มติท่วมท้น 179 ต่อ 2 วุฒิสภารับหลักการร่างพ.ร.บ.ปลดล็อกพืชกระท่อมพ้นบัญชียาเสพติด

08 ก.พ. 2564 | 09:10 น.

มติวุฒิสภา 179 ต่อ 2 รับหลักการ ร่างพ.ร.บ.ปลดล็อคกระะท่อม ออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษ พร้อมตั้ง กมธ. 21 คน กำหนดแปรญัตติภายใน 7 วัน ด้าน "รมว.ยุติธรรม" ย้ำ กลางรัฐสภา เร่งร่างกฎหมายควบคุมการใช้แล้ว

8 กุมภาพันธ์ 2564 ในการประชุมวุฒิสภา ที่มี พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานที่ประชุม ได้พิจารณาวาระแรกของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่...) พ.ศ.... เพื่อยกเลิกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่พิจารณาต่อจากที่สภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เห็นชอบ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภาว่า เมื่อยกเลิกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษแล้วจะยังไม่สามารถปลูกหรือใช้ได้อย่างเสรี เพราะต้องมีหลักเกณฑ์ปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดไว้ในกฎหมาย คือ ร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม ที่ขณะนี้อยู่ระหว่าการเร่งพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยสาระสำคัญทั้ง 67 มาตรานั้น คือการกำหนดหลักเกณฑ์การปลูก, การขอใบอนุญาต และการคุ้มครอง ทั้งนี้ หากวุฒิสภาพิจารณาร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ เพื่อยกเลิกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดได้ทันสมัยประชุมปัจจุบันจะเป็นพระคุณอย่างสูง

จากนั้นเป็นการพิจารณาของวุฒิสภา โดย นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว. ฐานะประะธานกรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข วุฒิสภา ชี้แจงผลการศึกษา ว่า มีข้อกังวลต่อเนื้อหา การนำพืชกระท่อมควบคู่กับวัตถุที่ใช้เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทอื่นๆ และการใช้ของเยาวชนกับ วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทที่ไม่ระบุให้เป็นยาเสพติด ทั้งนี้ กังวลต่อการใช้พืชกระท่อมแบบเสรี โดยเฉพาะเยาวชนที่จะส่งผลกระทบต่อสมองและพัฒนาการ

ดังนั้น ควรเร่งรัดกฎหมายที่กำกับ และควบคุมการใช้พืชกระท่อมอย่างเสรี ส่วนการยกเลิกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดที่จะมีผลภายใน 90 วัน ถือเป็นเวลาที่น้อยต่อการดำเนินการตรากฎหมายเพื่อกำกับและควบคุมการใช้พืชกระท่อม

ขณะที่นายณรงค์ รัตนานุกูล ส.ว. ฐานะกมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และตำรวจ วุฒิสภา ชี้แจงผลการศึกษาว่า การยกเลิกพืชกระท่อมจากบัญชียาเสพติดมีผลดีมากกว่าผลเสีย เพราะไม่เคยปรากฏว่า การเสพกระท่อมทำให้ถึงแก่ความตายหรือไปกระทำให้ผู้อื่นถึงแต่ความตาย

อย่างไรก็ตาม เมื่อเสพเป็นเวลานานจะมีผลกระทบต่อร่างกาย เช่น ซึมเศร้า ดังนั้น ควรมีกฎหมายเพื่อควบคุมไม่ให้นำพืชกระท่อมไปผสมกับสารอื่น เช่น สี่คูณร้อย เป็นต้น ทั้งนี้ การออกกฎหมายเพื่อควบคุมอาจออกไม่ทันต่อการยกเลิกพืชกระท่อมจากบัญชียาเสพติดอาจทำให้เกิดสุญญากาศ และพบการใช้อย่างเสรี เกิดความเสียหาย แต่ปัจจุบันพบว่า อาจใช้กฎหมายฉบับอื่นเพื่อควบคุมการใช้กระท่อมอย่างเสรีได้ 

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการอภิปรายของวุฒิสภานั้นเป็นไปในทิศทางที่สนับสนุนต่อการปลดล็อกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด แต่กังวลต่อการบังคับใช้ที่ควรควบคุมให้ไม่เกิดผลกระทบต่อสุขภาพและการใช้อย่างเสรีที่ทำให้เยาวชนนำไปผสมกับสารวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทโดยตัวแทนจากกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า ร่างกฎหมายที่กำกับการใช้พืชกระท่อมนั้น กฤษฎีกาจะเร่งรัดพิจารณา จากนั้นที่ประชุมได้ลงมติรับหลักการของร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ด้วยเสียง 179 เสียง ต่อ 2 เสียง และงดออกเสียง 3 เสียง และให้ตั้งกรรมาธิการ 21 คน และแปรญัตติภายใน 7 วัน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฉลุย! มติสภาปลดล็อกพืชกระท่อมพ้นบัญชียาเสพติด

ปลดล็อก"กระท่อม" พ้นบัญชียาเสพติด ยังมีข้อห้ามอะไรบ้าง เช็กที่นี่

ลุ้น 24 มิ.ย.ปลดล็อกกระท่อมพ้นยาเสพติด

"สมศักดิ์" เชื่อ กม.ปลดล็อกกระท่อมผ่านสภาต้นปีหน้า

ครม.กรุยทางจ่อใช้“ใบกระท่อม”เชิงพาณิชย์