็นวงกว้างส่งผลให้มี ผู้สมัครนายกเทศมนตรี ในหลายพื้นที่ เดินกลยุทธ์หาเสียงชูนโยบายพร้อมทุ่มงบท้องถิ่นจัดซื้อ “วัคซีนโควิด” มาฉีดให้กับคนในพื้นที่ตัวเอง หวังเรียกคะแนนนิยมก่อนถึงวันหย่อนบัตรลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในวันที่ 28 มี.ค.นี้
ล่าสุด มีรายงานจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เผยแพร่เอกสารคำสั่งจากกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้เรียนเชิญ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมประชุมเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง หรือให้ความเห็น กรณีการใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด รวมถึงการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในช่วงของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  
 

โดย สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้แจ้งว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินได้มีคำวินิจฉัยและข้อเสนอแนะต่อหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจตามกฎหมาย โดยมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ในกรณีการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งเป็นสถานการณ์ฉุกเฉิน วัคซีนป้องกันโควิด-19 มีปริมาณจำกัด ประกอบกับเพื่อให้การบริหารจัดการวัคซีนเป็นประโยชน์กับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง รวมทั้งเกิดความปลอดภัยกับผู้ได้รับวัคซีนอย่างสูงสุด จึงขอให้ สถ. ประชาสัมพันธ์ ให้ภาคเอกชน หรือ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่เตรียมจัดซื้อวัคซีนป้องกัน โควิด-19 ได้รับทราบและเข้าใจว่า

ในระยะแรกนี้ภาครัฐเท่านั้นที่จะดำเนินการจัดซื้อและบริหารจัดการวัคซีนและกระจายวัคซีนตามแผนการบริหารจัดการวัคซีน เพื่อให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและเพื่อให้สามารถติดตามอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังการได้รับวัคซีน จึงยังไม่สามารถให้ภาคเอกชน หรือ อปท.จัดซื้อวัคซีนปัองกันโควิด-19 กับผู้ผลิตวัคซีนได้โดยตรง

ล่าสุด สถ. มีหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ให้แจ้ง อปท.เรื่องการจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยของผู้ตรวจการแผ่นดินและสร้างความเข้าใจกับ อปท. และภาคเอกชนเกี่ยวกับการจัดซื้อโดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัด แจ้งนายอำเภอ ทุกอำเภอ เพื่อแจ้งให้รับทราบ

จากคำสั่งดังกล่าว นายพิพัฒน์ วรสิทธิดํารง นายกสมาคมข้าราชการส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย ได้ตั้งข้อสังเกตเอาไว้ว่า ผู้สมัครนายกเทศมนตรี ทั้งหลาย และ กกต. จึงต้องระมัดระวัง หากมีนโยบายหาเสียงซื้อวัคซีนโควิด-19 แม้ว่าจะได้คะแนนเสียงมาเป็นลำดับ 1 สุ่มเสี่ยงอาจชวดไม่ได้นั่งเก้าอี้ “นายกเทศมนตรี” ก็ได้

 

"มหาดไทย" เบรก "ท้องถิ่น" สั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 เอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเบื้องหลัง ครม.ไฟเขียวจัดเลือกตั้ง "เทศบาล-นายกเทศมนตรี" 21 มี.ค.นี้

"วิษณุ" ยัน ครม.สั่งลุยเลือกตั้งเทศบาลก่อน

ยืดเลือกตั้ง“อบต.-เทศบาล” โควิดพ่นพิษ"พลิกวิกฤติเป็นโอกาส" 

ตั้งแท่นเลือกตั้ง เทศบาล - อบต. คิวถัดไป

"รมต.สาธิต" เผย ครม.ไฟเขียว "เลือกตั้งเทศบาล" 21 มี.ค.